Phụ tùng ô tô nguy cơ tăng giá tại Việt Nam

Nghị định 154 siết hoạt động nhập khẩu linh, phụ kiện ô tô khiến thời gian thông quan lâu hơn, giá vì thế có thể tăng. 
TIN LIÊN QUAN
Phân biệt các loại phụ tùng ô tô trên thị trường
Khi nào nên thay các phụ tùng quan trọng của ô tô?
Thuế nhập phụ tùng ô tô sắp tăng kịch trần

Tháng 11/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 154 quy định chi tiết thi hành một số điều luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Trong đó, các sản phẩm thuộc nhóm 2 có khả năng gây mất an toàn phải tiến hành đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, và công bố hợp quy theo các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN).

Các linh, phụ kiện có khả năng gây mất an toàn ở lĩnh vực ôtô bao gồm gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng, kính an toàn, la-zăng hợp kim, vật liệu nội thất và thùng nhiên liệu. Danh sách này được công bố trong Thông tư 41 của Bộ Giao thông Vận tải hồi tháng 7/2018. Thời điểm kiểm tra, chứng nhận được thực hiện sau khi thông quan và trước khi đưa ra thị trường.

Thông tư 41 thay thế cho Thông tư 39 ban hành hồi tháng 12/2016. Khi đó, những linh, phụ kiện ôtô như gương, đèn chiếu sáng, lốp, vật liệu nội thất, la-zăng cũng yêu cầu chứng nhận và công bố hợp quy. Tuy nhiên, thủ tục khá đơn giản, không yêu cầu đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng nhập khẩu. Thời gian thông quan vì thế chỉ khoảng một tuần.

Phụ tùng ô tô nguy cơ tăng giá tại Việt Nam
Mercedes S-class, dòng xe có nhiều linh kiện nhập khẩu.

Với quy định mới, các doanh nghiệp đăng ký kiểm tra và nộp kèm các giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng kiểm. Sau đó, khi có xác nhận từ cơ quan này, hãng trình tại Hải quan để được đưa linh kiện về kho, nhưng không được sử dụng hoặc bán ra thị trường. Đến khi hoàn thiện các thủ tục kiểm định, chứng nhận, công bố hợp chuẩn, hợp quy cho linh, phụ kiện, doanh nghiệp mới có thể sử dụng bình thường.

Bên cạnh đó, việc áp mã hàng hóa (HS) cho linh, phụ kiện nhập khẩu trong quá trình đăng kiểm, thông quan có thay đổi. Nếu trước đây, doanh nghiệp không phải làm việc này thì nay, mỗi linh kiện với mã số khác nhau cần được thống kê và cung cấp cho cơ quan đăng kiểm.

Các hãng xe cho rằng các quy định hiện hành khiến việc thông quan linh phụ, kiện gặp một số vướng mắc. Đối với những linh, phụ kiện theo diện nhập khẩu để thay thế, sửa chữa, số lượng kiểu loại cần phải công bố hợp quy là không nhỏ. Ví dụ một bộ đèn trước, theo một doanh nghiệp thống kê, có tới hàng nghìn mã. Cộng thêm thời gian thực hiện quy trình chứng nhận, hợp chuẩn, hợp quy sẽ kéo dài thời gian thông quan. Khách hàng vì thế phải chờ đợi để có phụ tùng sửa chữa, thay thế.

"Tương tự việc nhập khẩu ôtô, linh, phụ kiện giờ đây khi nhập về Việt Nam cũng kiểm định theo từng đợt nhập hàng hoặc yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng của nước ngoài", ông Tuấn Anh, giám đốc Volkswagen Việt Nam cho biết.

Khi chưa thể đáp ứng các thủ tục cần thiết, tương tự ôtô ở Nghị định 116, các phụ tùng, linh kiện có thể "tắc" đường về. Trong khi khách hàng có thể chờ một món hàng như gương, lốp trong vài tháng. Anh Hoàng Bảo, quận 7, TP. HCM cho biết đặt hàng từ hãng kính chắn gió cho chiếc Volkswagen Polo từ tháng 10/2018 nhưng đến nay chưa có.

Phụ tùng ô tô nguy cơ tăng giá tại Việt Nam
Gương chiếu hậu trên một mẫu Range Rover Discovery.

Với những doanh nghiệp lắp ráp trong nước nhưng nhập linh, phụ kiện từ nước ngoài, nếu không thể thông quan chỉ một, hai sản phẩm có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Sếp phụ trách chiến lược sản phẩm một hãng xe Nhật tại Việt Nam nói rằng, giả sử nếu không thể thông quan gương chiếu hậu cho một mẫu xe lắp ráp trong nước, xe sẽ chậm ra thị trường.

Với những vướng mắc này, hãng e ngại giá linh, phụ kiện sẽ tăng vì việc thêm các thủ tục đăng ký, thời gian lưu kho, thông quan lâu hơn khiến chi phí phát sinh. Nếu sản phẩm đó nhập với số lượng lớn chưa phải vấn đề. Nhưng giả sử một khách hàng đặt hãng một đèn chiếu sáng của xe đời 2010, hãng phải nhập về vài chiếc để làm đăng kiểm nhưng chỉ bán phục vụ cho một khách thì khả năng giá thành tăng là lớn.

