Mercedes-Benz về tay người Trung Quốc với giá 9 tỷ USD
TIN LIÊN QUAN | |
Mercedes-Benz vẫn là xe sang số 1 thế giới | |
Mercedes-Benz G-Class 2019 bất ngờ lộ diện | |
BMW đóng băng, Mercedes Benz thăng hoa tại Việt Nam |
Người sáng lập tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group, ông Li Shufu vừa trở thành cổ đông lớn nhất của của Daimler AG - công ty mẹ của thương hiệu xe sang Mercedes-Benz. Theo Bloomberg News, tập đoàn đến từ Trung Quốc đã nắm giữ 9,69% cổ phần của Daimler AG trị giá khoảng 7,3 tỷ euro tương đương với 9 tỷ USD thông qua việc mua bán trên thị trường chứng khoán trong những tuần gần đây. Trước đó, Quỹ đầu tư quốc gia của Kuwait là cổ đông lớn nhất của Daimler trong nhiều thập kỷ qua tới cuối tháng 12/2017 với 6,8% cổ phần.
Mercedes-Benz đã về tay hãng xe Trung Quốc với giá 9 tỷ USD |
Việc đầu tư của công ty có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc vào thị trường ô tô hạng sang Châu Âu giúp Geely tăng sức ảnh hưởng tại thị trường này sau nhiều tháng xem xét và phân tích. Trước đó, công ty này đã sở hữu Volvo Cars AB của Thụy Điển vào năm 2010 và giúp dòng xe mới của Volvo trở thành một lựa chọn tuyệt vời bên cạnh các thương hiệu xe sang khác của Đức
Frank Biller, chuyên gia phân tích của ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg, Đức cho biết: "Cổ phần của Geely tại Daimler cho thấy nỗ lực thúc đẩy hợp tác của họ rất lớn, điều đó giúp họ có thêm nhiều kiến thức chuyên môn về ngành ô tô, chẳng hạn như ô tô điện". Cùng với đó, điều này mở ra một con đường khác vào thị trường Trung Quốc cho Daimler."
Về phần mình, Daimler cho biết họ luôn chào đón những nhà đầu tư lớn khác và công ty này vẫn đang trên đà phát triển. Cụ thể, họ vừa giành lại vị trí số 1 tại thị trường xe sang của BMW AG bằng cách mở rộng dòng sản phẩm SUV cũng như làm mới lại các dòng xe hiện có với thiết kế thể thao hơn. Hãng xe có trụ sở tại Stuttgart cho biết khoản đầu tư này khiến họ thêm tự tin hơn trong việc phát triển thời gian tới.
Tỷ phú Li Shufu, người sáng lập tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group |
Ông Li Shufu là một doanh nhân Trung Quốc mà Daimler hiểu rất rõ và đánh giá cao khả năng của ông ấy cũng như sự tập trung vào sự phát triển trong tương lai", Phát ngôn viên của Daimler - Joerg Howe cho biết. "Daimler đã có một nền tảng vững chắc tại Trung Quốc. Chúng tôi hiện có quan hệ hợp tác tốt với BAIC Motor."
Các công ty Trung Quốc rất tích cực thâu tóm những công ty của Đức trong những năm gần đây. Điển hình như HNA Group, tập đoàn chuyên đầu tư về hàng không - khách sạn đã sở hữu 8,8% cổ phần tại ngân hàng Deutsche Bank. Trước đó, nhà sản xuất robot công nghiệp Kuka đã bị mua lại bởi Midea, hãng sản xuất đồ gia dụng lớn nhất thế giới.
Mercedes-Benz sẽ có thêm cơ hội tại thị trường Trung Quốc |
Vào tháng 12/2017, tỷ phú Li Shufu cũng đã trở thành cổ đông lớn nhất của Volvo, Thụy Điển, nhà sản xuất xe tải lớn thứ 2 trên thế giới. Truóc đó, ông mua lại Volvo từ Ford Motor vào năm 2010 và năm ngoái đã giành quyền kiểm soát hãng xe thể thao Lotus.
Hiện tại, Geely đang có tham vọng mở rộng thị trường ô tô nội địa lẫn quốc tế để trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu. Hãng này dự định sẽ bán SUV cỡ nhỏ 5 chỗ dưới tên thương hiệu Lynk & Co bên ngoài thị trường Trung Quốc vào giữa năm 2019, thị trường đầu tiên được nhắm tới có thể là Châu Âu.
Về phần mình, Daimler cũng đang lên kế hoạch cải tổ lớn nhất trong 10 năm qua với sự thay đổi cấu trúc tập đoàn vốn khá cứng nhắc của mình, để tạo ra một công ty cổ phần với 3 nhánh riêng biệt là: Mercedes-Benz Cars & Vans, Daimler Trucks & Buses và bộ phận dịch vụ tài chính. Tuy hãng này cho rằng đây không phải là khởi đầu của việc tách nhỏ mảng mảng kinh doanh tuy nhiên vài nhà đầu tư lại cho rằng nên xem xét lại việc để tạo sự rõ ràng giữa từng mảng trong bộ máy vận hành.
Cũng theo tỷ phú Li, ngành công nghiệp ô tô hiện nay nên là sự hợp tác, chia sẻ về công nghệ cũng như trao đổi những ý tưởng mới để đưa ngành công nghiệp ô tô lên 1 tầm cao mới thay vì cạnh tranh như trước. Geely muốn hợp tác với Daimler nhằm phát triển xe điện và xe tự lái để cạnh tranh với các hãng công nghệ như Tesla, Uber hay Waymo của Google.
Sơn Phạm(LSVN)
Giá xe Mazda sau Tết tăng tới 40 triệu đồng Sau Tết, giá xe Mazda tăng 10 – 40 triệu đồng với hầu hết các mẫu xe và khan hàng. Duy nhất Mazda6 2.0 giảm ... |
Giá lăn bánh Kia Morning năm 2018 Giá lăn bánh Kia Morning năm 2018 dao động từ 329 triệu đến 466 triệu đồng với 5 phiên bản tùy chọn theo từng khu ... |
Volvo XC40 sẽ được trang bị động cơ 3 xy lanh mới Volvo vừa phát triển thành công động cơ 3 xy lanh đầu tiên và sẽ được trang bị đầu tiên trên mẫu crossover XC40 |
Toyota Yaris 2018 giá từ 390 triệu tại Indonesia Toyota Yaris 2018 vừa ra mắt giá từ 390 triệu tới 460 triệu đồng với 6 phiên bản tùy chọn tại Indonesia |
Chi tiết Hyundai Santa Fe 2019 giá 600 triệu tại Hàn Quốc Hyundai Santa Fe 2019 ra mắt giá từ 600 triệu đồng với 6 phiên bản tùy chọn tại Hàn Quốc sẽ được bán ra từ ... |