Honda BR-V 2023 có gì cạnh tranh Xpander, Veloz Cross khi ra mắt Việt Nam?
Honda BR-V 2023 chốt lịch ra mắt tại Việt Nam, giá dự kiến từ 660 triệu đồng Honda BR-V 2023 lộ ảnh thực tế, chờ ngày ra mắt Honda BR-V 2023 sắp mở bán sẽ có Honda Sensing, ra mắt tháng 7 |
Như chúng tôi đã thông tin, ngày 4/7 tới, Honda Việt Nam sẽ chính thức ra mắt mẫu xe đa dụng 7 chỗ BR-V hoàn toàn mới. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia về Việt nam, với 2 phiên bản khác biệt về giá bán và một số trang bị, tính năng.
Tuy nhiên khi đặt BR-V lên bàn cân với những đối thủ sừng sỏ nhất trong phân khúc như Toyota Veloz, Xpander Cross hay Hyundai Stargazer thì mẫu xe này có điểm gì khác biệt. Chúng ta hãy cùng so sánh thông số bản cao nhất của BR-V với bản cao nhất của các mẫu xe như Veloz Top, Xpander Cross hay Stargazer Premium để đảm bảo công bằng nhất có thể, mặc dù thực tế có khi đó không phải là phiên bản bán chạy được người dùng Việt ưa chuộng nhất.
Về mặt hình thức, các bạn đều biết rằng thiết kế đẹp xấu phụ thuộc vào gu thẩm mỹ và cách nhìn của mỗi người nên khi chọn xe, quan trọng là bạn thích hay không, còn đừng quá quan tâm đến nhận xét của người khác.
Về mặt cá nhân, tôi thấy trong 4 xe đa dụng mà chúng ta đang nói tới, thiết kế của Xpander và BR-V khá trung tính trong khi Veloz và Stargazer cá tính hơn. Thiết kế trung tính có lợi thế là dễ phù hợp với nhiều người, còn cá tính lại ấn tượng với số lượng người ít hơn.
Về kích thước có thể thấy trong nhóm xe đa dụng cỡ nhỏ này đều có kích thước khá tương đồng, dài khoảng 4,5 m, rộng khoảng 1,8 m và cao khoảng 1,7 m. Trong đó Xpander Cross sở hữu kích thước lớn nhất. BR-V rộng và dài chỉ sau Xpander nhưng lại có chiều cao thấp nhất. Stargazer Premium ngắn nhất nhưng chiều dài cũng chỉ kém Veloz và BR-V khoảng 1,5 – 3 cm mà thôi.
Tiếp đến là chiều dài trục cơ sở, thông số quan trọng ảnh hưởng tới kết cấu thân xe và không gian nội thất của xe cũng như tính linh hoạt của xe khi di chuyển.
Trong các mẫu xe trên, bất ngờ dù chiều dài ngắn nhất nhưng Stargazer Premium là mẫu xe có trục cơ sở dài nhất trong khi BR-V là mẫu xe có trục cơ sở ngắn nhất. Tuy vậy, tôi tin là với triết lý thiết kế MM- tối giản khoang động cơ và tối đa khoang cabin, không gian của BR-V sẽ không kém các xe cùng phân khúc.
Khoảng sáng gầm xe là thông số cũng không kém phần quan trọng. Khoảng sáng càng lớn đồng nghĩa với khả năng lội nước hay vượt địa hình của xe càng tốt nhưng đổi lại khả năng cân bằng của xe cũng hạn chế hơn.
Trong các mẫu xe trên Xpander Cross là mẫu xe có khoảng sáng gầm lớn nhất, tới 22,5 cm trong khi Stargazer có khoảng sáng gầm thấp nhất chỉ 18,5 cm, chênh nhau cũng 4 cm. BR-V và Toyota Veloz chênh nhau không đáng kể, đều gần 21 cm.
Hầu hết các mẫu xe đa dụng trong nhóm đều dùng vành lốp 17 inch, riêng Stargazer dùng vành nhỏ hơn 16 inch.
Về trang bị nội thất, Toyota Veloz sử dụng ghế da pha nỉ trong khi 3 mẫu xe còn lại sử dụng ghế da.
