Đề xuất sản xuất ô tô điện tại Việt Nam

Sản xuất ô tô điện là một hướng đi mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện đề án này.
TIN LIÊN QUAN
de xuat san xuat o to dien tai viet nam Vì sao Honda Việt Nam khai tử City 1.5 MT?
de xuat san xuat o to dien tai viet nam Mua xe bán tải mới nào giá 600 triệu
de xuat san xuat o to dien tai viet nam Mua ô tô bây giờ hay đợi tới 2018?
de xuat san xuat o to dien tai viet nam 8 xe mới giá 500 triệu đáng lựa chọn
de xuat san xuat o to dien tai viet nam 400 triệu mua được ô tô mới nào?

Một doanh nghiệp đã đề xuất sản xuất ô tô điện Tesla ở Việt Nam. Liệu đây có phải là hướng đi mới cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vốn dĩ bị nhiều chê trách? Đột phá bằng ô tô điện hay lầm lũi làm tiếp ô tô như bao năm nay phụ thuộc vào lựa chọn của cơ quan hoạch định chính sách.

Mơ ô tô điện “made in Việt Nam”

Mới đây, Công ty IMG Innovations - tự giới thiệu là công ty thành viên của Tập đoàn IMG - đã bày tỏ ý định triển khai dự án phát triển ô tô điện Tesla ở Việt Nam. Đây là dòng sản phẩm ô tô điện công nghệ cao được sản xuất tại Mỹ.

de xuat san xuat o to dien tai viet nam
Ô tô điện

“Dòng sản phẩm này vận hành hoàn toàn bằng điện với mức tiêu thụ điện năng rất thấp nhưng phạm vi hoạt động thì rất rộng và đạt được công suất cao, hoàn toàn phù hợp với điều kiện giao thông và thời tiết của Việt Nam”, IMG Innovations giới thiệu trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ.

Theo công ty này, khi ô tô điện Tesla được triển khai, sử dụng rộng rãi tại Việt Nam thì sẽ là bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng sự phát triển của công nghệ, là một cuộc cách mạng thay đổi thói quen tiêu dùng trên các nguồn năng lượng truyền thống đang cạn kiệt.

Hơn 20 năm nay, Việt Nam đã nỗ lực theo đuổi công nghiệp ô tô nhưng rồi Bộ Công Thương đã thừa nhận thất bại. Bộ này đang tiếp tục vạch ra những chính sách cho ngành ô tô. Thế nhưng, thực tế là các chính sách vẫn chỉ dừng lại ở những chiếc ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Ô tô chạy bằng nhiên liệu sạch vẫn có phần vắng bóng.

Ngay trong dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, những nội dung hướng đến ô tô điện cũng còn chưa rõ ràng. Thậm chí, khi góp ý cho dự thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề nghị loại ô tô chạy điện ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Nghị định này. Lý do: VCCI không muốn khung khổ hạn hẹp của Nghị định cản trở cơ hội phát triển xe chạy bằng điện tại Việt Nam.

Theo VCCI, xe ô tô chạy bằng điện đang là xu hướng phát triển mới của ngành ô tô thế giới và được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh. Nhiều hãng sản xuất đang trong giai đoạn thử nghiệm, mới một số ít sản xuất hàng loạt. Do đó, nếu phải tuân thủ các quy định quản lý quá cứng nhắc có thể dẫn đến cản trở sáng tạo, cản trở khả năng nghiên cứu, thử nghiệm của các nhà khởi nghiệp Việt Nam.

Đại diện VCCI tin rằng: Do lĩnh vực này còn mới nên áp lực cạnh tranh trên thị trường xe điện chưa mạnh mẽ bằng dòng xe chạy nhiên liệu hóa thạch dưới 9 chỗ, các hãng sản xuất chưa có nhiều thương hiệu mạnh và cũng chưa có được quy mô sản xuất lớn để tiết giảm chi phí. Chính điều này gợi mở khả năng phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam theo hướng sản xuất xe điện.

Ô tô điện: Khó nhưng không phải không thể

Liệu ô tô điện có phải là tương lai của công nghiệp ô tô Việt Nam?

Vừa trở về từ Mỹ, và đã ghé thăm showroom ô tô điện của Tesla, Giám đốc 1 DN từng có kinh nghiệm về ô tô tỏ ra hào hứng khi cho PV.VietNamNet xem hình ảnh những chiếc ô tô điện mà ông tự tay chụp. Ông ví đó như là “những chiếc xe của tương lai”.

