Sắc thu rực rỡ trong mùa vàng Mù Cang Chải

Sắc vàng óng ả của những thửa ruộng bậc thang trải đến ngút ngàn làm xao xuyến bao du khách tới thăm Mù Cang Chải (Yên Bái) trong tiết thu dịu mát.
TIN LIÊN QUAN
sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai Trải nghiệm khu phố Hàn Quốc giữa lòng Đà Nẵng
sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai Khai trương Radisson Blu Resort Phú Quốc
sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai Mua xe sang, trúng giải du lịch châu Âu

Mảnh đất vùng Tây Bắc - Mù Cang Chải (Yên Bái) mang trong mình nét quyến rũ khó cưỡng của một trong những địa điểm săn lúa chín đẹp nhất Việt Nam. Trong tiết thu dịu mát, sắc vàng óng ả trải ngút mây trời càng tôn lên vẻ đẹp thơ mộng và kéo du khách về với Mù Cang Chải.

Trên đường lên với xứ Mù, bạn đi qua đèo Khau Phạ, một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Trong làn sương mờ bao phủ, bức tranh ruộng bậc thang Mù Cang Chải hiện ra ngày càng rực rỡ. Ruộng xếp tầng, xếp lớp trải rộng với vân xanh, vân vàng trải dài giữa bạt ngàn núi rừng Tây Bắc.

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai
Nằm cách Hà Nội khoảng 300 km, ruộng bậc thang Mù Cang Chải với vẻ đẹp hoang sơ, bình dị nhưng rất hùng vĩ, mộng mơ chính là “nàng thơ” của biết bao nhiếp ảnh gia.

Không chỉ vậy, những thửa ruộng lúa chín trải khắp các sườn núi nơi đây cũng vinh dự xếp hạng là danh thắng quốc gia bên cạnh Hoàng Su Phì (Hà Giang) và Sa Pa (Lào Cai). Từ trên cao nhìn bao quát khung cảnh, Mù Cang Chải đẹp như một bức tranh thủy mặc, từng đường vân xanh, vân vàng mềm mại ở mảnh đất có độ cao hơn 1.000 m này cứ tự nhiên mà đi vào lòng người.

Đường lên Mù Cang Chải khá xa, bạn phải vượt qua nhiều quãng đường đèo hiểm trở. Nhưng khi đến nơi và tận mắt chiêm ngưỡng, bạn sẽ cảm thấy mọi sự mệt nhọc đều xứng đáng.Từ thung lũng Mường Lò vượt đèo Khau Phạ, những làn sóng vàng trải nghiêng sườn núi rực rỡ khoe sắc, ngỡ như tuyệt tác mà tạo hóa hình thành. Nhưng không phải vậy, người Mông ở miền tây Yên Bái mới chính là những nghệ sĩ tài hoa kiến tạo nên kiệt tác đầy thơ mộng này.

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải gắn liền với lịch sử và văn hóa cư trú của người Mông.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải gắn liền với lịch sử và văn hóa cư trú của người Mông. Cho đến nay, đồng bào nơi đây vẫn gìn giữ và bảo tồn các tập tục, nghi thức và tín ngưỡng trong canh tác ruộng bậc thang.

Mù Cang Chải có 2 mùa lúa chín, vụ xuân tháng 4-5 và vụ chính tháng 9-10. Trong vụ xuân, người dân Mù Cang Chải trồng lúa tập trung ở ruộng thấp do trên đồi cao không đủ nước tưới. Và mùa lúa chín tháng 9-10 đem đến sản lượng thu hoạch tốt, không thua kém những cánh đồng dưới xuôi cho đồng bào nơi đây.

Hơn nữa, lúc bấy giờ, cảnh sắc rực rỡ, ngập tràn trong màu vàng óng của lúa chín chính là khung cảnh tuyệt mỹ, làm mê hoặc bất cứ du khách nào từng một lần đặt chân đến Mù Cang Chải mùa vàng.

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai
Mù Cang Chải có 2 mùa lúa chín, vụ xuân tháng 4-5 và vụ chính tháng 9-10.

Khoảng trung tuần tháng 9, sắc vàng bắt đầu lan tỏa, bao phủ khắp núi rừng nơi đây. Thời điểm này, tiết trời ôn hòa cũng là điều kiện lý tưởng để các phượt thủ chinh phục những cung đường núi hiểm trở, chạm đến khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ nơi đây.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải kéo dài lên tận đỉnh, phía dưới những đợt sóng uốn lượn khắp sườn đồi, lớp nọ gối tiếp lớp kia trải dài đến bất tận. Thấp thoáng trên những thửa ruộng lúa chín vàng, bóng dáng của đồng bào dân tộc đang thu hoạch lúa. Họ đi theo nhóm nhỏ, không khí ngày mùa không ồn ã, vội vàng như ở miền xuôi.

