Video đánh giá xe Honda PCX hybrid: Mạnh hơn SH150 ABS dù hybrid nửa vời

Honda PCX hybrid cho khả năng vận hành mạnh ‘vô đối’, vượt qua cả SH150 ABS. Tuy nhiên mẫu xe này lại chỉ là hybrid ‘nửa vời’, giá bán 90 triệu đồng.
TIN LIÊN QUAN
Đánh giá xe Honda Lead 2018 đen mờ giá 39,8 triệu đồng
Đánh giá xe Honda Future 2018: Hiện đại nhưng lại đội giá
Người dùng đánh giá Honda Winner sau 1 năm sử dụng
Video đánh giá ban đầu về Mercedes GLS

Vậy là thêm một lần nữa, PCX lại được Honda ưu ái trở thành mẫu xe tiên phong về công nghệ hybrid chứ không phải những xe ga cao cấp khác như SH hay SH mode. Và không chỉ là mẫu xe Honda đầu tiên mà đây là mẫu xe máy phổ thông đầu tiên được tích hợp công nghệ hybrid, dù hybrid đã khá phổ biến trên thế giới với số lượng lên tới vài chục triệu xe.

Video đánh giá xe Honda PCX hybrid: Mạnh hơn SH150 ABS dù hybrid nửa vời
Honda PCX HYBRID

Sau 3 ngày trải nghiệm PCX hybrid mới, tôi nhận thấy xe có 1 điểm cộng và 1 điểm trừ lớn, khác xa với hình dung ban đầu của rất nhiều người. Vậy đó là những điểm gì ?

Hyrid nhưng gần như không tiết kiệm xăng

Trước hết, phải nói về sự khác biệt của xe với tên gọi hyrid. Từ trước tới nay, chúng ta thường hiểu hybrid qua ô tô. Đây là loại xe lai, nghĩa là xe gồm hai bộ phận cùng có khả năng vận hành xe là động cơ xăng hoặc dầu đi cùng với mô tơ điện.

Khi sự xuất hiện của mô tơ điện độc lập giúp cho xe khởi động, tăng tốc tốt hơn và đặc biệt là có thể chạy độc lập ở tốc độ thấp, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu rất nhiều, 20, 30%, thậm chí 50% so với động cơ xăng hoặc dầu thường.

Tuy nhiên PCX hybrid là hyrid nửa vời nếu áp dụng khái niệm nêu trên và theo tôi đây là điểm trừ lớn nhất của chiếc xe này.

Cụ thể, phải nói ngay rằng hệ thống hyrid trên PCX 150 hybrid chỉ có tác dụng hỗ trợ khởi động, tăng tốc nhanh mà không thể chạy độc lập ở tốc độ thấp. Điều này giải thích vì sao dù là xe hybrid nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của PCX 150 hybrid chỉ giảm khoảng 2% so với PCX 150 động cơ xăng thường.

Vận hành ấn tượng

Tuy nhiên, sau vài ngày trải nghiệm, tôi cảm thấy xe có giá trị đặc biệt cũng rất đáng để sở hữu. Đó chính là khả năng vận hành vượt trội.

Video đánh giá xe Honda PCX hybrid: Mạnh hơn SH150 ABS dù hybrid nửa vời

Về cơ chế điều khiển thì PCX hybrid gần tương tự như các mẫu xe ga phổ thông khác. Tuy nhiên xe có 2 điểm khác biệt về các nút điều khiển là nút ngắt động cơ như xe phân khối lớn và đặc biệt là nút điều chỉnh chế độ lái với 3 chế độ lái khác nhau: Idling, S và D.

Các chế độ này chỉ liên quan đến cung cấp dòng điện và công suất nên có thể chuyển đổi bất kỳ khi nào, kể cả khi xe không nổ máy hay khi xe đang chạy.

Cụ thể ở chế độ D, viết tắt của Drive, xe được hỗ trợ ở mức vừa phải nhưng vận hành mạnh ngay từ lúc xuất phát. Chế độ Idling thực chất là chế độ D nhưng ngắt chế độ dừng cầm chừng, trong khi 2 chế độ còn lại luôn mặc định dừng cầm chừng mà không thể ngắt. Chế độ S là chế độ Sport, mô tơ điện được bình 48 V hỗ trợ tối đa.

