Từ năm 2019, cấm dần xe máy vào nội đô

Từ năm 2019, Hà Nội và TP HCM sẽ xây dựng đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn để hạn chế ùn tắc như hiện nay.
TIN LIÊN QUAN
Cận Tết, xe dù bến cóc 'bủa vây' Hà Nội
Phí cấp mới biển số xe máy năm 2019 là bao nhiêu?
Giao thông hỗn loạn của Hà Nội lại lên báo Tây

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết từ năm 2019, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp để từng bước hạn chế xe cá nhân trong khu vực nội đô.

Hà Nội: Từ hạn chế đến cấm hẳn

Theo đề xuất của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo, trước khi cho dừng xe máy ở các quận, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động. Các khu vực được lựa chọn để thực hiện nội dung này phải có cơ sở hạ tầng phù hợp và đáp ứng được năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cũng khẳng định do hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tại các quận có khác nhau nên trước mắt, Sở GTVT chọn khu vực để phân vùng hạn chế. Dựa vào hệ thống đường sá khá hoàn thiện, cùng với đó là hệ thống xe buýt đã vươn đến hầu hết các tuyến đường có mặt cắt từ 5 m trở lên, Hà Nội sẽ hạn chế dần và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn vào năm 2030, từ vành đai 3 trở vào.

Một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện nội dung này đã được sở giao các đơn vị để được xây dựng thành đề án với tên gọi "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030". Sau đó, sở sẽ hoàn thiện, trình TP duyệt và triển khai. Việc hạn chế và dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội thành sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiệt hại về kinh tế, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí của người dân. Bên cạnh đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm số vụ tai nạn giao thông và góp phần quan trọng để phát triển đô thị bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc dừng hoạt động xe máy trên địa bàn nội thành chỉ hạn chế phạm vi hoạt động, không hạn chế sở hữu phương tiện và đây là một trong các hình thức tổ chức giao thông phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

Từ năm 2019, cấm dần xe máy vào nội đô
TP HCM cũng xây dựng đề án với lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe máy vào khu vực trung tâm giai đoạn 2025-2030 Ảnh: Gia Minh

TP HCM: Tiếp tục chờ phản biện

Với đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân (có lộ trình), UBND TP HCM trước đó đã giao Sở GTVT rà soát, cập nhật đầy đủ chủ trương của UBND TP liên quan đến lĩnh vực GTVT (các công trình cầu, đường, giao thông đường thủy, hệ thống cảng, bến…).

Bên cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo trên cơ sở phản biện của Ủy ban MTTQ TP HCM, Sở GTVT chịu trách nhiệm tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh đề án kèm theo dự thảo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo, xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua trước khi trình HĐND TP. Trong khi đó, phía Sở GTVT TP cho biết đã gửi văn bản và đang chờ ý kiến của các tổ chức phản biện nhằm sớm hoàn chỉnh và chờ phê duyệt.

Đề án nêu trên do Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (thuộc Bộ GTVT) nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM. Một trong những nội dung đáng chú ý của đề án là phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới cấm xe máy tại một số khu vực trung tâm TP (các quận 1, 3, 5, 10), giai đoạn 2025-2030.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1); đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy từ 7-19 giờ. Từ năm 2021 đến 2025: hạn chế xe máy vào quận 1; từ năm 2026-2030: hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm.

Cùng với việc hạn chế xe máy, đề án cũng nêu rõ các giải pháp thực hiện song song như hạn chế đậu xe máy ở khu trung tâm từ nay đến năm 2020, mở rộng không gian đi bộ; phát triển mạnh phương tiện giao thông công cộng và ưu tiên đối với xe buýt, nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao và khuyến khích người dân sử dụng... Mặt khác, đề án cũng đề xuất kiểm soát việc đỗ ôtô tại khu vực trung tâm, thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ôtô.

Không chỉ xe máy gây ùn tắc

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, người có hơn 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị, cho rằng đề án cấm xe máy vào nội đô Hà Nội là không chấp nhận được. Cả nước hiện có khoảng 45 triệu xe máy và khoảng 4 triệu ôtô. Tuy lượng xe máy gấp hơn 10 lần ôtô nhưng 1 chiếc xe máy chỉ chiếm dụng mặt đường bằng 1/5 - 1/10 so với một ôtô, gây ô nhiễm cũng khoảng tỉ lệ này.

"Ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM, qua thực tế cho thấy xe máy không phải là phương tiện gây ùn tắc mà nguyên nhân chính do ôtô quá đông, chiếm phần lớn diện tích mặt đường và chỉ cần trong lưu thông, một chiếc ôtô chen ngang là ùn tắc. Nói cấm xe máy để giảm ùn tắc là không đúng, không thể cấm xe máy được" - ông Thủy phân tích.

Cũng theo ông Thủy, trong lúc hạ tầng giao thông đang yếu kém, đường sá ở các TP lớn đa phần nhỏ hẹp, phương tiện công cộng không bảo đảm, xe buýt đông đúc, đi không kịp giờ, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao chưa có thì không thể cấm phương tiện nhanh, tiện lợi như xe máy. "Xe máy là phương tiện, "cần câu cơm" của phần lớn người dân Việt Nam, nếu cấm xe máy thì cuộc sống của người dân sẽ ra sao?. Phải nhìn nhận thực tế đó để tìm giải pháp phù hợp. Ngược lại, người dân sẽ không đồng tình với cách làm này của Hà Nội" - ông Thủy khẳng định.

Theo một chuyên gia kinh tế, việc cấm xe máy của Hà Nội cần nghiên cứu và đánh giá lại. Hiện nay, chưa có phương tiện nào thay thế được xe máy bởi đây còn là phương tiện mưu sinh, góp phần tạo ra năng suất kinh tế. Cấm xe máy sẽ vô tình làm hạn chế sự phát triển kinh tế của một bộ phận người dân.

Thu phí để hạn chế xe cơ giới

Theo thống kê của Hà Nội, đến năm 2020, TP sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu xe máy; đến năm 2030, số ôtô là hơn 1,9 triệu và xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô).

Chính phủ đã đồng ý cho Hà Nội nghiên cứu, lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới.

Phát triển giao thông công cộng

Tại TP HCM trước đây từng có ý kiến cấm xe máy vào khu vực trung tâm theo lộ trình, tuy nhiên bị vấp phải sự phản ứng của dư luận. Nguyên nhân là người dân sử dụng xe máy tại TP chiếm tỉ lệ rất lớn, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lại nhiều bất cập, hệ thống vận tải hành khách công cộng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu nên nếu cấm xe máy thì khó có phương tiện nào để thay thế. Vì vậy, nếu giải quyết được bài toán này, việc cấm xe máy được xem là sẽ tạo ra sự đồng thuận cho người dân. Theo lộ trình, trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, monorail… được hình thành theo quy hoạch đến năm 2030.

Mua xe máy điện VinFast Klara ở đâu?

Nếu bạn chưa biết mua xe máy điện VinFast Klara ở đâu thì có thể tham khảo các địa chỉ bán xe dưới đây.

Những chiếc Vinfast Klara đầu tiên đã xuất hiện tại đại lý ở Hà Nội

Những chiếc xe máy điện Vinfast Klara đầu tiên đã xuất hiện tại một số đại lý ở Hà Nội trên đường Lê Văn Lương ...

Taxi Hà Nội sẽ 'mặc chung áo', chung tổng đài và chia vùng hoạt động

Hà Nội dự định đưa ra quy định phân vùng hoạt động đồng thời chỉ 'khoác' lên taxi 3 màu sơn (xanh, ghi bạc, trắng).

Địa chỉ đi chơi 30/4 miễn phí không lo chen chúc tại Hà Nội

Ngại xô bồ dịp nghỉ lễ bạn có thể tới tổ hợp LePARC - công viên Yên Sở để vui chơi, dã ngoại giữa không ...

TP HCM xây dựng tour du lịch đường sắt nhân dịp 2/9

Nằm trong chiến lược kích cầu du lịch đường sắt, ngành du lịch TP HCM đã phối hợp với ngành đường sắt xây dựng các ...

Sau Hà Nội, Grab tăng cước tại Tp.Hồ Chí Minh

AutoBikes.vn- Từ 8/7, GrabCar công bố tăng cước cả với xe 4 chỗ và 7 chỗ tại TP. Hồ Chí Minh với mức cao nhất ...

Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030?

Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030?

UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt đề án phát triển kinh tế đô thị TP.Hà Nội, nêu cụ thể các mục tiêu, định hướng, giải pháp để phát triển kinh tế
Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô từ năm 2025

Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô từ năm 2025

Hà Nội dự kiến cấm xe máy từ Vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 vào trung tâm từ năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.
Hà Nội chuẩn bị thu phí ô tô vào nội đô từ vành đai 3

Hà Nội chuẩn bị thu phí ô tô vào nội đô từ vành đai 3 3

Hà Nội dự kiến lập trạm thu phí tự động cho ô tô vào nội đô tại khu vực vành đai 3.
Hà Nội tính thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi

Hà Nội tính thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi 2

Hai tuyến đường ở Hà Nội có hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt nhanh, đường sắt đô thị có thể được lựa chọn để thí điểm cấm xe máy.
TP HCM muốn thu phí ô tô, cấm xe máy vào trung tâm

TP HCM muốn thu phí ô tô, cấm xe máy vào trung tâm 1

Đề án được xây dựng nhằm giảm kẹt xe với 36 giải pháp, trong đó có việc cấm xe máy vào quận 1, 3, 5, 10, Phú Mỹ Hưng...

Cùng chuyên mục

VinFast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện

VinFast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện

Khách hàng mua xe máy điện VinFast trong tháng 3/2024, sẽ nhận được ưu đãi hấp dẫn gồm miễn phí thuê hoặc giảm tiền mặt lên tới 1,7 triệu đồng
Honda Việt Nam hỗ trợ 70 xe điện PCX cho trường Đại học Công Nghệ Giao thông Vận tải

Honda Việt Nam hỗ trợ 70 xe điện PCX cho trường Đại học Công Nghệ Giao thông Vận tải

Honda hỗ trợ 70 xe máy điện PCX cho trường Đại học Công Nghệ Giao thông Vận tải nhằm phục vụ hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập
Honda Việt Nam ra mắt thương hiệu dầu nhờn toàn cầu ProHonda

Honda Việt Nam ra mắt thương hiệu dầu nhờn toàn cầu ProHonda

Honda Việt Nam vừa ra mắt thương hiệu dầu nhờn toàn cầu với tên gọi ProHonda, giúp tối ưu công suất cho động cơ xe máy Honda.
Cận cảnh Vespa 946 Dragon bản giới hạn đầu tiên về Việt Nam

Cận cảnh Vespa 946 Dragon bản giới hạn đầu tiên về Việt Nam

Chiếc Vespa 946 Dragon 2024 đầu tiên đã chính thức được đưa về Việt Nam thông qua một đại lý tư nhân tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, giá bán chưa được tiết lộ
Thị trường xe máy sau Tết: Giá xe giảm, người tiêu dùng thờ ơ

Thị trường xe máy sau Tết: Giá xe giảm, người tiêu dùng thờ ơ

Ghi nhận tại các đại lý, hàng loạt các mẫu xe máy như Honda Vision, Winner X hay Yamaha Exciter... đang được ưu đãi hấp dẫn trong tháng đầu năm 2024
Đề xuất đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm từ 5 triệu đồng

Đề xuất đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm từ 5 triệu đồng

Bộ Công an đề xuất luật hóa việc đấu giá biển số, trong đó mở rộng đấu giá với cả biển số xe máy, giá khởi điểm không thấp hơn 5 triệu đồng

Tin khác

Điểm danh loạt xe máy mới ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2024

Điểm danh loạt xe máy mới ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2024

Đầu năm 2024, thị trường Việt Nam đã chào đón những mẫu xe máy mới, phiên bản mới tới từ nhiều thương hiệu như Honda, Vespa hay Dat Bike.
Honda Giorno+ sắp ra mắt Việt Nam?

Honda Giorno+ sắp ra mắt Việt Nam?

Việc Honda Giorno+ được đăng ký bản quyền kiểu dáng tại Việt Nam mở ra cơ hội được phân phối chính hãng trong thời gian tới.
Honda CB350 H’ness ra mắt tại Việt Nam, giá 130 triệu đồng

Honda CB350 H’ness ra mắt tại Việt Nam, giá 130 triệu đồng

Ngày 24/1/2024, Honda Việt Nam (HVN) đã ra mắt mẫu xe CB350 H’ness và hệ thống Cửa hàng ủy nhiệm hoàn toàn mới cho mẫu xe này.
Ra mắt Vespa 946 Dragon với họa tiết ‘rồng’ độc đáo

Ra mắt Vespa 946 Dragon với họa tiết ‘rồng’ độc đáo

Piaggio ra mắt phiên bản Vespa 946 Dragon với họa tiết rồng độc đáo nhằm kỷ niệm và chào đón năm Giáp Thìn.
Yadea xây nhà máy thứ hai tại Việt Nam

Yadea xây nhà máy thứ hai tại Việt Nam

Nhà máy xe điện thứ 2 của Yadea đặt tại tỉnh Bắc Giang sẽ có quy mô gấp 4 lần hiện tại, vốn đầu tư 100 triệu USD
Xem thêm
Phiên bản di động