Hà Nội thêm phố đỗ xe chẵn lẻ
Đánh giá về kết quả thực hiện thí điểm việc trông giữ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ tại các tuyến phố, bà Đỗ Đức Hạnh, trưởng phòng kế hoạch, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ không chỉ đảm bảo công bằng trong việc kinh doanh buôn bán ở 2 bên đường mà còn giúp tuyến phố thoáng đãng hơn khi xe chỉ được đỗ ở một bên đường.
Thi Sách sẽ là tuyến phố tiếp theo được triển khai thực hiện việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ. |
Bà Đỗ Đức Hạnh nói: Việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tạo được sự bình đẳng cho các hộ buôn bán kinh doanh bên hai mặt phố. Thứ hai là các xe đỗ gọn gàng, ngăn nắp, không còn tình trạng xe đỗ tràn lan hai bên nữa, nhìn phố thông thoáng, giao thông đi lại thuận tiện.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành khảo sát để nhân rộng việc trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, ngày lẻ trên các địa bàn quận khác của Hà Nội.
Theo vị đại diện này, các tuyến phố đề xuất thí điểm được tổ chức giao thông 2 chiều, không có dải phân cách giữa, đủ điều kiện về hạ tầng giao thông. Các điểm đỗ, trông giữ xe được bố trí sắp xếp một hàng xe đỗ dọc dưới lòng đường, với bề rộng vạch sơn điểm đỗ là 1,8m tính từ mép vỉa hè, phải trừ cổng của cơ quan, trụ cứu hỏa, các đầu nút giao thông, ngõ đi chung.
Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng cho rằng, đây chỉ là tình thế cấp bách nhưng là giải pháp cần thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay. Bởi hiện Hà Nội có trên 500.000 ô tô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra vào thành phố. Do thiếu điểm đỗ nên có khoảng 90% số xe phải tìm nơi đỗ ở các điểm không được cấp phép, đỗ trái phép tràn lan ở vỉa hè, lòng đường.
Lực lượng công an có mặt để tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các phương tiện. |
Ông Phạm Văn Đức nói: Đó là cách làm mới, từ trước đến nay chưa làm. Khi chủ phương tiện có chỗ đỗ minh bạch, hợp lý thì sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Ông Lê Đỗ Mười, phó Viện trưởng Viện chiến lược phát triển GTVT cũng cho rằng, việc trông giữ phương tiện theo ngày chẵn, ngày lẻ đã được một số nước trên thế giới áp dụng để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông do các phương tiện đỗ lộn xộn.
Ông Mười nói: Hà Nội hiện có nhiều tuyến phố có mặt cắt nhỏ, hẹp thì việc áp dụng biện pháp đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ rất phù hợp kể cả trước mắt và trong tương lai và cần khuyến khích toàn thành phố làm như thế. Để thực hiện được điều này, tại các tuyến phố không được phép đỗ, các lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm.
TS Nguyễn Xuân Thủy, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông cũng cho rằng, chủ trương đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ là hoàn toàn đúng đắn. Trước mắt, việc làm này sẽ tạo không gian cho người đi bộ; đồng thời, giải quyết tình trạng đỗ, đậu tràn lan như hiện nay. Tuy nhiên, theo ông Thủy, cần cân nhắc khi lựa chọn tuyến phố để thực hiện.
TS Nguyễn Xuân Thủy nói: Không phải phố nào cũng có thể đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, nhất là những phố có trụ sở lớn. Còn nếu thực hiện tràn lan thì khả năng ùn tắc sẽ rất cao và lợi bất cập hại.
Đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng cho biết, qua thực tế triển khai từ tháng 12/2016 đến nay, việc trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ cũng bộc lộ những hạn chế như: vẫn còn hiện tượng ô tô, xe máy dừng đỗ trên hè, lòng đường ngoài khu vực điểm đỗ, tình trạng ô tô đỗ không đúng nơi quy định theo ngày chẵn, ngày lẻ, đặc biệt là sau 18h. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng chưa triệt để, dẫn tới tình trạng mất mỹ quan và ùn tắc giao thông.
Do vậy, một số ý kiến cho rằng, ngoài việc cần sớm tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng mô hình trông giữ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, cơ quan chức năng cần thường xuyên giám sát và xử phạt nghiêm những người cố tình vi phạm, qua đó nâng cao ý thức chấp hành của người dân.
Theo tapchigiaothong
Nghịch lý Toyota Fortuner 2017 ép khách giữa ‘chợ chiều’ Trong bối cảnh giá ô tô toàn thị trường đều giảm mạnh đến hàng trăm triệu đồng để kích cầu thì khách mua Toyota Fortuner ... |
Ảnh thực tế Honda City 2017 tại đại lý Honda City 2017 được nâng cấp một số chi tiết ngoại thất, nội thất và an toàn với giá đề xuất từ 568 - 604 ... |
Giá Peugeot 3008 bất ngờ giảm tới 75 triệu đồng Giá công bố mới của Peugeot 3008 giảm 75 triệu đồng từ ngày 14/6 và khách hàng mua xe sẽ nhận được ưu đãi quà ... |
Toyota Vios TRD 2017 giá 644 triệu đồng tại Việt Nam Toyota Vios TRD 2017 với bộ phụ kiện thể thao bán ra thị trường Việt Nam có giá công bố 644 triệu đồng. |
Honda City 2017 giá từ 568 triệu đồng tại Việt Nam Honda City 2017 có thiết kế mới cùng nâng cấp về tiện ích và an toàn ra mắt thị trường Việt Nam từ hôm nay, ... |
Sau Grand i10, Hyundai Tucson được lắp ráp tại Việt Nam Thay vì nhập khẩu nguyên chiếc, Hyundai Tucson sẽ được lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2017 này như Grand i10. |