Một số chính sách mới trong năm 2021, giá xe có thể giảm?
Xem xét giảm phí cấp đổi biển số xe sang màu vàng Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Không gia hạn giảm phí trước bạ đối với ô tô nội địa |
Chấm dứt ưu đãi 50% phí trước bạ vào cuối năm 2020
Theo Nghị định 70 của Chính phủ, thời hạn áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31-12-2020. Tức là năm 2021, khách hàng mua ô tô dù sản xuất, lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu đều sẽ áp dụng mức thu phí trước bạ như nhau. Tại Hà Nội, mức thu là 12% giá niêm yết xe còn tại TP Hồ Chí Minh là 10% giá niêm yết xe.
Tuy nhiên theo một số chuyên gia đều cho rằng, do tác động của dịch bệnh, thị trường ô tô không chỉ bị ảnh hưởng trong năm 2020 mà còn kéo dài sang các năm tiếp theo, doanh số giảm. Trong bối cảnh này, giá xe khó có thể tăng như lúc nhu cầu đang cao.
Theo một số dự báo, từ 1/2021, nhiều mẫu ô tô sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp giảm giá, ưu đãi tương đương với 50% lệ phí trước bạ trở lên. Thậm chí, những mẫu xe ế ẩm, doanh số thấp mất thị phần có thể được doanh nghiệp và đại lý tăng ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ; nhất là thời điểm sau Tết nguyên đán Tân Sửu.
Điển hình như mới đây, VinFast vừa công bố chính sách mới “có một không hai” trên thị trường khi quyết định sẽ tiếp tục hỗ trợ trước bạ cho dòng xe Fadil. Cụ thể, tất cả khách hàng đặt cọc Fadil trong năm 2020, hoàn tất mua xe và xuất hóa đơn trước ngày 28/2/2021 vẫn được hưởng ưu đãi “Trước bạ 0 đồng”, dù thời điểm nhận xe bị dời sang năm sau. Trong trường hợp Chính phủ ngừng hỗ trợ phí trước bạ như kế hoạch, VinFast sẽ hỗ trợ 100% khoản phí đó cho khách hàng.
Xe EU được giảm thuế nhập khẩu vào Việt Nam
Theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, từ năm 2021, Việt Nam chính thức cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình 9 đến 10 năm sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.
Tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020-2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), đối với mặt hàng ô tô, Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu (đang ở mức 70% xuống 0%) trong 9-10 năm.
Theo đó, sau khi có hiệu lực, EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam, phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm.
Hiện nay, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam đang áp dụng 70% đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000cc và 75-78% đối với xe có dung tích xilanh dưới 3.000cc, có nghĩa là xe dung tích xilanh càng lớn, mức thuế càng cao và được tính theo giá trị khai báo hải quan áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Đây cũng là mức thuế cao nhất đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam từ trước đến nay.
Việc giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình được xem là cơ hội để người tiêu dùng trong nước mua được ô tô nhập khẩu từ thị trường châu Âu với giá và chi phí thấp hơn khá nhiều.
Đề xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt?
Tại Nghị quyết 115 của Chính phủ ban hành tháng 8/2020, Chính phủ giao Bộ Tài chính các phương án sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.
Trong Thông báo số 377/TB-VPCP tại cuộc họp về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt Nam.
Trước đó, cả Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ các phương án sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành ô tô tại Việt Nam trong dài hạn để gia tăng lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Theo biểu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTDB) với dòng xe chở người dưới 9 chỗ là 35% (với xe có dung tích xilanh dưới 1.5L); mức 40% với xe từ 1.5L-2.0L; mức 50% với xe từ trên 2.0L-3.0L. Thậm chí, xe dung tích xilanh từ trên 3.0L-6.0L bị áp thuế TTĐB từ 90 đến 130% giá công bố của hãng, riêng xe dung tích xilanh từ 6.0L trở lên có thuế suất thuế TTĐB là 150%.
Theo dự đoán thì năm 2021 các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước sẽ có nhiều lợi thế về giá để tăng cao tính cạnh tranh trong khu vực khi thuế linh kiện được miễn giảm.
Tuy nhiên, chặng đường cho tự do hoá và cạnh tranh của thị trường xe Việt Nam sẽ còn có nhiều chông gai, khó khăn cần phải vượt qua. Nếu Việt Nam thực hiện nghiêm túc các cam kết và chủ động có chính sách hỗ trợ (được phép) các doanh nghiệp ô tô sẽ lớn mạnh và người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng lợi giá xe rẻ hơn.
Xem xét giảm phí cấp đổi biển số xe sang màu vàng Các bộ ngành đang xem xét kiến nghị của doanh nghiệp về giảm phí cấp đổi biển số xe sang màu vàng. |
Bảng giá xe máy Honda ngày 31/12/2020 Giá xe máy Honda ngày 31/12/2020, nhiều mẫu xe bán dưới giá đề xuất dù trong mùa cao điểm cuối năm. |
Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách chỉ nộp phí sử dụng đường bộ (phí bảo trì đường bộ) bằng 70% mức thu ... |