BR-V sử dụng màn hình giải trí 7 inch trong khi các mẫu xe còn lại sử dụng màn hình lớn hơn, từ 8 tới 10,25 inch, trong đó Stargazer lớn nhất. Trong khi màn hình kỹ thuật dành cho người lái của BR-V và Stargazer cùng ở mức nhỏ nhắn xinh xắn 4.2 inch thì các đối thủ dùng màn lớn hơn, là 8-9 inch. Như vậy về tổng quan 2 màn hình này thì BR-V đang thua thiệt hoàn toàn so với các đối thủ còn lại.
Stargazer trang bị hệ thống âm thanh 8 loa Bose trong khi 3 mẫu xe còn lại chỉ được trang bị 6 loa.
Về tiện ích, BR-V có các tính năng như khởi động từ xa, khóa cửa tự động là vượt trội so với Xpander và Veloz, và cũng là mẫu xe duy nhất có khóa cửa tự động. Tuy vậy, cũng như Stagazer, BR-V không có phanh tay điện tử như hai đối thủ còn lại mà chỉ sử dụng phanh tay cơ.
Trong phân khúc, Xpander và Veloz vừa có phanh tay điện tử lại vừa có chế độ giữ phanh tự động, trong khi 2 mẫu xe còn lài chưa được trang bị tính năng này.
Sạc không dây thì chỉ có Veloz và Stargazer có. Còn màn hình hiển thị trên kính lái HUD chỉ duy nhất Veloz được trang bị.
Về sức mạnh của các mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ này thì cả 4 mẫu xe này đều dùng động cơ xăng 1,5 lít nhưng BR-V có lợi thế tuyệt đối về sức mạnh khi sở hữu khối động cơ có công suất tối đa tới 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Kế đến là Stargazer, trong khi Veloz và Xpader tương đương.
Ở khía cạnh này, khỏe thì thích nhưng lý thuyết sẽ tốn xăng hơn, chỉ là lựa chọn và đánh đổi thôi. Tất nhiên xe yếu quá thì khó nhưng cái đó tương đối thôi bởi nếu nói là yếu thì Xpander gần như yếu nhất lại bán chạy nhất, nghĩa là người dùng không thấy yếu chút nào.
Một điểm khác biệt nữa là chỉ có Xpander sử dụng hộp số tự động 4 cấp trong khi 3 xe còn lại dùng hộp số tự động vô cấp CVT. Số tự động có cấp thì không mượt bằng số tự động vô cấp, nhưng xe nhỏ thì tôi thấy nhiều người thích số tự động có cấp vì họ cho rằng nó khỏe hơn.
Về an toàn, Toyota Veloz và Honda BR-V là 2 mẫu xe nhận tiêu chuẩn đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP, trong khi Stargazer của Hàn Quốc chỉ đạt 4 sao, còn Xpander lại chưa thử nghiệm nên chưa có kết quả đánh giá điểm an toàn. Xpander cũng là mẫu xe duy nhất vẫn chỉ có 2 túi khí, trong khi cả 3 xe còn lại có 6 túi khí
BR-V được trang bị hệ thống an toàn Honda Sensing trong khi Veloz có Toyota Safety sense còn Stargazer có Hyundai Smart Sense với nhiều tính năng thú vị, riêng Xpander Cross chưa được trang bị những tính năng này.
Tuy vậy, BR-V lại chưa có camera 360 và cũng chẳng có cảm biến sau. Riêng tính năng Land Watch chỉ có BR-V có nhưng tôi thấy tính năng này không hữu dụng cho lắm.
Về giá bán, BR-V chưa công bố nhưng tôi tin cũng sẽ nằm ở mức dưới 700 triệu như những đối thủ.
|
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu Với gần hơn 1.274 xe bán ra, VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023 |
Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor Ford đã công bố Ranger Raptor Thế hệ Mới sẽ là chiếc xe địa hình mới nhất của hãng tham gia chinh phục giải đua ... |
Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 5/2023 Trong tháng 5, dù có nhiều ưu đãi nhưng doanh số của các mẫu xe Hyundai đều giảm so với tháng trước |