Kỹ thuật phanh xe côn tay có thể bạn chưa biết
TIN LIÊN QUAN | |
Hình ảnh cặp Royal Enfield độ cực chất tại Sài Gòn | |
Chi tiết siêu phẩm Harley-Davidson Forty-Eight giá 653 triệu đồng | |
Chi tiết Honda Rebel 500 giá 180 triệu đồng tại Việt Nam |
Xu hướng chơi xe côn tay nói chung và xe phân khối lớn nói riêng ngày càng tăng và lượng người sở hữu mẫu xe này ngày càng đông đảo. Thật tuyệt vời khi cầm lái những chiếc xe côn tay/ phân khối lớn mạnh mẽ, cá tính và đầy tốc độ. Với cỗ máy đầy sức mạnh, những chiếc xe này dễ dàng bứt tốc vượt trội trên mọi hành trình.
Vậy nhưng, không phải ai cũng biết sử dụng phanh khi đi xe một cách hiệu quả và an toàn nhất. Dưới đây là những lỗi nguy hiểm khi phanh xe côn tay/ xe phân khối lớn mà nhiều người thường mắc phải.
Thứ nhất là lỗi chỉ đạp phanh sau, quãng đường phanh sẽ dài hơn và rất dễ xảy ra va chạm. Ngoài ra nếu đạp mạnh phanh sau với lực phanh quá mạnh sẽ khiến bánh sau bị khóa cứng và rê trên đường, đuôi xe sẽ bị vẩy và khiến chiếc xe của bạn bị mất kiểm soát.
Thứ hai là lỗi chỉ dùng phanh trước và bóp phanh trước nhấp nhả: trong tình huống này chiếc xe của bạn sẽ bị giật liên hồi.
Thứ ba là bóp hết côn: nếu bạn bóp côn sớm sẽ bị mất đi một khoảng phanh động cơ khiến cho quãng đường phanh dài hơn.
Theo đó, để có thể sử dụng phanh khi đi xe côn tay/ xe phân khối lớn một cách hiệu quả nhất, bạn cần sử dụng đồng thời cả 2 phanh với lực phanh tăng dần đều, lực phanh trước sẽ lớn hơn lực phanh sau để người và xe có thể dừng lại một cách ổn định và quãng đường phanh ngắn hơn.
Nếu chia lực phanh ra 10 phần thì bạn nên bóp phanh trước mạnh từ 6 – 7 còn đạp phanh sau chỉ từ 3 – 4. Điều này được lý giải bởi khi phanh, trọng tâm sẽ dồn lên bánh trước, lò xo giảm xóc trước sẽ tụt xuống sâu, bánh sau có xu hướng nhấc lên khỏi mặt đất và tiết diện giữa mặt đường và lốp bánh trước sẽ nhiều hơn. Vậy nên lợi dụng sự ma sát của bánh trước với mặt đường nên ta sẽ bóp phanh trước lớn hơn phanh sau.
Ngoài ra bạn cần biết cách cầm tay nắm một cách chuẩn xác nhất. Cụ thể bạn phải luôn luôn nắm tròn tay nắm, 4 ngón phía trên và 1 ngón phía dưới. Để khi cần phanh gấp bạn chỉ cần đưa 4 ngón phía trên lên bóp phanh, đồng thời 1 ngón phía dưới cũng sẽ giảm ga theo. Sau khi bóp phanh xe gần dừng lại thì bạn mới nên bóp côn.
Một điểm đáng chú ý đó là khi phanh, tư thế người chúng ta sẽ khum về phía sau hình chữ C, bụng hóp lại, căng cứng cánh tay lên để dồn trọng lượng mình về phía sau giúp cho xe dừng lại cân bằng, đầu xe không bị lắc sang 2 bên.
Chi tiết Honda CB650F giá 226 triệu đồng tại Việt Nam Honda CB650F được Honda Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan và bán ra thị trường với giá 226 triệu đồng. |
Honda Việt Nam ra mắt 9 mô tô phân khối lớn, giá từ 172 triệu đồng 9 mẫu mô tô phân khối lớn đã được Honda Việt Nam ra mắt sáng 18/5 cùng với Cửa hàng Honda Moto đầu tiên tại ... |
4 giấy tờ cần biết khi mua mô tô phân khối lớn Giấy hải quan chính ngạch, giấy thanh lý hải quan, giấy đi đường…là những loại giấy tờ bạn nên biết khi mua mô tô phân ... |
Đề xuất xe phân khối lớn được đi vào cao tốc Một trong những lý do được các chủ xe phân khối lớn đưa ra là việc điều khiển loại xe này rất khó khăn khi ... |