Hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ Innova đi lùi trên cao tốc
Sáng 30/11, trao đổi với báo chí Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Phạm Văn Hà cho biết Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao (gồm 3 thẩm phán và đại diện VKSND Cấp cao) xét xử phiên giám đốc thẩm, đã chấp nhận kháng nghị hủy bản án sơ và phúc thẩm vụ án xe đầu kéo container đâm Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Theo quyết định giám đốc thẩm, vụ án sẽ được các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.
Hiện trường vụ tai nạn khiến 4 người tử vong |
Hai bản án gây nhiều tranh cãi
Ngày 1-2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm 2 bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, quê Thái Bình).
Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Sơn lái Innova chở 11 người đi ăn cưới. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.
Cùng lúc đó, Hoàng điều khiển xe container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.
HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ nên khi cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện. Bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Tòa tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Hai tài xế Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng (phải) |
Cần làm rõ hàng loạt tình tiết
Kết thúc phiên phúc thẩm, gia đình bị cáo Hoàng tiếp tục khiếu nại. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn kêu oan của chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế Hoàng) đến TAND Tối cao xem xét, xử lý.
Ngày 6/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đã yêu cầu rút toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án đang gây nhiều tranh cãi để xem xét.
Ngày 21/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với vụ án để xét xử theo trình tự giám đốc thẩm.
Kháng nghị nêu, để có đủ căn cứ pháp lý và khoa học nhằm đánh giá khách quan vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của 2 phương tiện từ đó xác định khoảng cách 2 xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên.
Kháng nghị cũng cho rằng phải làm rõ lúc container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì ôtô này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0 km/h?
Cần làm rõ với tốc độ của xe đầu kéo, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao xa mới dừng hẳn? Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơmooc.
Ngoài ra, cần xác định với phương tiện chạy trên cao tốc, nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ theo Thông tư 91, người điều khiển phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm nhưng đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.
Cuối cùng, bản kháng nghị nhận định cần làm rõ quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển?
Taxi gặp tai nạn khủng khiếp khi ứng cứu tài xế xe tải trên cao tốc Chiếc taxi đang ứng cứu tài xế xe tải gặp nạn trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên thì bất ngờ bị xe khác tông ... |
Đau xót: 23 người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia 10 tháng đầu năm 2018, bình quân mỗi ngày TNGT cướp đi mạng sống của 23 ... |
Video Nữ tài xế mở cửa xe bất cẩn gây tai nạn cho người đi đường Nữ tài xế mở cửa ô tô nhưng thiếu quan sát khiến cả gia đình đi xe máy cùng chiều ngã sấp mặt xuống đường. ... |
Hơn nửa triệu xe Kia dính lỗi nguy hiểm chết người Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc triệu hồi hơn nửa triệu xe do trục trặc túi khí và bộ căng dây bảo hiểm. Đây ... |
Ngồi ghế phụ kém an toàn hơn ghế lái Theo kết quả thử nghiệm, vị trí ghế phụ có mức độ an toàn kém hơn so với vị trí người lái do trang bị ... |