Có 2 tỷ, chọn Toyota Prado hay Ford Explorer ?

Ở phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá 2 tỷ, Toyota Prado có lợi thế về lịch sử, thương hiệu, trong khi Ford Explorer lại nổi trội về công nghệ, sức mạnh...
TIN LIÊN QUAN
so sanh ford explorer va toyota prado Vì sao không có xe mới, Ford vẫn tự tin tại VMS 2017?
so sanh ford explorer va toyota prado Toyota Fortuner 2017 bản Trung Đông xuất hiện ở Việt Nam
so sanh ford explorer va toyota prado Xe SUV ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam
so sanh ford explorer va toyota prado Toyota Prado thất thế trước Ford Explorer?
so sanh ford explorer va toyota prado Ford Explorer 2017 giá 2,18 tỷ tại Việt Nam

Ford Explorer là dòng xe SUV 7 chỗ cỡ lớn nằm trong phân khúc xe cao cấp được Ford Việt Nam phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Đối thủ trực tiếp của Ford Explorer tại thị trường Việt Nam trong tầm giá 2 tỷ đồng là Toyota Prado, Mitsubishi Pajero, Mazda CX-9...

so sanh ford explorer va toyota prado
Toyota Prado và Ford Explorer là hai đối thủ chính trong phân khúc xe SUV 7 chỗ giá hơn 2 tỷ đồng

Kích thước tổng thể và sức mạnh vận hành của Explorer đều nhỉnh hơn so với Prado hay Pajero. Động cơ dung tích nhỏ cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, xe phù hợp với nhu cầu sử dụng đi lại hàng ngày, đi đường trường và off-road nhẹ ngắn ngày. Chính vì thế nên Ford Explorer đang được ưa chuộng hơn Prado tại Việt Nam. Sự xuất hiện của Ford Explorer không chỉ giúp Ford đa dạng danh mục sản phẩm trong bối cảnh phúc khúc SUV đang nở rộ, mà còn tạo nên cuộc đua song mã đầy hấp dẫn với Toyota Prado.

so sanh ford explorer va toyota pradoso sanh ford explorer va toyota prado

Toyota Prado và Ford Explorer

Dưới đây là phần so sánh chi tiết giữa 2 phiên bản Ford Explorer và Toyota Prado, là những phiên bản của phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ lớn đang được bán trên thị trường.

Ngoại thất

Nhìn tổng thể, dáng vẻ của một chiếc SUV đặc thù như Toyota Prado có phần cơ bắp và vạm vỡ hơn đối thủ - mẫu xe hơi thiên về kiểu crossover. Explorer cũng sử dụng nhiều đường nét cứng cáp nhưng lại hướng tới phong cách thể thao và thời trang hơn. Về kích thước, Explorer nhỉnh hơn đối thủ về các số đo chiều dài và rộng cũng như trục cơ sở. Nhưng chiều cao của Prado lại cao hơn Explorer 24 mm cùng với việc Explorer gắn thêm ốp cản trước nhằm tăng tính chắc chắn nên tạo cảm giác tạo cảm giác gầm xe Explorer thấp hơn nhiều so với Prado.

so sanh ford explorer va toyota pradoso sanh ford explorer va toyota prado

Ngoại thất 2 xe

Quan sát thân xe, Explorer tạo ấn tượng mạnh khi thể hiện rõ các mảng khối dứt khoát cùng bộ mâm 20 inch, hai đường gân nổi và thanh kim loại chạy dọc hai bên hông tăng thêm vẻ khỏe khoắn cho chiếc xe. Phần đuôi hai xe có lối thiết kế gần như tương đồng, hướng tới sự mạnh mẽ đúng chất xe đa dụng, nhưng điểm khác biệt là Prado chỉ trang bị một ống xả nằm ẩn dưới cản sau, còn Explorer có hai ống xả hình chữ nhật nổi bật hơn.

