Hết cơ hội giảm giá ôtô tại Việt Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng không nên giảm thuế TTĐB quá sâu cho xe dưới 2 lít vì như vậy ảnh hưởng tới nền sản xuất ôtô trong nước.

Hồi cuối tháng 10/2015, Bộ Công thương từng đưa ra đề xuất thay đổi mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), theo đó đánh thuế thật cao vào những dòng xe có dung tích xi-lanh lớn, từ 2 lít trở lên, trong khi những dòng xe nhỏ dưới 2 lít cần giảm thuế để kích cầu tiêu dùng.

Theo đó, mức đề xuất tại thời điểm 10/2015 như sau: 

Dung tích xi-lanh Thuế suất hiện hành Thuế suất sửa đổi
 Dưới 2.000 cm3  45%  20-25%
 2.000 - 3.000 cm3  50%  60%
 3.000 - 4.000 cm3  60%  90%
 4.000 - 5.000 cm3  60%  110%
 5.000 - 6.000 cm3  60%  130%
 Trên 6.000 cm3  60%  150%

Tuy nhiên mới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong báo cáo giải trình tiếp thu về luật sửa đổi một số điều của các luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, quản lý thuế và thuế giá trị gia tăng, cho biết không đồng ý với đề xuất này. 

het co hoi giam gia oto tai viet nam

Mức thuế TTĐB chỉ giảm nhẹ cho xe cỡ nhỏ.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu giảm thuế quá sâu đối với những dòng xe có dung tích động cơ dưới 2 lít sẽ gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và tăng ưu đãi cho xe nhập khẩu.

Để kích thích thị trường phát triển dòng xe cỡ nhỏ dưới 2 lít, sử dụng ít nhiên liệu, đồng thời vẫn đảm bảo phát triển ngành công nghiệp lắp ráp ôtô trong nước, Ủy ban đưa ra mức thuế suất mới nhất trong dự thảo theo từng mốc thời gian như sau, bắt đầu thay đổi từ 1/7 tới: 

Dung tích
xi-lanh
Thuế suất
hiện hành
Thuế mới
1/7/2016-1/12/2017
Thuế mới
từ 1/2018
 1.500 cm3 trở xuống  45%  40%  35%
 Trên 1.500 - 2.000 cm3  45%  45%  40%
 Trên 2.000 - 2.500 cm3  50%  50%  50%
 Trên 2.500 - 3.000 cm3  50%  55%  60%
 Trên 3.000 - 4.000 cm3 60% 90% 90%
 Trên 4.000 - 5.000 cm3 60% 110% 110%
 Trên 5.000 - 6.000 cm3 60% 130% 130%
 Trên 6.000 cm3 60% 150% 150%

Theo dự thảo mới này, mức thuế những xe trên 2 lít vẫn tăng như mục đích chung là hạn chế. Nhưng những xe dưới 2 lít, mức giảm không đáng kể, trong đó ưu đãi lớn nhất dành cho xe từ 1,5 lít trở xuống cũng chỉ từ 45% hiện nay về mức 35% vào đầu 2018. So với đề xuất hồi tháng 10/2015 từ 45% về 20-25% thì mức giảm này quá ít. 

Nếu những thuế, phí khác đánh vào xe hơi không đổi, giá xe dưới 2 lít sẽ giảm nhưng gần như chỉ mang tính hình thức. Tính toán ngẫu nhiên trên một số dòng xe cụ thể ví dụ như sau:

(*Giá cũ tại thời điểm hiện tại, giá mới từ đầu 2018)

 Mẫu xe Phiên bản  Giá cũ
(triệu)
Thuế cũ  Thuế mới   Giá mới 
(triệu)
 Kia Morning         1.2 AT     390 45% 35%  363
 Toyota Vios   1.5 G  649 45% 35%  604
 Honda City  1.5CVT  604 45% 35%  562
 Hyundai Grand i10  1.0 AT  417 45% 35%  388
 Kia K3   1.6 AT  678 45% 40%  655
 Toyota Altis  1.8CVT  848 45% 40%  819

Mỗi xe chỉ giảm giá khoảng 20-30 triệu, tức chỉ tương đương một chương trình khuyến mãi hàng tháng của các đại lý xe hơi. Xét mẫu Kia K3 trong bảng trên, mức giảm giá là 23 triệu. Trong khi thực tế hiện nay, nhà phân phối Kia là Thaco luôn có những chương trình khuyến mãi cho dòng xe này, có khi lên tới 30 triệu. Khách hàng không nhận thấy có sự khác biệt nào đáng cân nhắc khi thuế giảm ít.

