Một số chính sách mới trong năm 2021, giá xe có thể giảm?

Năm 2021, thị trường xe hơi Việt có một số chính sách tác động làm thay đổi cung cầu thị trường. Liệu những thay đổi này có khiến giá xe giảm?
Xem xét giảm phí cấp đổi biển số xe sang màu vàng Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Không gia hạn giảm phí trước bạ đối với ô tô nội địa

Chấm dứt ưu đãi 50% phí trước bạ vào cuối năm 2020

Theo Nghị định 70 của Chính phủ, thời hạn áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31-12-2020. Tức là năm 2021, khách hàng mua ô tô dù sản xuất, lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu đều sẽ áp dụng mức thu phí trước bạ như nhau. Tại Hà Nội, mức thu là 12% giá niêm yết xe còn tại TP Hồ Chí Minh là 10% giá niêm yết xe.

Tuy nhiên theo một số chuyên gia đều cho rằng, do tác động của dịch bệnh, thị trường ô tô không chỉ bị ảnh hưởng trong năm 2020 mà còn kéo dài sang các năm tiếp theo, doanh số giảm. Trong bối cảnh này, giá xe khó có thể tăng như lúc nhu cầu đang cao.

Theo một số dự báo, từ 1/2021, nhiều mẫu ô tô sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp giảm giá, ưu đãi tương đương với 50% lệ phí trước bạ trở lên. Thậm chí, những mẫu xe ế ẩm, doanh số thấp mất thị phần có thể được doanh nghiệp và đại lý tăng ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ; nhất là thời điểm sau Tết nguyên đán Tân Sửu.

Điển hình như mới đây, VinFast vừa công bố chính sách mới “có một không hai” trên thị trường khi quyết định sẽ tiếp tục hỗ trợ trước bạ cho dòng xe Fadil. Cụ thể, tất cả khách hàng đặt cọc Fadil trong năm 2020, hoàn tất mua xe và xuất hóa đơn trước ngày 28/2/2021 vẫn được hưởng ưu đãi “Trước bạ 0 đồng”, dù thời điểm nhận xe bị dời sang năm sau. Trong trường hợp Chính phủ ngừng hỗ trợ phí trước bạ như kế hoạch, VinFast sẽ hỗ trợ 100% khoản phí đó cho khách hàng.

Xe EU được giảm thuế nhập khẩu vào Việt Nam

Một số chính sách mới trong năm 2021, giá xe có thể giảm?

Theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, từ năm 2021, Việt Nam chính thức cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình 9 đến 10 năm sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020-2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), đối với mặt hàng ô tô, Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu (đang ở mức 70% xuống 0%) trong 9-10 năm.

Theo đó, sau khi có hiệu lực, EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam, phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm.

Hiện nay, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam đang áp dụng 70% đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000cc và 75-78% đối với xe có dung tích xilanh dưới 3.000cc, có nghĩa là xe dung tích xilanh càng lớn, mức thuế càng cao và được tính theo giá trị khai báo hải quan áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Đây cũng là mức thuế cao nhất đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam từ trước đến nay.

Việc giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình được xem là cơ hội để người tiêu dùng trong nước mua được ô tô nhập khẩu từ thị trường châu Âu với giá và chi phí thấp hơn khá nhiều.

Đề xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt?

Tại Nghị quyết 115 của Chính phủ ban hành tháng 8/2020, Chính phủ giao Bộ Tài chính các phương án sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Trong Thông báo số 377/TB-VPCP tại cuộc họp về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt Nam.

Trước đó, cả Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ các phương án sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành ô tô tại Việt Nam trong dài hạn để gia tăng lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Theo biểu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTDB) với dòng xe chở người dưới 9 chỗ là 35% (với xe có dung tích xilanh dưới 1.5L); mức 40% với xe từ 1.5L-2.0L; mức 50% với xe từ trên 2.0L-3.0L. Thậm chí, xe dung tích xilanh từ trên 3.0L-6.0L bị áp thuế TTĐB từ 90 đến 130% giá công bố của hãng, riêng xe dung tích xilanh từ 6.0L trở lên có thuế suất thuế TTĐB là 150%.

Theo dự đoán thì năm 2021 các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước sẽ có nhiều lợi thế về giá để tăng cao tính cạnh tranh trong khu vực khi thuế linh kiện được miễn giảm.

Tuy nhiên, chặng đường cho tự do hoá và cạnh tranh của thị trường xe Việt Nam sẽ còn có nhiều chông gai, khó khăn cần phải vượt qua. Nếu Việt Nam thực hiện nghiêm túc các cam kết và chủ động có chính sách hỗ trợ (được phép) các doanh nghiệp ô tô sẽ lớn mạnh và người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng lợi giá xe rẻ hơn.

Xem xét giảm phí cấp đổi biển số xe sang màu vàng Xem xét giảm phí cấp đổi biển số xe sang màu vàng

Các bộ ngành đang xem xét kiến nghị của doanh nghiệp về giảm phí cấp đổi biển số xe sang màu vàng.

Bảng giá xe máy Honda ngày 31/12/2020 Bảng giá xe máy Honda ngày 31/12/2020

Giá xe máy Honda ngày 31/12/2020, nhiều mẫu xe bán dưới giá đề xuất dù trong mùa cao điểm cuối năm.

Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách chỉ nộp phí sử dụng đường bộ (phí bảo trì đường bộ) bằng 70% mức thu ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast Fadil đấu Hyundai Grand i10: Kẻ tám lạng người nửa cân

VinFast Fadil đấu Hyundai Grand i10: Kẻ tám lạng người nửa cân

Hyundai Grand i10 vượt VinFast Fadil về doanh số tháng 12 nhưng tính chung cả năm 2020 VinFast Fadil mới là mẫu xe bán chạy nhất.
Cuối năm, xe Hyundai hút khách

Cuối năm, xe Hyundai hút khách

Nhu cầu chạy phí trước bạ giúp doanh số bán Hyundai tăng hơn 20% so với tháng trước, trong đó Accent là mẫu xe bán chạy nhất
VinFast - Hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt

VinFast - Hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt

Năm 2020 là một năm ấn tượng của VinFast khi chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu nhiều phân khúc và hành trình vươn mình ra thế giới đã được thực hiện trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì dịch bệnh
Mẫu xe nào tiếp tục nhận ưu đãi 50% phí trước bạ?

Mẫu xe nào tiếp tục nhận ưu đãi 50% phí trước bạ?

Hiện tại vẫn có một số mẫu xe như VinFast, Mercedes, Honda HR-V được nhà sản xuất hỗ trợ, tiếp tục chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Giá lăn bánh VinFast Fadil 2021

Giá lăn bánh VinFast Fadil 2021

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh VinFast Fadil 2021 dao động từ 451- 563 triệu đồng tùy phiên bản và khu vực đăng ký.

Cùng chuyên mục

Trước chặng 5 VMRC 2020: Xuất hiện bóng dáng nhà vô địch

Trước chặng 5 VMRC 2020: Xuất hiện bóng dáng nhà vô địch

Ngay trước khi chặng 5 VMRC 2020 diễn ra, nhiều ứng viên vô địch mùa giải đã xuất hiện
VinFast ra mắt 3 dòng ô tô điện tự lái, giao xe cuối năm 2021

VinFast ra mắt 3 dòng ô tô điện tự lái, giao xe cuối năm 2021 1

VinFast công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh: VF31, VF32 và VF33 sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với nhiều tính năng vượt trội
VinFast Feliz chốt giá 25 triệu đồng, Theon giá 81 triệu đồng

VinFast Feliz chốt giá 25 triệu đồng, Theon giá 81 triệu đồng

VinFast Theon và Feliz có giá niêm yết lần lượt 81 và 25 triệu đồng. Khách mua xe đợt đầu được giảm 3-8 triệu đồng.
Mô tô BMW R 18 giá từ 929 triệu đồng tại Việt Nam

Mô tô BMW R 18 giá từ 929 triệu đồng tại Việt Nam

BMW R 18 hoàn toàn mới được THACO phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá lần lượt là 929 triệu đồng và 1,039 tỷ đồng.
Ford tích cực trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu

Ford tích cực trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu

Ford được CDP xếp hạng A vì những nỗ lực trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ nguồn nước.
Mercedes GLC300 cắt trang bị, tăng giá bán

Mercedes GLC300 cắt trang bị, tăng giá bán

Mercedes GLC300 sử dụng hệ thống phanh đĩa thường và lốp thường không giống phiên bản cũ, tuy nhiên giá bán tăng 100 triệu

Tin khác

VMRC 2020 chặng 5: Cú đề pa “bốc lửa” chào năm 2021

VMRC 2020 chặng 5: Cú đề pa “bốc lửa” chào năm 2021

Chặng 5 VMRC 2020 diễn ra vào ngày 24/1 tới sẽ là món quà đầu năm mới đầy ý nghĩa dành cho người hâm mộ môn thể thao tốc độ.
Cận cảnh Toyota Sienna 2021 giá hơn 4 tỷ đồng tại Việt Nam

Cận cảnh Toyota Sienna 2021 giá hơn 4 tỷ đồng tại Việt Nam

Toyota Sienna 2021 nhập khẩu về Việt Nam với thiết kế mới, xe sử dụng động cơ Hybrid, giá dự kiện hơn 4 tỷ đồng
Người Việt tiêu thụ hơn 2 triệu xe máy Honda trong năm 2020

Người Việt tiêu thụ hơn 2 triệu xe máy Honda trong năm 2020

Năm 2020, mảng kinh doanh xe máy của Honda Việt Nam đạt doanh số 2.142.564 xe, mảng kinh doanh ô tô đạt 24.418 xe.
VinFast ra mắt xe máy điện cạnh tranh Honda Vision, SH

VinFast ra mắt xe máy điện cạnh tranh Honda Vision, SH

VinFast vừa giới thiệu bộ đôi xe máy điện VinFast Faeliz và Theon với mức giá dự kiến khoảng 27 triệu đồng và 81 triệu đồng.
Người Việt mua hơn 2,7 triệu xe máy trong năm 2020

Người Việt mua hơn 2,7 triệu xe máy trong năm 2020

Theo hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy năm 2020 đạt hơn 2,7 triệu xe, giảm 17% so với năm 2019.
Xem thêm
Phiên bản di động