Thông số, trang bị ngoại thất

Ford Explorer

Toyota Land Cruiser Prado

Dài x Rộng x Cao

(5.037 x 2.005 x 1.813mm)

(4.780 x 1.885 x 1.845mm)

Chiều dài cơ sở

2.866 mm

2.790 mm

Khoảng sáng gầm xe

191 mm

215 mm

Đèn pha

LED tự động bật sáng và điều chỉnh chế độ

LED tự động bật sáng và điều chỉnh chế độ

Đèn LED chạy ban ngày

Đèn hậu

LED

LED

Mâm, lốp

Mâm đúc hợp kim nhôm, 20 inch, 10 chấu. Lốp 255/50R20

Mâm đúc hợp kim, 18 inch 6 chấu kép. Lốp 265/60R18

Gương chiếu hậu

Gập/chỉnh điện, tích hợp chức năng sấy và báo rẽ bằng đèn LED

Gập/chỉnh điện, tích hợp chức năng sấy và báo rẽ bằng đèn LED

Dung tích bình nhiên liệu

70 lít

87 lít

Nội thất

so sanh ford explorer va toyota pradoso sanh ford explorer va toyota prado

Nội thất của 2 xe

Ở phần nội thất Ford Explorer và Toyota Prado đã bộc lộ ra nhiều điểm riêng biệt hơn. Nếu Ford ứng dụng phong cách tinh tế đồng thời lấy công nghệ làm ưu thế, thì chiếc SUV của Toyota vẫn trung thành với triết lý đơn giản và thân thiện với người dùng. Đặc điểm riêng của thiết kế giữa 2 chiếc xe của 2 hãng được thể hiện rõ nét qua thiết kế khu vực điều khiển trung tâm, Explorer trông hiện đại hơn khi kết hợp hài hòa giữa nút bấm và cảm ứng, còn Prado có vẻ thô và đơn giản hơn với một số nút bấm cơ bản.

Hai chiếc SUV này đều sở hữu không gian nội thất rộng rãi và nắm giữ lợi thế riêng. Trong khi Explorer cho thấy sự lấn lướt hơn đối thủ bằng hệ thống thông tin giải trí hiện đại, thì Toyota Prado lại đem đến sự thoải mái cho hành khách khi lên xuống nhờ tính năng trượt linh hoạt ở hàng ghế thứ hai. Dù hàng ghế cuối của hai xe đều có thể gập phẳng để tăng không gian chứa đồ, nhưng Ford Explorer lại vượt trội hơn khi có chức năng chỉnh điện tự động trong khi trên Prado chúng ta phải thao tác hoàn toàn bằng tay.

Trang bị nội thất

Ford Explorer

Toyota Prado

Chất liệu bọc ghế

Da

Da

Ghế

Hàng ghế trước: Ghế lái chỉnh điện 8 hướng tích hợp massage

Hàng ghế thứ hai: Gập 60:40 kèm chức năng trượt và gập cuộn về phía trước

Hàng ghế thứ ba: Gập 50:50

Hàng ghế trước: Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế hành khách chỉnh điện 4 hướng

Hàng ghế thứ hai: Gập 40:20:40; ghế bên phải gập, trượt 1 chạm

Hàng ghế thứ ba: Gập phẳng 1 chạm 50:50

Vô lăng

3 chấu, bọc da, chỉnh điện 4 hướng, tích hợp nút bấm điều chỉnh âm thanh, màn hình đa thông tin và kết nối điện thoại rãnh tay Bluetooth

4 chấu, bọc da, chỉnh điện 4 hướng, tích hợp nút bấm điều chỉnh âm thanh, màn hình đa thông tin và kết nối điện thoại rãnh tay Bluetooth

Cửa sổ trời

Có (Panorama)

Không

Hệ thống giải trí

DVD, 2 màn hình ở hàng ghế sau, màn hình cảm ứng TFT 8 inch, tích hợp AM/FM, MP3, Ipod, USB, AUX, Bluetooth; hệ thống thông tin kết nối SYNC 3 điều khiển bằng giọng nói

Đầu DVD tích hợp MP4,WMA, AM,FM chức năng kết nối Bluetooth, USB, AUX

Hệ thống âm thanh

12 loa

9 loa

Điều hòa

Tự động, 2 vùng độc lập

Tự động, 3 vùng độc lập, cửa gió cho cả 3 hàng ghế

Kiểm soát hành trình Cruise Control

Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm

Chức năng mở cốp rãnh tay

Không

Hộp lạnh

Không

Động cơ, hệ thống an toàn

Về mặt trang bị nội thất, Explorer đã "dẫn trước" Land Cruiser Prado. Giờ xét về khả năng vận hành, mẫu SUV đến từ Mỹ tiếp tục bỏ xa tên tuổi của Nhật Bản. Chỉ sử dụng động cơ dung tích 2.3 lít, nhưng nhờ công nghệ EcoBoost và hệ thống tăng áp, Explorer đạt công suất tới 273 mã lực và mô men xoắn cực đại 420 Nm, áp đảo hoàn toàn hai thông số tương ứng 164 mã lực và 246 Nm của động cơ 2.7 lít trang bị trên đối thủ.