Vị này mô tả chi tiết: Khác với những xe thông thường động cơ nằm ở phía trước, các động cơ của xe ô tô điện lại nằm ở bánh. Pin ở sàn xe để cân bằng. Hệ thống điều khiển điện tử. Với thiết kế như vậy, các công nghệ chế tạo ô tô phức tạp bây giờ như công nghệ đúc, chế tạo máy,... hoàn toàn không cần thiết. Ô tô điện tích hợp công nghệ, tiêu hao vật liệu thấp, chủ yếu đầu tư vào công nghệ chất xám và hạ tầng (các trạm nạp).

de xuat san xuat o to dien tai viet nam
Ô tô điện

Một trong những điểm khó nhất và tốn kém nhất để ô tô điện phát triển được là hệ thống trạm nạp nhiên liệu. Thiếu trạm nạp giống như “con cá thiếu nước” vậy.

Mặt khác, giá thành sản xuất ô tô điện vẫn ở mức rất cao so với mặt bằng ô tô nói chung. Nhưng giới chuyên gia ô tô tin rằng, số lượng của các sản lượng xe động cơ sẽ giảm xuống, nhường chỗ cho ô tô điện. Khi đó giá thành ô tô điện sẽ rẻ đi và đó là cơ hội cho việc sản xuất, tiêu thụ ô tô điện.

Ông cũng cho biết: Những nước xung quanh như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đang đầu tư hạ tầng để tiếp nhận công nghệ này.

Vị giám đốc này cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể làm được những chiếc ô tô công nghệ cao như vậy. “Chúng ta có thể làm từ thấp đến cao. Vỏ xe ta có thể làm được. Cái khó nhất là pin thì có thể nhập khẩu. Riêng động cơ trước mắt có thể nhập khẩu, song song với đó là đẩy mạnh nghiên cứu. Nhưng động cơ điện đơn giản hơn nhiều các loại động cơ khác nên Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển được”, ông nói đầy tự tin.

Song, việc sản xuất ô tô điện không hẳn dễ dàng.

Khi đề xuất dự án, chính IMG Innovations cũng thừa nhận, thực tiễn quá trình triển khai dự án ô tô điện có một số khó khăn, nhất là giai đoạn thử nghiệm. Cụ thể, các dòng sản phẩm ô tô điện, đặc biệt là sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất thế giới là ô tô điện Tesla được nhập khẩu từ Mỹ vẫn phải chịu thuế nhập khẩu với thuế suất 70%.

Vì thế, IMG Innovations đề nghị Thủ tướng xem xét giảm thuế nhập khẩu cho ô tô điện Tesla tương tự như các nước xung quanh là 0% trong khoảng thời gian thử nghiệm từ 3-5 năm, rồi sau đó có thể tăng dần. Ngoài ra, công ty này đề nghị xem xét việc điều chỉnh giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng ô tô điện này (hiện ở mức 15%).

Theo dantri.com.vn

de xuat san xuat o to dien tai viet nam Cận cảnh Nissan Navara Premium R giá 815 triệu tại Hà Nội

Nissan Navara Premium R được nâng cấp một số phụ kiện ngoại thất cùng trang bị mới có giá 815 triệu đồng.

de xuat san xuat o to dien tai viet nam Chi tiết thông số kỹ thuật Honda City 2017

Diện mạo mới, trang bị nhiều công nghệ tiện ích mới là những thay đổi nổi bật trên Honda City 2017 vừa ra mắt thị ...

de xuat san xuat o to dien tai viet nam Chi tiết Nissan X-Trail bản giới hạn giá 933 triệu tại Việt Nam

Nissan X-Trail bản giới hạn Limited Editions có màu đen đỏ tương phản độc đáo cùng một số công nghệ mới với giá đề xuất ...

de xuat san xuat o to dien tai viet nam Honda City 2017 xuất hiện, giá Toyota Vios rơi tự do

Giá Toyota Vios đang giảm kỷ lục 50-70 triệu đồng trên toàn quốc. Khách mua xe Vios còn được tặng gói bảo dưỡng 3 năm.

de xuat san xuat o to dien tai viet nam Cuối tháng 6, giá Chevrolet Spark giảm gần 10 triệu đồng

Cuối tháng 6, giá xe Chevrolet vẫn giảm cao nhất tới 70 triệu đồng nhưng Chevrolet Spark giảm thêm gần 10 triệu đồng so với đầu ...

de xuat san xuat o to dien tai viet nam Những công nghệ nổi bật trên Kia Optima

Ngoài thiết kế với phong cách sang trọng đậm chất châu Âu, Kia Optima còn được trang bị loạt công nghệ ‘Smart Inside’ nổi bật ...