Giữa cánh đồng lúa, những căn chòi gỗ nhỏ canh lúa điểm tô cho bức tranh phong cảnh thêm chân thực, gần gũi. Những ngôi nhà nhỏ ở lưng chừng núi ấy là hình ảnh quen thuộc ta sẽ dễ dàng bắt gặp trên những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai

Nơi ngắm cảnh ruộng bậc thang nổi tiếng nhất ở Mù Cang Chải là ở địa bàn các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Zế Xu Phình. Hai xã La Pán Tẩn và Zế Xu Phình nằm cách thị trấn Mù Cang Chải khoảng 15-20 km. Còn Chế Cu Nha cách trung tâm huyện khoảng 7 km nhưng đường vào xã khá dốc và khó đi.

Ngoài chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp Mù Cang Chải mùa lúa chín, bạn cũng có thể khám phá bản sắc văn hóa, hòa mình vào cuộc sống của đồng bào dân tộc.

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai
Thiên nhiên bình yên, thơ mộng, người dân chất phác, hiếu khách mang đến bạn trải nghiệm tuyệt vời khi tới mảnh đất vùng cao.

Đặc biệt, trong tuần Văn hóa - Du lịch danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào tháng 9 hàng năm, du khách cũng hội tụ về đây không chỉ ngắm nhìn những sườn lúa khoe sắc vàng óng ả mà còn tham gia chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc như phiên chợ vùng cao, triển lãm ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải, chọi dê...

Lên Mù Cang Chải mùa này, bạn có thể di chuyển bằng xe máy, xe hơi hoặc xe khách. Nhà nghỉ ở phố núi cũng nhiều hơn, thay vì sự lựa chọn ít ỏi như trước đây. Bạn có thể dễ dàng sắp xếp lịch trình và tận hưởng mùa vàng Mù Cang Chải một cách trọn vẹn.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên trải nghiệm đêm đầy sao đẹp lãng mạn và thơ mộng trên biển lúa vùng Tây Bắc này.

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai Peugeot tặng bảo hiểm vật chất tháng 9/2018

Tháng 9/2018, khách hàng mua xe Peugeot sẽ được nhận gói quà tặng 1 năm bảo hiểm vật chất. Riêng Peugeot 5008, 3008 All New ...

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai Ôtô nhập khẩu về Việt Nam dần ổn định trở lại

Lượng xe nhập khẩu trong tháng 8 tiếp tục tăng so với tháng 7, các hãng bắt đầu 'thở phào' vì có thể nhập xe ...

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai Ngắt động cơ tạm thời - xu hướng mới trên ôtô

Công nghệ ngày càng phổ biến giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường nhưng nó có ảnh hưởng ít nhiều đến tuổi thọ ...

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai Sắp tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, xe van

Theo dự thảo mới của Bộ Tài chính, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, xe van rục rịch tăng mạnh.

sac thu ruc ro trong mua vang mu cang chai Toyota trao giải 'Chiếc ô tô mơ ước' lần thứ 12

Tại cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ 12, lần đầu tiên Việt Nam giành có hai thí ...

Có thể bạn quan tâm

Những điểm du xuân lý tưởng dịp Tết tại khu vực phía Bắc

Những điểm du xuân lý tưởng dịp Tết tại khu vực phía Bắc

Cùng gia đình và bạn bè khám phá những địa điểm du lịch dịp Tết là trải nghiệm đáng nhớ và thú vị.
Gợi ý 5 điểm du lịch hấp dẫn đón chào năm mới 2020

Gợi ý 5 điểm du lịch hấp dẫn đón chào năm mới 2020

Tết năm nay bạn đã có dự định đi đâu chơi, nghỉ ngơi kết hợp cùng du lịch sau một năm làm việc vất vả chưa? Autobikes sẽ gợi ý cho bạn danh sách 5 điểm du lịch mà bạn có thế tới để đón năm mới đầy may mắn nhưng vẫn nhộn nhịp và vui vẻ với nhiều hoạt động mùa lễ hội.    
Những lý do khiến Bhutan trở thành vương quốc hạnh phúc nhất thế giới

