Mitsubishi Xpander ‘hít khói’ Honda Brio tại Indonesia
TIN LIÊN QUAN | |
Ra mắt Xpander Cross mới, Mitsubishi quyết tâm đối đầu Toyota | |
Thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ, Thái Lan, Indonesia lao dốc | |
Mitsubishi Xpander soán ngôi Avanza ngoạn mục |
Thị trường ô tô Indonesia năm 2019 chứng kiến sự suy giảm khá mạnh, lên tới 11%, nhưng vẫn đạt hơn 1 triệu xe bán ra (1.030.126 xe), tương đương với Thái Lan nếu chỉ tính lượng ô tô tiêu thụ trong nước.
Sự sụt giảm này xuất phát từ việc có tới 6/7 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Indonesia năm qua sụt giảm tới 2 con số so với năm trước, và 9/10 vị trí đầu tiên không có sự thay đổi. Cũng không khác Thái Lan là mấy, người Indonesia cũng chỉ tin dùng xe Nhật, kể cả xe du lịch và xe thương mại.
Honda Brio tăng trưởng ấn tượng nhất Indonesia, vượt qua Mitsubishi Xpander |
5 thương hiệu bán trên 100.000 xe trong năm qua gồm Toyota hơn 330.000 xe, Daihatsu gần 180.000 xe, Honda gần 140.000 xe, Mitsubishi gần 120.000 xe và Suzuki 100.000 xe. (xem chi tiết ở bảng phía dưới)
Rất khác với Việt Nam, xe Trung Quốc Wuling lại có chỗ đứng tại quốc gia vạn đảo năm qua khi tăng tới 31% để bán ra hơn 22.000 xe, đứng thứ 9 trong 10 thương hiệu ô tô được chuộng nhất Indonesia năm 2019.
Ngược lại, người Indonesia gần như không biết đến xe Hàn Quốc. Năm qua không có xe Kia nào được bán tại Indonesia, trong khi chỉ có hơn 1.000 xe Hyundai được giao tới tay người tiêu dùng. Tại Việt Nam năm qua, doanh số xe Toyota và Hyundai gần như tương đương ở mức gần 80.000 xe.
Toyota Avanza chiếm vị trí số 1 trong 14 năm liên tiếp |
Nếu xét theo mẫu xe, Toyota Avanza vẫn ‘cô đơn’ ở vị trí số 1 trong suốt 14 năm liên tiếp tại quốc gia mà xe đa dụng được sùng bái nhiều năm qua. Nhờ có phiên bản nâng cấp, Avanza đã chấm dứt 5 năm suy giảm doanh số liên tiếp và tăng thị phần từ 7% lên 8%. Mẫu xe này đang được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nhưng không mấy thành công.
Tuy nhiên, ‘người anh hùng’ thực sự trong năm qua tại Indonesia lại là Honda Brio. Mẫu xe nhỏ đang được nhập khẩu nguyên chiếc và bị ‘chê ỏng chê eo’ tại Việt Nam này lại được người Indonesia đặc biệt tin dùng trong năm 2019 với doanh số bán tăng gấp rưỡi với hơn 70.000 xe bán ra, vươn một mạch 5 bậc lên vị trí thứ 2 và bám đuổi ngôi vương của Avanza.
Về phần mình, Mitsubishi Xpander không còn duy trì được thế thượng phong của 2 năm gần đây khi giảm tới 16%, chỉ bán ra được gần 63.000 xe năm qua và tụt 1 bậc. Thậm chí, vị trí của Xpander đang bị lung lay khi đối thủ Toyota Rush đang phả hơi nóng vào gáy với mức tăng 16% và khoảng cách chỉ còn 1.000 xe.
Mitsubishi Xpander tụt 1 bậc |
Trái ngược với Avanza, các mẫu xe đa dụng khác của Toyota là Calya và Innova lại sụt giảm 2 bậc xuống vị trí thứ 5 và 6 với 54.000 – 53.000 xe bán ra năm qua. Tại Việt Nam năm qua, Innova gặp vô vàn khó khăn bởi áp lực cạnh tranh và đang có dấu hiệu rơi vào khủng hoảng.
Một số xe bán tải của Suzuki, Daihatsu và Mitsubishi có diễn biến trái chiều nhưng đều lọt vào top 10 xe bán chạy nhất Indonesia năm 2019.
Được kỳ vọng khá nhiều ở Việt Nam nhưng Suzuki Ertiga vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể nói tới cuộc đua với Xpander. Năm qua Ertiga giảm tới 25% với gần 25.000 xe bán ra.
Một bất ngờ nhỏ là mẫu xe bán chạy nhất thế giới của Honda và cũng được ưa chuộng tại Việt Nam là CR-V lại chẳng có nổi tên trong danh sách 20 xe bán chạy nhất Indonesia năm qua, và có thể được thế chỗ bởi mẫu xe đa dụng 7 chỗ Mobilio cùng xe hatchback kén khách tại Việt Nam Jazz ở 2 vị trí cuối danh sách này.
30 hãng ô tô bán chạy nhất Indonesia 2019 |
20 mẫu ô tô bán chạy nhất Indonesia 2019 |
Sau tết, giá Toyota Vios 2020 giảm xuống ngang Hyundai Accent Tháng 2/2020, Toyota Vios được các đại lý giảm giá tiền mặt 25 triệu đồng và tặng một số phụ kiện như dán kính, trải ... |
Honda City, Toyota Vios bị Mazda2 vượt mặt tại Thái Lan Thị trường ô tô Thái Lan năm 2019 dù giảm nhưng vẫn bán trên 1 triệu xe, chưa kể 1 triệu xe xuất khẩu. Trong ... |
Ra mắt Xpander Cross mới, Mitsubishi quyết tâm đối đầu Toyota Mitsubishi vừa cho ra mắt mẫu Xpander Cross tại Indonesia với giá bán từ 267 triệu Rupiah (tương đương 430 triệu) nhằm cạnh tranh với ... |