Taxi Hà Nội sẽ 'mặc chung áo', chung tổng đài và chia vùng hoạt động

Hà Nội dự định đưa ra quy định phân vùng hoạt động đồng thời chỉ 'khoác' lên taxi 3 màu sơn (xanh, ghi bạc, trắng).
TIN LIÊN QUAN
taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Vinasun, Mai Linh ồ ạt bán xe trước sức ép của Grab
taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong 'Méo mặt' đi Uber, Grab ngày Tết
taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Taxi Thành Công ra mắt công cụ hỗ trợ biết trước giá cước

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, taxi truyền thống đã có hơn 19.200 chiếc và gần 4.000 xe xin phù hiệu tỉnh khác đang về Hà Nội hoạt động. Cùng đó, loại xe công nghệ hoạt động như taxi cũng lên đến 30.000 phương tiện.

Như vậy, tổng số phương tiện đang hoạt động tại Hà Nội lên đến hơn 50.000 xe, phá vỡ quy hoạch đô thị, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Do đó, việc xây dựng dự thảo quy chế quản lý taxi là cần thiết.

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong
Xe taxi Hà Nội sẽ chỉ còn 3 màu sơn là xanh, ghi bạc, trắng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tại dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội (dự kiến được phê duyệt trong năm 2018), thành phố yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở Giao thông Vận tải. Trong phương án này, phải đảm bảo tiêu chí vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng (vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội), màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca…

Ngoài ra, trong một tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.

Dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội nêu rõ, taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Theo đánh giá từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn thành phố nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về Thủ đô hoạt động và “taxi dù”.

Ngoài việc quản lý bằng màu sơn ra, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để quản lý taxi.

Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Dự thảo cũng nêu rõ, để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn thành phố do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm.

Đánh giá việc phân vùng nhằm điều tiết được số lượng xe taxi hoạt động theo từng địa bàn, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết: “Việc đăng ký theo vùng hoạt động không áp đặt đơn vị vận tải phải hoạt động theo vùng cụ thể, một đơn vị có thể đăng ký nhiều khu vực trong một vùng hoạt động.” Từ đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ căn cứ vào phương án đăng ký của đơn vị để điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng quận, huyện, thị xã nhằm đảm bảo không quá nhiều xe taxi tập trung hoạt động tại một vùng, gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bày tỏ sự đồng thuận với các quy định của dự thảo quản lý taxi của Hà Nội, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Hà Nội đưa ra quy chế này sẽ quản lý được tất cả các loại hình, trong đó có cả taxi công nghệ, đảm bảo các loại hình đã kinh doanh vận tải là phải tuân thủ các điều kiện quản lý của Nhà nước.

“Việc thành lập tổng đài chung, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi vào ứng dụng của taxi Hà Nội bởi xung quanh họ sẽ hiển thị tất cả các hãng và khách hàng có quyền lựa chọn hãng nào, giá thời điểm đi là bao nhiêu thay vì việc chỉ vào ứng dụng của một doanh nghiệp taxi như hiện tại,” ông Hùng nhấn mạnh./

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Mai Linh tham gia cuộc đua: Xe ôm công nghệ

Hãng taxi Mai Linh vừa triển khai dịch vụ ‘xe ôm công nghệ’ tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng gọi tắt là ...

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Đặt xe Taxi qua ứng dụng Facebook Messeger

Thành Công Taxi vừa triển khai thêm hình thức đặt xe Taxi qua ứng dụng Facebook Messeger.

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Taxi 57: Đối thủ mới của Grab và Uber tại Hà Nội

AutoBikes.vn- Khác với Grab và Uber, Taxi 57 áp dụng mức giá khác nhau cho từng loại xe và không tăng giá khi nhu cầu ...

taxi ha noi se mac chung ao chung tong dai va chia vung hoat dong Grab Hà Nội tăng cước lên 10.000 đồng/km

AutoBikes.vn- Từ 7/7/2016, GrabCar Hà Nội sẽ tăng giá cước lên mức mở cửa 20.000 đồng trong 2 km đầu tiên và 10.000 đồng/km cho ...

Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội công bố 11 tuyến phố cấm taxi và xe tải hoạt động giờ cao điểm

Hà Nội công bố 11 tuyến phố cấm taxi và xe tải hoạt động giờ cao điểm

Nhằm giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội vừa công bố 11 tuyến phố cấm taxi và xe tải hoạt động giờ cao điểm.
Trải nghiệm ô tô lắp khoang chắn bảo vệ tài xế ở Hà Nội

Trải nghiệm ô tô lắp khoang chắn bảo vệ tài xế ở Hà Nội 1

Khoang chắn bảo vệ tài xế làm bằng mica chịu lực tốt, độ bền cao và có giá trung bình từ 1-2 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, sẽ 6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho mượn xe tập lái vào mục đích đào tạo lái xe
Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện chăm sóc xe Hyundai Care Day 2024 sắp được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước dành cho những khách hàng sử dụng xe Hyundai
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm

Tin khác

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
Xem thêm
Phiên bản di động