Những chuyên gia bán hàng trong ngành lâu năm cho biết, nếu mức giảm chỉ dừng lại ở khoảng này sẽ khó có tác dụng kích cầu cho thị trường xe nhỏ. Bởi lẽ, nếu tính theo tỉ lệ % tổng giá, con số này quá thấp. Một chuyên gia lấy ví dụ khi khách mua Altis giá 848 triệu có thể chỉ có 600 triệu, vay ngân hàng 248 triệu. Khi có thuế mới, giá là 819 triệu, tiền vay giảm xuống 219 triệu. Mức trả lãi và gốc cho ngân hàng mỗi tháng giữa 248 và 219 triệu gần như không khác biệt. 

"Không có thay đổi ra tấm ra món trong mức giá thì giảm thuế thế này chỉ như gãi ngứa, khó thay đổi thị trường", chuyên gia này nhấn mạnh. 

Những thay đổi liên tục trong đề xuất, dự thảo của các cơ quan quản lý khiến thị trường xe hơi Việt Nam đứng trước nguy cơ loạn giá. Những nhà kinh doanh xe nhập khẩu hoang mang khi không thể chốt được con số chính xác để báo với khách hàng.

Mới đây tại lễ ra mắt dòng xe Range Rover Evoque 2016, nhà nhập khẩu UK Auto không thông báo giá bán chính thức. Khi được hỏi, đại diện hãng cho biết chính họ cũng không biết nên để giá bao nhiêu thì hợp lý, khi quy định về giá tính thuế cho thuế TTĐB đã có hiệu lực từ 1/1 nhưng Bộ không hề có hướng dẫn tính toán nào cho các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu.

"Chúng tôi càng mông lung hơn khi sắp tới sẽ có mức thuế mới, tính toán thế nào để bán giá hợp lý với khách hàng và không bị lỗ là bài toán khó lúc này", vị giám đốc cho biết.

Trong khi đó, ngay cả các hãng xe lắp ráp cũng rục rịch thay đổi mặc dù chưa có quy định nào ngã ngũ và chắc chắn ổn định vào lúc này. Sau cùng, khách hàng vẫn là những người "chỉ biết chờ đợi", mua được xe với giá rẻ hơn hay không, cung cầu thị trường là phần nhỏ, còn lại phụ thuộc phần lớn vào ý định của cơ quan quản lý. 

Cùng chuyên mục

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Thiết kế dòng xe xuất hiện trong ảnh cho thấy mẫu MPV Ford đăng ký là hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên thị trường.
VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

Hai phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF6 và VF7 đã được đổi tên thành VF6 S và VF7 S tại thị trường Việt Nam, từ ngày 12/4
Đánh giá nhanh Suzuki Jimny 2024 vừa ra mắt

Đánh giá nhanh Suzuki Jimny 2024 vừa ra mắt

Suzuki Jimny với mức giá từ 789 triệu đồng là lựa chọn đáng chú ý với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe địa hình cỡ nhỏ
Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Để kích cầu doanh số, Suzuki Ertiga Hybrid tiếp tục được đại lý áp dụng mức giảm lên tới gần 100 triệu đồng trong tháng 4/2024.
Ford Ranger thống trị top 10  ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Ford Ranger thống trị top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra.
Hyundai Grand i10 – Dẫn đầu phân khúc xe hạng A tháng 3/2024

Hyundai Grand i10 – Dẫn đầu phân khúc xe hạng A tháng 3/2024

Với doanh số gần 600 xe bán ra, Hyundai Grand i10 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A tháng 3/2024 và bỏ xa các đối thủ khác trong cùng phân khúc

Tin khác

VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast Auto công bố sẽ tham dự và trưng bày các mẫu xe VF8, VF9 tại triển lãm ô tô điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19-21/4/2024.
BYD chuẩn bị trình làng pin xe điện cho tầm hoạt động 1.000 km

BYD chuẩn bị trình làng pin xe điện cho tầm hoạt động 1.000 km

BYD dự kiến sẽ trình làng công nghệ pin Blade thế hệ mới vào tháng 8 năm nay với tầm hoạt động lên đến 1.000 km/lần sạc
Kia K5 2025 sắp ra mắt

Kia K5 2025 sắp ra mắt

Kia K5 2025 dự kiến ra mắt vào quý II/2024, với nhiều thay đổi về thiết kế, trang bị và động cơ, cùng giá khởi điểm từ 27.000 USD.
Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Giá của Kia Sportage trong tháng 3/2024 đã có điều chỉnh giảm so với trước đó, mức giảm cao nhất là 30 triệu đồng
Phân khúc SUV đô thị hạng B tháng 03/2024: Mitsubishi Xforce dẫn đầu

Phân khúc SUV đô thị hạng B tháng 03/2024: Mitsubishi Xforce dẫn đầu

Với 1.334 xe bán ra, Mitsubishi Xforce vượt qua nhiều đối thủ trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị hạng B tháng 03/2024
Xem thêm
Phiên bản di động