Hyundai 'vượt mặt' Toyota bán chạy nhất Việt Nam năm 2020
Hết ưu đãi, Hyundai Accent quay đầu giảm giá Apple sẽ hợp tác với Hyundai sản xuất Apple Car? Hyundai Santa Fe 2021 lần đầu lăn bánh tại Việt Nam |
Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua một năm 2020 đầy khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Từng có thời điểm, nhiều nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô phải tạm ngừng hoạt động, thị trường ô tô gần như rơi vào cảnh “đóng băng” do diễn biến phức tạp của đại dịch.
Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ, giảm khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành rà soát để ban hành theo thẩm quyền (hoặc trình Chính phủ ban hành) các quy định miễn, giảm phí, lệ phí. Trong đó việc Chính phủ ban hành Nghị định 70/2020 NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, đã mang lại tính hiệu tích cực, góp phần tạo ra những bước hồi phục mạnh mẽ cho thị trường ô tô giai đoạn cuối năm.
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA trong năm 2020 đạt 296.634 xe, giảm 8% so với năm 2019. Trong đó, doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm tới 17% so với cùng kì năm ngoái.
Cộng dồn số liệu bán hàng của VinFast, TC Motor (sản xuất, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam)... trong tháng năm 2020, người Việt đã mua sắm tổng cộng 407.460 xe ô tô các loại. Con số này chưa tính doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo...
Với chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cùng với lợi thế lắp ráp trong nước, chủ động nguồn cung... ô tô “nội” tiếp tục được người tiêu dùng chọn mua nhiều hơn so với các mẫu mã nhập khẩu. Chính điều này, giúp doanh số bán hàng của các thương hiệu có đa số sản phẩm lắp ráp trong nước như Hyundai, KIA và đặc biệt là VinFast... tiếp tục duy trì đà tăng trưởng bất chấp biến động trên thị trường và ảnh hưởng của dịch bệnh.
Trong đó, Hyundai tiếp tục vượt Toyota để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020. Các mẫu mã xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối đạt tổng doanh số bán 81.368 xe, tăng 1.800 xe so với năm 2019. Không chỉ tiếp tục thể hiện thế mạnh ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A, sedan hạng B với hai mẫu Grand i10 và Accent. Hyundai còn cho thấy bước tăng trưởng ở phân khúc xe đa dụng Crossover/SUV. Trong đó, SantaFe, Tucson… đều đạt doanh số bán hơn 10.000 xe.
Cùng với Hyundai, thương hiệu Kia tại Việt Nam với các mẫu mã do Trường Hải (THACO) lắp ráp, phân phối cũng duy trì đà tăng trưởng với 39.180 xe, tăng 9.077 xe so với năm 2019. Thành tích này một phần đến từ nỗ lực của Thaco trong việc liên tục nâng cấp, cải tiến mẫu mã sản phẩm, giới thiệu những dòng xe mới như Seltos, Sorento thế hệ mới… đồng thời liên tục đưa ra những ưu đãi về giá bán.
“Ông lớn” Toyota chỉ bán được 70.692 xe, giảm 8.636 xe so với năm 2019. Mazda tiếp tục đạt mức bán ra trên 32.000 xe trong năm 2020 nhưng thấp hơn 507 xe so với năm 2019. Trong khi đó, Mitsubishi rơi xuống vị trí thứ 6 khi chỉ bán được 28.954 xe, giảm 1.688 xe so với năm 2020.
Cùng với các thương hiệu ô tô Hàn Quốc, hãng ô tô Việt Nam – VinFast tiếp tục ghi dấu ấn trong năm 2020 đầy khó khăn, thử thách. Vẫn với 3 dòng sản phẩm ô tô chủ lực gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0… nhưng với chính sách bán hàng linh hoạt cùng nhiều ưu đãi, giảm giá tạo điều kiện giúp khách Việt có có hội sở hữu ô tô… VinFast liên tục tạo ra bước tiến ngoạn mục về doanh số.
Theo số liệu công bố, VinFast đã bán ra thị trường 29.458 xe trong năm 2019, tăng 12.244 xe so với năm 2019. Trong đó, Fadil đạt mức cao nhất với 18.016 xe, dẫn đầu phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A. Các mẫu mã khác như Lux A2.0 cũng duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với doanh số đạt hơn 1.100 xe.
Thành tích này góp phần giúp VinFast vượt mặt hàng loạt tên tuổi gạo cội để xếp thứ 5 trong số 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một thương hiệu ô tô có thể cạnh tranh, vượt mặt các hãng xe Nhật Bản, Mỹ… ngay tại thị trường quê nhà.
Thừa thắng, Subaru sắp mắt loạt xe mới tại Việt Nam Năm 2020, doanh số Subaru tại Việt Nam tăng 150%, dự kiến năm 2021 hãng xe này sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới ... |
Range Rover Vogue giảm hơn 800 triệu đồng dịp Tết Range Rover Vogue và Discovery Sport được đại lý giảm giá 10% trong khi các mẫu xe khác được ưu đãi 1 năm bảo hiểm ... |
Bán gần 30.000 xe năm 2020, VinFast khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nhờ chính sách hậu mãi “chưa từng có”, đã có gần 30.000 nghìn xe VinFats được giao đến tay khác hàng trong năm 2020. |