Động cơ ở cả hai xe đều kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với khả năng hỗ trợ vận hành trên nhiều dạng địa hình. Dù chênh lệch sức mạnh khá lớn, nhưng không vì thế mà Toyota Prado trở nên thất thế, mẫu SUV của Toyota hoạt động ổn định dù chạy trên đường xá gồ ghề nhờ hệ thống khung gầm có thể chịu lực va đập tốt. Ngược lại, "sức trẻ", khỏe cùng phần khung gầm liền khối với giảm treo độc lập ở 4 bánh giúp Explorer làm việc linh hoạt và đem đến trải nghiệm lái phấn khích hơn cho người dùng.

Vận hành, an toàn

Ford Explorer

Toyota Prado

Loại động cơ

Xăng 2.3 lít EcoBoost phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp tăng áp

Xăng 2.7 lít, 4 xi lanh thẳng hàng 16 van DOHC, Dual VVT-i

Công suất

273 mã lực tại 5.500 vòng/phút

164 mã lực tại 5.200 vòng/phút

Mô men xoắn

420 Nm tại 3.000 vòng/phút

246 Nm tại 4.000 vòng/phút

Hộp số

Tự động 6 cấp, tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng

Tự động 6 cấp, tích hợp cơ cấu cài cầu điện

Trợ lực lái

Trợ lực điện

Trợ lực thủy lực biến thiên theo tốc độ

Túi khí

10

7

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Hệ thống cân bằng điện tử

Phanh trước/sau

Đĩa/đĩa

Đĩa/đĩa

Camera lùi

Cảm biến hỗ trợ đỗ xe

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

Không

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Hệ thống chống trộm

Đánh giá

Giá xe Ford Explorer Toyota Prado
Giá bán đề xuất 2,18 tỷ đồng 2,167 tỷ đồng
Giá thị trường 2,18 tỷ đồng 2,152 tỷ đồng

Nhìn vào bảng giá ta có thể thấy giá của 1 chiếc xe Ford Explorer nhỉnh hơn so với đối thủ nhưng không đáng kể. Với sự xuất hiện của Explorer tại thị trường Việt Nam Toyota Prado đã phải giảm giá nhiều đợt từ mức giá khởi điểm là 2,33 tỷ đồng để thêm tính cạnh tranh. Mặc dù vậy, dường như Toyota Prado đang thất thế trước đối thủ Ford Explorer khi doanh số liên tục giảm mạnh, chỉ bằng một nửa đối thủ.

Nằm trong phân khúc SUV nhập khẩu cỡ lớn hạng trung, Ford Explorer cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Toyota Land Cruiser Prado. Trong 6 tháng qua kể từ khi được bán ra thị trường vào tháng 1/2017, doanh số Ford Explorer đều ở trên mức 100 xe mỗi tháng, trở thành một trong rất ít mẫu xe không phải giảm xuống dưới giá đề xuất trong bối cảnh thị trường giảm sâu.

Về phần mình, Toyota Prado là mẫu xe có lịch sử từ lâu tại Việt Nam nhưng đang có doanh số giảm mạnh kể từ đầu năm đến nay.

Dưới đây là bảng so sánh doanh số của 2 mẫu Toyota Prado và Ford Explorer trong 6 tháng đầu năm 2017, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA):

Năm 2017

Doanh số theo tháng

(theo số liệu của VAMA)

Toyota Prado

(xe)

Ford Explorer

(xe)

Tháng 1

84

137

Tháng 2

6

114

Tháng 3

17

118

Tháng 4

35

107

Tháng 5

77

109

Tháng 6

72

114

Tổng

291

699

Nhìn vào bảng trên có thể thấy, Toyota Prado đang hoàn toàn bất lợi so với đổi thủ Ford Explorer. Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh số bán mẫu xe này chỉ duy trì ở mức 2 con số mỗi tháng và cộng dồn chỉ đạt 291 xe. Thậm chí, trong tháng 2/2017, các đại lý Toyota chỉ bán ra vẻn vẹn 6 xe Prado.