Cùng chuyên mục

VinFast Feliz chốt giá 25 triệu đồng, Theon giá 81 triệu đồng

VinFast Feliz chốt giá 25 triệu đồng, Theon giá 81 triệu đồng

VinFast Theon và Feliz có giá niêm yết lần lượt 81 và 25 triệu đồng. Khách mua xe đợt đầu được giảm 3-8 triệu đồng.
Mô tô BMW R 18 giá từ 929 triệu đồng tại Việt Nam

Mô tô BMW R 18 giá từ 929 triệu đồng tại Việt Nam

BMW R 18 hoàn toàn mới được THACO phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá lần lượt là 929 triệu đồng và 1,039 tỷ đồng.
Ford tích cực trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu

Ford tích cực trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu

Ford được CDP xếp hạng A vì những nỗ lực trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ nguồn nước.
Mercedes GLC300 cắt trang bị, tăng giá bán

Mercedes GLC300 cắt trang bị, tăng giá bán

Mercedes GLC300 sử dụng hệ thống phanh đĩa thường và lốp thường không giống phiên bản cũ, tuy nhiên giá bán tăng 100 triệu
VMRC 2020 chặng 5: Cú đề pa “bốc lửa” chào năm 2021

VMRC 2020 chặng 5: Cú đề pa “bốc lửa” chào năm 2021

Chặng 5 VMRC 2020 diễn ra vào ngày 24/1 tới sẽ là món quà đầu năm mới đầy ý nghĩa dành cho người hâm mộ môn thể thao tốc độ.
Cận cảnh Toyota Sienna 2021 giá hơn 4 tỷ đồng tại Việt Nam

Cận cảnh Toyota Sienna 2021 giá hơn 4 tỷ đồng tại Việt Nam

Toyota Sienna 2021 nhập khẩu về Việt Nam với thiết kế mới, xe sử dụng động cơ Hybrid, giá dự kiện hơn 4 tỷ đồng

Tin khác

Người Việt tiêu thụ hơn 2 triệu xe máy Honda trong năm 2020

Người Việt tiêu thụ hơn 2 triệu xe máy Honda trong năm 2020

Năm 2020, mảng kinh doanh xe máy của Honda Việt Nam đạt doanh số 2.142.564 xe, mảng kinh doanh ô tô đạt 24.418 xe.
VinFast ra mắt xe máy điện cạnh tranh Honda Vision, SH

VinFast ra mắt xe máy điện cạnh tranh Honda Vision, SH

VinFast vừa giới thiệu bộ đôi xe máy điện VinFast Faeliz và Theon với mức giá dự kiến khoảng 27 triệu đồng và 81 triệu đồng.
Người Việt mua hơn 2,7 triệu xe máy trong năm 2020

Người Việt mua hơn 2,7 triệu xe máy trong năm 2020

Theo hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy năm 2020 đạt hơn 2,7 triệu xe, giảm 17% so với năm 2019.
Toyota Việt Nam công bố kết quả cuộc thi vẽ tranh ‘Chiếc ô tô mơ ước’ lần thứ 10

Toyota Việt Nam công bố kết quả cuộc thi vẽ tranh ‘Chiếc ô tô mơ ước’ lần thứ 10

Với tổng số gần 400.000 thí sinh tham gia, ban giám khảo đã chọn được 160 thí sinh xuất sắc nhất tham dự cuộc thi vẽ tranh quốc tế tại Nhật Bản.
VinFast Fadil đấu Hyundai Grand i10: Kẻ tám lạng người nửa cân

VinFast Fadil đấu Hyundai Grand i10: Kẻ tám lạng người nửa cân

Hyundai Grand i10 vượt VinFast Fadil về doanh số tháng 12 nhưng tính chung cả năm 2020 VinFast Fadil mới là mẫu xe bán chạy nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động