Ở cả 3 chế độ, hệ thống hybrid đều hoạt động để hỗ trợ động cơ. Khi nhích ga để đi hoặc vặn ga đột ngột, bình điện 48 V sẽ hỗ trợ để xe vọt lên mạnh mẽ. Mức hỗ trợ sẽ được hiển thị bằng số vạch trắng bên phải trên của đồng hồ trung tâm. Ngược lại khi xe đang có đà và nhả ga thì cơ chế nạp điện trở lại bình diễn ra. Ở các chế độ Idling và D, khi nhích ga, mức hỗ trợ nếu nhích ga vừa phải ở mức khoảng 1-2 vạch, trong khi chế độ S là 2-3 vạch.

Dễ dàng vượt SH150 ABS

Để kiểm chứng khả năng tăng tốc của PCX hybrid, chúng tôi so sánh với 1 xe SH 150 ABS. Thực tế có thể thấy PCX hybrid nhanh chóng cho SH 150 ABS “hít khói” nhờ phần chính là sự hỗ trợ của bình điện 48 V và 1 phần nhỏ là trọng lượng nhẹ hơn 2kg, ở mức 134 kg.

Có thể thấy, nhờ bình 48 V, công suất của PCX hybrid lên khoảng 16 mã lực, mô men xoắn tới 17,5 Nm, cao hơn đáng kể mức khoảng 14,5 mã lực và mô men xoắn 13,5 Nm của động cơ xăng thường. Đây chính là nhân tố giúp PCX hybrid vượt trội SH 150 ABS.

Video đánh giá xe Honda PCX hybrid: Mạnh hơn SH150 ABS dù hybrid nửa vời

Ngoài khả năng tăng tốc tốt, độ ổn định, êm ái và đặc biệt tư thế ngồi thoải mái là những thế mạnh lớn, thì PCX150 hybrid có phần cồng kềnh, gầm hơi thấp vẫn là những điểm tương tự PCX150 thường.

Tuy nhiên tôi xin nhấn mạnh là bình điện 48 V chỉ hỗ trợ tối đa 4 giây, nên khi xe hoạt động đều thì năng lượng xe chạy hoàn toàn nhờ động cơ xăng.

Một điểm khác biệt nữa cũng cần nói tới là nhờ hệ thống hybrid mà xe có khả năng dừng cầm chừng chỉ sau 0,5 giây, nhanh hơn nhiều mức 3 giây ở xe ga thường. Sự hỗ trợ của bình điện hybrid giúp cho xe có mức tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 2% so với xe PCX 150 thường. Thực tế ghi nhận qua đồng hồ, thì mức tiêu hao nhiên liệu cũng khá tốt, ở mức 49 km/lít, tương đương khoảng 2 lít/100 km.

Về giá bán, PCX hybrid có giá đề xuất 90 triệu đồng, cao hơn tới 1/3 so với mức chỉ khoảng 62 triệu đồng so với xe tại Indonesia – nơi xe được trang bị phanh ABS trước và phanh đĩa sau. Mặc dù xe tại Việt Nam chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 20% nhưng rõ ràng mức cao hơn gần 30 triệu so với thị trường khu vực khiến giá PCX hybrid là một cản trở.

Đánh giá xe Honda Rebel 300 giá 125 triệu: Thân thiện và phóng khoáng

Thân thiện và phóng khoáng là những ấn tượng lớn nhất mà chiếc Honda Rebel 300 giá 125 triệu đồng mang lại cho tôi sau ...

Người dùng đánh giá Suzuki GSX-R150 sau 5 tháng sử dụng

Sau 5 tháng sử dụng, Suzuki GSX-R150 được người dùng đánh giá là chiếc xe có nhiều ưu điểm như giá bán, động cơ, thiết ...

Đánh giá nhanh Honda PCX 150 2018 giá 70,5 triệu đồng

Honda PCX 150 2018 có hàng loạt cải tiến hữu ích và đặc biệt có động cơ 150 phân khối. Tuy nhiên xe chưa có ...

Đánh giá nhanh Honda Wave Alpha 2018 tại đại lý

Sớm hơn 2 ngày so với dự kiến, Honda Wave Alpha 2018 đã được đưa về một số đại lý Honda khu vực Hà Nội ...

Đánh giá nhanh smartkey trên Honda Air Blade 2018

Chỉ 3 ngày sau khi Honda ra mắt và sớm hơn đúng 1 tuần so với kế hoạch bán hàng, Honda Air Blade 2018 smartkey ...