Những lý do khiến Bhutan trở thành vương quốc hạnh phúc nhất thế giới 1

Mới đây, trang Lonely Planet đã bình chọn Bhutan trở thành điểm đến đáng ghé thăm trong năm 2020. Dưới đây là những lý do khiến quốc gia hạnh phúc nhất thế giới này được yêu thích.
Quảng Trị - điểm đến của những trải nghiệm du lịch độc đáo

Quảng Trị - điểm đến của những trải nghiệm du lịch độc đáo

Quảng Trị nổi tiếng là vùng đất anh hùng thời chiến tranh. Trong thời bình, mảnh đất miền Trung này lại mang đến những trải nghiệm du lịch độc đáo.
Mã Pì Lèng và huyền thoại tứ đại đỉnh đèo hút dân phượt

Mã Pì Lèng và huyền thoại tứ đại đỉnh đèo hút dân phượt

Được mệnh danh tứ đại đỉnh đèo, Mã Pì Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ là những cung đường thu hút khách du lịch, đặc biệt giới trẻ chinh phục.

Cùng chuyên mục

Video so sánh Mitsubishi Xforce Premium và Honda HR-V G

Video so sánh Mitsubishi Xforce Premium và Honda HR-V G

Mitsubishi Xforce Premium và Honda HR-V G cùng có giá 699 triệu đồng nhưng khác nhau về thiết kế, trang bị, khả năng vận hành.
Video chiêm ngưỡng dàn xe điện, xe hybrid tại triển lãm điện xe hóa Việt Nam

Video chiêm ngưỡng dàn xe điện, xe hybrid tại triển lãm điện xe hóa Việt Nam

Triển lãm xe điện hoá Việt Nam quy tụ nhiều mẫu xe “xanh” từ nhiều thương hiệu lớn, trong đó có nhiều mẫu xe điện mới với công nghệ hiện đại.
Video đánh giá nhanh Mitsubishi XForce, giá từ 620 triệu đồng

Video đánh giá nhanh Mitsubishi XForce, giá từ 620 triệu đồng

Mitsubishi XForce vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản, giá khởi điểm từ 620 triệu đồng.
Chùm ảnh chi tiết xe bán tải điện VinFast Wild

Chùm ảnh chi tiết xe bán tải điện VinFast Wild

Dưới đây là chùm ảnh chi tiết về mẫu bán tải điện VinFast Wild vừa được hãng xe Việt giới thiệu tại triển lãm tiêu dùng CES 2024.
Video xe điện VinFast VF3 ra mắt toàn cầu

Video xe điện VinFast VF3 ra mắt toàn cầu

VinFast VF3 là một trong những mẫu xe mới được hãng xe Việt ra mắt cộng đồng quốc tế tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024.
Video: Siêu phẩm bán tải điện VinFast Wild trình làng

Video: Siêu phẩm bán tải điện VinFast Wild trình làng

VinFast Wild là mẫu bán tải điện hoàn toàn mới vừa được hãng xe Việt giới thiệu tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024.

Tin khác

Video đánh giá Honda CR-V HEV 2024: Lái sướng gần như xe điện

Video đánh giá Honda CR-V HEV 2024: Lái sướng gần như xe điện

Nhờ trang bị hệ thống hybrid mà Honda CR-V HEV 2024 cho cảm giác lái thú vị, tăng tốc nhanh và mượt hơn hẳn phiên bản thuần xăng.
Video VinFast VF8 độ đèn sáng thế nào, có an toàn không ?

Video VinFast VF8 độ đèn sáng thế nào, có an toàn không ?

VinFast VF8 độ đèn với phương pháp mới không sử dụng trở sẽ an toàn hơn và cho tầm quan sát tốt hơn khi đi đêm.
Video đánh giá Honda CR-V L 2024: Đẹp, đầm...đã đủ sức hút ?

Video đánh giá Honda CR-V L 2024: Đẹp, đầm...đã đủ sức hút ?

Honda CR-V L 2024 có thiết kết mới mạnh mẽ, trẻ trung, cảm giác lái đầm chắc...tuy nhiên giá lại cao hơn đời trước tới hơn 40 triệu đồng.
Video: Tráng keo chống đinh nên hay không?

Video: Tráng keo chống đinh nên hay không?

Tráng keo chống đinh không chỉ giảm rủi ro và những rắc rối trên đường do dính đinh mà còn giúp giảm độ ồn cho xe.
Video đánh giá nhanh Hyundai Venue

Video đánh giá nhanh Hyundai Venue

Mẫu xe mới Hyundai Venue có giá từ 539 - 579 triệu đồng, cạnh tranh với các mẫu SUV đô thị như Kia Sonet, Toyota Raize...
Xem thêm
Phiên bản di động