Chủ nhật 22/01/2017 10:33
0968 762 968

Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe máy

13:46 | 17/08/2016

Giống như ô tô, bạn cũng cần phải bảo dưỡng xe máy thường xuyên để không những giữ độ bền, đẹp mà còn đảm an toàn cho mỗi chuyến đi
TIN LIÊN QUAN
nhung dieu can luu y khi bao duong xe may 10 xe máy bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu 2016-P1
nhung dieu can luu y khi bao duong xe may Kinh nghiệm lái xe máy an toàn khi trời mưa
nhung dieu can luu y khi bao duong xe may Kinh nghiệm dành cho người chạy xe tay ga
nhung dieu can luu y khi bao duong xe may Kinh nghiệm sử dụng phanh đĩa xe máy
nhung dieu can luu y khi bao duong xe may 5 bước chăm sóc xe máy mùa hè

1. Làm sạch

Chiếc xe sáng bóng đem lại vẻ đẹp và tăng sự tự tin cho người chủ. Chiếc xe bám đầy bụi bẩn có giá trị thấp hơn nhiều chiếc xe sạch sẽ. Để giữ vẻ tươi mới ban đầu, hãy xem xét đầu tư cho chất tẩy rửa, nước sạch. Các chất tẩy rửa mạnh trong công nghiệp sẽ làm xe hoen gỉ, sơn nhanh xuống màu. Ngoài ra nên đánh bóng để giữ xe trông như vừa xuất xưởng.

Mỗi người có những cách làm sạch riêng. Nhưng công đoạn bắt đầu là dựng chân chống giữa trên nền cứng để có thể quay bánh, chuyển số và vặn ga. Phun chất tẩy lên xe và dùng giẻ sạch cọ. Nên làm sạch thường xuyên để giữ xe mới.

nhung dieu can luu y khi bao duong xe may
Chăm sóc xe máy

2. Chăm sóc yên xe

Phơi mưa nắng, yên xe nhanh bạc màu và lão hóa. Dù bộ khung xe không tỳ vết, nhưng sẽ không tốt nếu yên xe trông cũ và hư hại. Trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục. Sau đó làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô.

Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.

3. Bảo dưỡng ắc-quy

Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, thêm nữa các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.

Với ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.

4. Thay linh kiện quá tuổi thọ làm việc

Định kỳ thay bu-gi sau 16.000 km. Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe. Hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng để đưa ra quyết định tốt nhất. Cũng cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bu-gi để chọn đúng loại. Ví dụ như bu-gi Irdiun dùng cho một số loại xe đặc biệt.

Giống như trên xe hơi, cũng nên định kỳ thay dầu sau 1.500 – 2.000 km. Sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng.

5. Kiểm tra lốp

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn nên kiểm tra mặt lốp hàng tuần. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường khi điều khiển xe, hãy thay lốp ngay. Lái xe có lốp mòn quá mức sẽ rất nguy hiểm, Thêm nữa, lốp có thể bị phồng khi quá nhiệt.

Theo VNE

vertical-banner-160x600
vertical-banner-160x600

Video / Ảnh

Những điều cần biết khi đi xe đường dài dịp Tết

nhung dieu can biet khi di xe duong dai dip tet
Những lưu ý trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có chuyến xe đường dài dịp Tết an toàn, khỏe mạnh