Có thể bạn quan tâm

Chi tiết 3 phiên bản, 7 màu của Honda PCX 2019

Chi tiết 3 phiên bản, 7 màu của Honda PCX 2019 2

Dưới đây là ảnh thực tế, màu sắc, giá đề xuất và giá bán thực tế của  3 phiên bản, 7 màu Honda PCX 2019.
Đánh giá xe Honda PCX hybrid: Mạnh hơn SH150 ABS dù hybrid nửa vời

Đánh giá xe Honda PCX hybrid: Mạnh hơn SH150 ABS dù hybrid nửa vời 10

Honda PCX hybrid cho khả năng vận hành mạnh ‘vô đối’, vượt qua cả SH150 ABS. Tuy nhiên mẫu xe này lại chỉ là hybrid ‘nửa vời’, giá đề xuất 90 triệu đồng.  
Honda Việt Nam ra mắt PCX 150 hybrid, giá 90 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt PCX 150 hybrid, giá 90 triệu đồng 7

Honda Việt Nam vừa giới thiệu mẫu xe PCX 150 hybrid, sử dụng kết hợp động cơ xăng và điện,  giá đề xuất 90 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Video so sánh Mitsubishi Xforce Premium và Honda HR-V G

Video so sánh Mitsubishi Xforce Premium và Honda HR-V G

Mitsubishi Xforce Premium và Honda HR-V G cùng có giá 699 triệu đồng nhưng khác nhau về thiết kế, trang bị, khả năng vận hành.
Video chiêm ngưỡng dàn xe điện, xe hybrid tại triển lãm điện xe hóa Việt Nam

Video chiêm ngưỡng dàn xe điện, xe hybrid tại triển lãm điện xe hóa Việt Nam

Triển lãm xe điện hoá Việt Nam quy tụ nhiều mẫu xe “xanh” từ nhiều thương hiệu lớn, trong đó có nhiều mẫu xe điện mới với công nghệ hiện đại.
Video đánh giá nhanh Mitsubishi XForce, giá từ 620 triệu đồng

Video đánh giá nhanh Mitsubishi XForce, giá từ 620 triệu đồng

Mitsubishi XForce vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản, giá khởi điểm từ 620 triệu đồng.
Chùm ảnh chi tiết xe bán tải điện VinFast Wild

Chùm ảnh chi tiết xe bán tải điện VinFast Wild

Dưới đây là chùm ảnh chi tiết về mẫu bán tải điện VinFast Wild vừa được hãng xe Việt giới thiệu tại triển lãm tiêu dùng CES 2024.
Video xe điện VinFast VF3 ra mắt toàn cầu

Video xe điện VinFast VF3 ra mắt toàn cầu

VinFast VF3 là một trong những mẫu xe mới được hãng xe Việt ra mắt cộng đồng quốc tế tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024.
Video: Siêu phẩm bán tải điện VinFast Wild trình làng

Video: Siêu phẩm bán tải điện VinFast Wild trình làng

VinFast Wild là mẫu bán tải điện hoàn toàn mới vừa được hãng xe Việt giới thiệu tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024.

Tin khác

Video đánh giá Honda CR-V HEV 2024: Lái sướng gần như xe điện

Video đánh giá Honda CR-V HEV 2024: Lái sướng gần như xe điện

Nhờ trang bị hệ thống hybrid mà Honda CR-V HEV 2024 cho cảm giác lái thú vị, tăng tốc nhanh và mượt hơn hẳn phiên bản thuần xăng.
Video VinFast VF8 độ đèn sáng thế nào, có an toàn không ?

Video VinFast VF8 độ đèn sáng thế nào, có an toàn không ?

VinFast VF8 độ đèn với phương pháp mới không sử dụng trở sẽ an toàn hơn và cho tầm quan sát tốt hơn khi đi đêm.
Video đánh giá Honda CR-V L 2024: Đẹp, đầm...đã đủ sức hút ?

Video đánh giá Honda CR-V L 2024: Đẹp, đầm...đã đủ sức hút ?

Honda CR-V L 2024 có thiết kết mới mạnh mẽ, trẻ trung, cảm giác lái đầm chắc...tuy nhiên giá lại cao hơn đời trước tới hơn 40 triệu đồng.
Video: Tráng keo chống đinh nên hay không?

Video: Tráng keo chống đinh nên hay không?

Tráng keo chống đinh không chỉ giảm rủi ro và những rắc rối trên đường do dính đinh mà còn giúp giảm độ ồn cho xe.
Video đánh giá nhanh Hyundai Venue

Video đánh giá nhanh Hyundai Venue

Mẫu xe mới Hyundai Venue có giá từ 539 - 579 triệu đồng, cạnh tranh với các mẫu SUV đô thị như Kia Sonet, Toyota Raize...
Xem thêm
Phiên bản di động