Mazda CX-3 và CX-30 sắp ra mắt Việt Nam
Mazda tung chương trình ưu đãi khủng, cao nhất 120 triệu đồng Phân khúc xe hạng C: Mazda3 bám sát vua doanh số Kia Cerato Mazda CX-5 2021 mở bán tại Anh, giá từ 862 triệu đồng |
Về định vị, mẫu Mazda CX-3 thế hệ mới sẽ định vị thấp hơn CX-5, trong khi CX-30 nằm giữa hai mẫu xe này. Mazda CX-30 “sinh sau đẻ muộn” hơn so với CX-3, Mazda CX-30 mới sử dụng chung một nền tảng khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture chia sẻ cùng với “người anh em’’ Mazda3 thế hệ mới.
Mazda CX-30
Mazda CX-30 sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo mang nhiều nét tương đồng với CX-3/5/8. Phần đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn và một thanh mạnh crôm bên dưới nối liền cụm đèn pha LED. Sự xuất hiện của Mazda CX-30 hoàn toàn mới đã mở ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng hàng quê nhà Nhật Bản. Như đã nói, Mazda CX-30 là sản phẩm lấp đầy khoảng trống giữa CX-3 và CX-5 khi nó mang kích thước: Dài x Rộng x Cao lần lượt: 4.395 x 1.795 x 1.540 mm và chiều dài cơ sở: 2.655 mm.
Mazda cho biết đã bố trí không gian nội thất và ghế ngồi CX-30, nhằm mang lại một tư thế ngồi thoải mái cho khách hàng. Hàng trước có tay vịn cỡ lớn, hàng ghế sau có khoảng cách xa hơn so với ghế trước, chiều cao của vị trí ghế ngồi và chiều cao sàn được điều chỉnh để đảm bảo một không gian rộng rãi. Dung tích của khoang hành lý phía sau đạt 430 lít, chiều rộng mở 1.020mm có thể chưa đựng xe đẩy trẻ em lớn và túi du lịch cùng một lúc.
Tại Thái, CX-30 dùng động cơ SkyActiv-G 4cyl 2.0L cho công suất tối đa 162 mã lực tại 6.000 vòng /phút và mô-men xoắn cực đại 213 Nm tại 4.000 vòng/ phút kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (6 AT) và hệ dẫn động cầu trước (FWD). Tương tự Mazda3, CX-30 sử dụng hệ thống treo kiểu McPherson ở phía trước và giảm xóc sau dạng thanh xoắn (torsion beam).
Vì được phát triển chung một khung gầm, nên CX-30 chia sẻ khá nhiều với “người anh em” Mazda3 thế hệ mới. Chính vì thế, nội thất CX-30 mang thiết kế tương đồng với Mazda3 hatchback. Ghế ngồi bọc da Nâu + ghế lái chỉnh điện 10 hướng trong khi ghế hàng khách chỉnh tay. Mazda CX-30 trang bị màn hình thông tin giải trí 8,8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Trang bị màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), hệ thống âm thanh 8 loa và camera lùi.
Dự kiến mazda CX-30 sẽ có nhiều phiên bản lựa chọn, giá dao động từ hơn 700 triệu đến hơn 900 triệu đồng. Với mức giá này, Mazda CX-30 có thể cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe cùng tầm tiền như Toyota corolla Cross, Honda HR-V, Hyundai Tucson, vân vân. Hiện các đại lý Mazda trên toàn quốc đã nhận đặt cọc mẫu xe này
Mazda CX-3
Mazda CX-3 chắc chắn là một mẫu xe quen thuộc với nhiều người quan tâm đến xe Mazda, hồi năm 2017 đã có mẫu CX-3 được đưa về nước, tuy nhiên được dùng cho nhân sự ở hãng và không bán ra thị trường. Mãi đến nay, sau 5 năm Mazda CX-3 mới có kế hoạch bán ra tại thị trường Việt.
Tại Thái Lan, Mazda CX-3 sử dụng động cơ 4 xy lanh thẳng hàng (I4) Skyactiv-G dung tích 2.0 lít nhưng đã được tinh chỉnh lại để cho công suất tối đa 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 201Nm. Cao hơn mức 146 mã lực và mô-men xoắn cực đại 198 Nm ở phiên bản 2017. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động 6 cấp (6AT).
Mazda cho biết động cơ đã được tinh chỉnh để cho mô-men xoắn cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trang bị công nghệ G-Vectoring Control (GVC) giúp kiểm soát lực G-force bằng cách can thiệp và thay mô-men xoắn từ động cơ đến từng bánh xe giúp xe ổn định hơn khi vào cua. Bên cạnh đó, hệ thống treo cũng được cải thiện.
Hiện tại, Mazda CX-3 có giá từ khoảng 769.000 – 959.000 baht Thái, tương đương khoảng 560-700 triệu đồng. Dự kiến khi về Việt Nam, Mazda CX-3 sẽ có giá từ hơn 600 triệu đến hơn 700 triệu đồng.
Trên thị trường thế giới, đối thủ thực sự của Mazda CX-3 là Toyota C-HR và Honda HR-V. Tuy nhiên tại Việt Nam, Honda HR- V được định giá cao từ 786-866 triệu đồng, còn Toyota C-HR vẫn chưa có mặt. Vì thế, cạnh tranh về giá với Mazda CX-3 có thể là hàng loạt đối thủ đáng gờm như Hyundai Kona, Kia Seltos, Ford EcoSport, hay Toyota Corolla Cross bản tiêu chuẩn
Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại. |
Kia Seltos hút khách, gần 4.000 xe bán ra quý I Kia Seltos tiếp tục được người dùng Việt ưa chuộng với doanh số 1.600 xe trong tháng 3 và gần 4.000 xe trong quý I/2021. |
Video trải nghiệm xe buýt điện VinBus Xe buýt điện VinBus được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, đem lại cảm giác thoải mái, êm ái và tiện lợi cho hành ... |