"Trước mắt, với thời gian lưu kho, đăng kiểm, chứng nhận lâu hơn làm phát sinh chi phí, chúng tôi chưa có ý định tăng giá phụ tùng, linh kiện đối với khách hàng", đại diện một hãng xe nhập khẩu nói.

Theo thống kê của hãng xe kể trên, sau 15/9/2018, thời điểm thông tư 41 có hiệu lực cho đến nay, có khoảng 40 đơn hàng của khách đặt các phụ tùng thay thế, sửa chữa đến nay vẫn chưa có. Một vài khách không thể đợi thêm, chuyển sang mua phụ tùng bên ngoài không chính hãng.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô Đức tại Việt Nam cho biết, các sản phẩm như gương, lốp, kính, đèn ôtô, vật liệu nội thất... hiện có thể mất từ 3 đến 8 tháng để thông quan.

Kinh nghiệm mua ô tô dịp cuối năm

Tìm hiểu kỹ thông tin, tìm đại lý uy tín,... là những điều cần ghi nhớ khi mua xe ô tô dịp cuối năm để ...

Giá lăn bánh Mitsubishi Outlander năm 2019

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì Mitsubishi Outlander năm 2019 có giá lăn bánh dao động từ 916 triệu đồng đến 1,215 ...

Video: Ô tô tông liên hoàn, 2 vợ chồng cuốn vào gầm xe tử vong

Khoảng 14h ngày 6/1, chiếc ô tô 5 chỗ đã gây tai nạn liên hoàn trên đường Mậu Lương (Kiến Hưng, Hà Đông) khiến 2 ...

Có 120 triệu: Đi xe máy xịn mặc áo mưa hay ngồi ô tô 'cỏ' không nắng?

Trong tay 120 triệu, có người tất tay cho một chiếc xe máy xịn, đẳng cấp nhưng lại có người chọn ngồi trên ô tô ...

Giá xe Nissan tháng 1/2019: X-Trail và Sunny giảm tới 30 triệu

So với tháng trước, giá xe Nissan tháng 1/2019 có sự thay đổi khi X-Trail và Sunny lần lượt giảm tới 30 triệu đồng.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về nước bất chấp tồn kho lớn

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về nước bất chấp tồn kho lớn 1

Dù trong nước đang nỗ lực giảm giá xe để bán hàng do lo ngại ế ẩm nhưng ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt về cảng
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 200% trong tháng 1/2023

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 200% trong tháng 1/2023

Chỉ tính riêng tháng 1/2023, sản lượng nhập khẩu và kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước
Lượng nhập khẩu ô tô tại Việt Nam tháng 11 đạt mức cao nhất năm 2022

Lượng nhập khẩu ô tô tại Việt Nam tháng 11 đạt mức cao nhất năm 2022

Tháng 11, cả nước nhập khẩu tới 22.736 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 468 triệu USD, tăng 58,8% về lượng và tăng 46,7% về kim ngạch so với thán trước
Cơ quan thuế siết quản lý nhập khẩu xe không nhằm mục đích thương mại

Cơ quan thuế siết quản lý nhập khẩu xe không nhằm mục đích thương mại

Tổng cục Thuế yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan công an với các trường hợp nhập khẩu xe không nhằm mục đích thương mại, không kê khai nộp thuế
Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Mặc dù xe mới liên tục ra mắt song do khan hàng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong đầu tháng 6 giảm nhẹ so với tháng trước

Cùng chuyên mục

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi Phú Mỹ Hưng lại lý đầu tiên mang phong cách thiết kế đô thị của Audi tại Việt Nam chính thức khai trương từ 28/03/2024.
Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của các chủ xe VF8 tại Miền Bắc, được tổ chức bởi những khách hàng sử dụng xe ô tô VinFast
VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan
VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường xe điện hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm ô tô điện, mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild và xe máy điện.
Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Tại thị trường Mỹ, VinFast ghi nhận gần 160 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, thấp hơn so với thị trường Canada là 578 tỷ đồng
GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

Từ ngày 22/3, tất cả chủ sở hữu xe ô tô điện VinFast trên toàn quốc có thể đăng ký tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform với mức lợi nhuận lên tới 80% trong 3 năm đầu

Tin khác

Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 đã được ra mắt một số thị trường Đông Nam Á và Việt Nam sẽ điểm đến tiếp theo của mẫu xe điện của thương hiệu Trung Quốc này.
Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Hội đồng giám khảo sẽ tiến hành chấm điểm 15 mẫu xe để chọn ra chiếc Xe của năm 2024 vào ngày 29/3 tới đây
VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Indonesia tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong tháng 2/2024 nhưng tổng kim ngạch vẫn thấp hơn so với Thái Lan
Kiến nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân

Kiến nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 đề nghị điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với ô tô cá nhân
Xem thêm
Phiên bản di động