Trong khi đó, doanh số Ford Explorer liên tục giữ mức trên 100 xe/tháng kể từ khi bán ra thị trường. Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, doanh số Ford Explorer đạt 699 xe, gấp hơn 2 lần doanh số Toyota Prado. Đến sau, nhưng Ford Explorer không hề lép vế trước đối thủ, thậm chí còn tỏ ra vượt trội về mọi mặt nếu nhìn vào các thông số, tính năng lẫn giá bán. Chiếc xe đáp ứng gần như mọi yêu cầu của người sử dụng, từ thiết kế hiện đại, nhiều trang bị hấp dẫn, cho đến động cơ mạnh mẽ. Với những ai muốn trải nghiệm tiện nghi lẫn cảm giác lái hưng phấn, Explorer chắc chắn là cái tên xứng đáng được ưu tiên lựa chọn.

Hoàng Hải (tổng hợp)

so sanh ford explorer va toyota prado Ô tô Honda giảm giá mạnh gần 200 triệu đồng

Honda Việt Nam vừa công bố giá bán mới của 3 mẫu xe gồm: Civic, Accord và CR-V với mức giảm cao nhất đến 192 ...

so sanh ford explorer va toyota prado Giá Honda CR-V đột ngột giảm xuống dưới 900 triệu đồng

Kể từ ngày mai, 8/8, giá đề xuất của Honda CR-V 2017 sẽ đột ngột giảm từ 110- 150 triệu đồng xuống dưới 900 triệu ...

so sanh ford explorer va toyota prado Cận cảnh Chevrolet Corvette Grand Sport 2017 tại Việt Nam

Mẫu xe thể thao cơ bắp Chevrolet Corvette Grand Sport 2017 vừa được trưng bày tại triển lãm ô tô VMS 2017.

so sanh ford explorer va toyota prado Chi tiết Toyota Avanza 2018 - 'đàn em' Innova tại Việt Nam

​Mẫu xe MPV cỡ nhỏ Toyota Avanza 2018 vừa được trưng bày tại triển lãm ô tô VMS 2017 và dự kiến sẽ được bán ...

so sanh ford explorer va toyota prado Chevrolet Trailblazer 2018 có gì đấu Fortuner?

Chevrolet Trailblazer 2018- đối thủ mới của Toyota Fortuner - vừa được giới thiệu tại triển lãm ô tô VMS 2017.

Có thể bạn quan tâm

Toyota Prado thất thế trước Ford Explorer?

Toyota Prado thất thế trước Ford Explorer? 4

Dường như Toyota Prado đang thất thế trước đối thủ Ford Explorer khi doanh số liên tục giảm mạnh, chỉ bằng một nửa đối thủ.

Cùng chuyên mục

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Bên cạnh sức mạnh động cơ, VinFast VF8 còn được đánh giá cao nhờ tính năng hỗ trợ lái ADAS, vượt trội trong phân khúc SUV hạng D, đi cùng các tính năng hiện đại giúp xe thông minh hơn theo thời gian.
Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS được ví như “anh chàng cảnh vệ” đắc lực, còn trợ lý ảo ViVi giống như “cô nàng trợ lý” thông minh mang lại những hành trình an toàn và thú vị cho các chủ nhân xe điện VinFast
Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Với thiết kế ấn tượng, cùng nhiều trang bị hiện đại, Mitsubishi Xforce được kỳ vọng sẽ trở thành "làn gió mới" ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.
Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Giữa 4 phiên bản Mitsubishi XForce có sự tương đồng về vận hành nhưng khác biệt về trang bị, tiện nghi và các tính năng an toàn.
Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Với giá từ 620 triệu đồng, Mitsubishi Xforce có giá cao hơn so với KIA Seltos nhưng bù lại sở hữu nhiều công nghệ mới hơn so với đối thủ

Tin khác

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

So với Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner thì VinFast VF8 có khá nhiều ưu điểm như rộng rãi, tiết kiệm hơn, chi phí bảo dưỡng rẻ hơn
Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Các trang bị của Hyundai Venue ở mức đủ dùng, nhưng động cơ được đánh giá vượt trội nhất so với các đối thủ cùng phân khúc
Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Có lợi thế hơn về động cơ, nhưng Hyundai Venue sẽ gặp khó trước những đối thủ có ưu thế về giá bán và trang bị như Kia Sonet hay Toyota Raize
Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Để có được mẫu xe VF7 như hiện tại, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng và dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án.
Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024 có thiết kế nổi bật, nhưng với mức giá cao hơn nhiều so với các đối thủ sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động