Cách tính lệ phí trước bạ mới: Người dùng đỡ bị thiệt

Theo Dự thảo mới, lệ phí trước bạ  ô tô sẽ được cập nhật khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm 5% trở lên thay vì áp khung 20% như trước đây.
TIN LIÊN QUAN
cach tinh le phi truoc ba moi nguoi dung do bi thiet Sắp nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy qua mạng
cach tinh le phi truoc ba moi nguoi dung do bi thiet Giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới nhất 2017
cach tinh le phi truoc ba moi nguoi dung do bi thiet Cách tính lệ phí trước bạ ô tô cũ

Tại dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy từ 20% trở lên xuống còn 5% trở lên so với Bảng giá để điều chỉnh Bảng giá tính lệ phí trước bạ.

cach tinh le phi truoc ba moi nguoi dung do bi thiet
Lệ phí trước bạ ô tô sẽ được cập nhật thường xuyên hơn

Như vậy, cơ quan thuế sẽ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm 5% trở lên, thay vì chỉ cập nhật nếu biến động giá từ 20% trở lên như hiện nay. Ví dụ giá tính phí trước bạ theo bảng giá của Bộ Tài chính đối với Toyota Vios hiện cao nhất ở mức 622 triệu, trong khi giá thực tế của dòng xe này cho phiên bản cao cấp nhất là 606 triệu. Giả sử một khách mua xe tại Hà Nội, lệ phí trước bạ cho xe là 12% của 622 triệu, tức 74,64 triệu đồng. Nếu tính theo giá thực, số tiền phải đóng chỉ là 12% của 586 triệu, tức 72,72 triệu, tiết kiệm được 1,2 triệu.

Ở chiều ngược lại, nếu giá xe tăng lên cao hơn con số 622 triệu, ví dụ thành 650 triệu đồng. Khi đó, khách nộp phí trước bạ sẽ theo mức 650 triệu nếu ghi trên hoá đơn. Một cách chung nhất, giá tính lệ phí trước bạ phải là mức giá lớn hơn giữa giá thực tế và giá quy định.

Như vậy với cách tính lệ phí trước bạ mới, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được khoản không nhỏ khi mua ô tô. Thay vì phải đợi giá xe biến động theo chiều tăng/ giảm 20% thì chỉ cần thay đổi 5% giá xe thì mức đóng lệ phí trước bạ sẽ được thay đổi.

Ví dụ với phiên bản cao nhất của Toyota Vios có giá 606 triệu đồng nếu theo Nghị định 140/2016 thì khách hàng mua xe sẽ chỉ được giảm mức đóng lệ phí trước bạ khi giá mẫu xe này giảm 20% xuống còn 485 triệu đồng. Tuy nhiên trên thực tế giá xe rất khó có thể giảm được ở mức 20%. Ngược lại với cách tính lệ phí trước bạ mới, chỉ cần giá Vios thay đổi 5%, ví dụ giảm 30,3 triệu đồng thì người tiêu dùng đã được đóng mức lệ phí trước bạ mới.

cach tinh le phi truoc ba moi nguoi dung do bi thiet
Lệ phí trước bạ ô tô đang thay đổi theo chiều hướng có lợi cho người tiêu dùng

Điều này, theo Bộ Tài chính, là để phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, đảm bảo Bảng giá được điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Trước đây, theo Nghị định 140/2016, cơ quan thuế chỉ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm từ 20% trở lên. Các hãng cho rằng quy định này hiện không còn hợp lý, còn nhiều bất cập. Giá bán của các mẫu xe thường xuyên biến động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó khi có thay đổi, việc cập nhật cũng mất thời gian bởi quy trình xác nhận phức tạp trên địa bàn cả nước, gây khó khăn cho cả người đi nộp phí và cơ quan quản lý cũng như ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Giải pháp được các hãng đưa ra là bỏ quy định về điều kiện 20% thay đổi giá và thay bằng tần suất cập nhật bảng giá trên toàn quốc, ví dụ tháng một lần cập nhật theo thông báo giá mới nhất của nhà sản xuất, nhập khẩu chính hãng bởi lẽ mức thay đổi giá đến 20% với ôtô hiếm khi xảy ra.

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong giai đoạn 2015-2017, tùy từng mẫu xe ô tô, mức biến động giá giảm phổ biến ở mức từ 2-7%; mức biến động giá tăng phổ biến ở mức từ 2-6%.

Trường hợp phát sinh loại ô tô, xe máy mới chưa có trong Bảng giá hoặc ô tô, xe máy có trong Bảng giá mà giá chuyển nhượng trên thị trường tăng hoặc giảm từ 5% trở lên so với giá tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì Cục Thuế tổng hợp, báo cáo Tổng cục Thuế trước ngày thứ 10 của tháng cuối quý.

Tổng cục Thuế ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung trước ngày thứ 25 của tháng cuối quý để áp dụng cho ngày đầu của quý tiếp theo. Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung được ban hành theo quy định về ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ quy định hoặc căn cứ vào giá chuyển nhượng trên thị trường bình quân tại các địa phương.

cach tinh le phi truoc ba moi nguoi dung do bi thiet Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới nhất 2017

Dưới đây là bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới nhất 2017 áp dụng cho cả xe mới và xe ...

cach tinh le phi truoc ba moi nguoi dung do bi thiet Sự thật lệ phí trước bạ ô tô tăng lên 50%

Thông tin tăng thuế trước bạ đối với dòng xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi đang khiến dư luận quan tâm và ...

cach tinh le phi truoc ba moi nguoi dung do bi thiet Những điều cần biết khi nộp lệ phí trước bạ ô tô

Lệ phí trước bạ là khoản phí mà người mua ô tô phải nộp thêm vào giá mua ô tô để có thể lăn bánh; ...

cach tinh le phi truoc ba moi nguoi dung do bi thiet Lệ phí trước bạ với ô tô cũ tính thế nào?

Lệ phí trước bạ là loại chi phí mà người mua ô tô phải trả cho cơ quan quản lý nhà nước để có thể ...

Cùng chuyên mục

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors vừa khai trương đại lý Wuling Đắk Lắk và bắt đầu cung cấp sản phẩm ô tô điện Wuling Mini EV tại tỉnh Đắk Lắk và khu vực lân cận
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức bàn giao công trình nước sạch cho trường Tiểu học Thị Trấn tại tỉnh Điện Biên.
Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Sau 1 năm ra mắt thương hiệu và vận hành dịch vụ taxi điện tại Việt Nam, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng, mở rộng dịch vụ tới 36 tỉnh, thành phố

Tin khác

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Sự kiện lái thử xe Subaru Forester sẽ diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 - 14/4) tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội.
Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Website chính thức của Haval Việt Nam đã thông báo về việc nhận cọc cho mẫu xe Jolion với mức cọc thiện chí 10 triệu đồng.
Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng trước, trong đó Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất với gần 1.000 xe bán ra
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Mitsubishi Xforce bất ngờ lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024, trong khi Xpander vẫn giữ chắc ngôi đầu với doanh số gần 1.600 xe bán ra
Xem thêm
Phiên bản di động