Những điều cần biết về nước làm mát ô tô

Việc lựa chọn nước làm mát ô tô chuẩn xác và chất lượng sẽ đảm bảo hiệu quả của hệ thống làm mát, từ đó giúp động cơ vận hành êm ái trong mọi điều kiện thời tiết.
TIN LIÊN QUAN
nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to Những điều cần biết khi mua và thay lốp ô tô
nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to Những điều cần biết khi chọn mua và thay thế phụ tùng ô tô
nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to Những điều cần biết khi bảo dưỡng ô tô định kỳ
nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to Những điều cần biết về xăng "bẩn"

Nước làm mát là gì?

nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to
Nước làm mát

Dung dịch nước làm mát động cơ không phải là loại nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà là chất lỏng chuyên dụng. Thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) và dung dịch làm mát ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh, cùng các chất phụ gia giúp chống bay hơi, ăn mòn động cơ...

Két nước làm mát đặt ở đâu?

Két nước là bộ phận có nhiều lớp lá kim loại xếp sát nhau như mang cá. Cấu trúc này giúp tăng tối đa diện tích và không gian cho nước mát chảy qua. Về cấu tạo cơ bản của hệ thống làm mát, nước làm mát sau khi tiếp xúc với động cơ sẽ nhận nhiệt lượng và nóng lên, sau đó theo các đường ống chạy về két nước. Tại đây, két nước có quạt tản nhiệt cộng gió tự nhiên làm mát lượng nước vừa tới và tiếp tục quay trở lại động cơ làm mát tiếp theo một vòng khép kín.

Hầu hết xe dân dụng hiện nay đều có cấu tạo động cơ đặt ở phía trước, dưới nắp ca-pô. Trong khoang này, két nước thường được thiết kế đặt ở phía đầu xe, ngay sau lưới tản nhiệt. Cách thiết kế này giúp luồng gió qua lưới tản nhiệt gặp két nước giúp giảm một phần nhiệt của lượng nước phía trong.

Bao lâu cần thay nước mát?

nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to
Sau mỗi 40.000-50.000 km lăn bánh (khoảng 2-3 năm), tài xế nên thay nước mát

Lời khuyên của các chuyên gia là cứ sau mỗi 40.000-50.000 km lăn bánh (khoảng 2-3 năm), tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất. Với xe lần đầu thay có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên đều đặn theo tần suất này.

Bên cạnh đó, những khi bảo dưỡng xe nhất là trong mùa hè, cần thường xuyên kiểm tra mực nước trong bình chứa, nếu thấp hơn mức tiêu chuẩn cần châm thêm, đồng thời kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ.

Khi xe báo quá nhiệt cần làm gì?

Khi động cơ đang nóng, nước mát trong bình có thể sôi. Nếu lúc này mở nắp bình ngay, áp lực nước sẽ phun ra ngoài khiến tài xế bị bỏng. Do đó, cần mở nắp ca-pô và đợi cho tới khi máy nguội hơn mới tiến hành mở nắp bình nước kiểm tra hoặc châm thêm nước.

nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to
Cần mở nắp ca-pô và đợi cho tới khi máy nguội hơn mới tiến hành mở nắp bình nước kiểm tra hoặc châm thêm nước.

Có thể trộn nước sinh hoạt với nước mát được không?

Nước lọc hay những loại nước dùng trong sinh hoạt tự nhiên chứa nhiều hợp chất khác nhau như cặn đá vôi, kim loại. Do đó, khi vào hệ thống làm mát, ở nhiều độ cao có thể khiến cặn đóng ở két nước, giảm hiệu suất tản nhiệt. Những chai nước khoáng bán sẵn để uống cũng không an toàn vì trong nước này có những chất khoáng tốt cho cơ thể người nhưng lại có thể gây đóng cặn.

Trong những trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải dùng nước lọc hoặc nước khoáng thì vẫn có thể châm vào bình nước mát, nhưng sau đó cần tới ngay trạm bảo dưỡng để nhân viên vệ sinh két nước và châm đúng loại dung dịch.

Nước mui là gì?

nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to
Nước mui cũng có tác dụng làm mát

Nước mui cũng có tác dụng làm mát nhưng không phải loại dung dịch nước làm mát hay đổ vào hệ thống. Nước mui thực chất là nước sinh hoạt thông thường, được đựng trong thùng phía đầu xe, chủ yếu là xe tải.

Trước đây, công nghệ động cơ và làm mát còn chưa phát triển, nên những xe tải chở nặng, chạy đường dài, hay phải leo đèo dốc thường bị nóng lên rất nhanh. Để giúp giảm nhiệt, xe tải thường chế thêm thùng nước đặt trên đầu xe và dẫn vòi xuống két nước cùng các lốp, phanh. Khi nóng quá, tài xế sẽ cho nước xả một phần giúp làm mát nhanh động cơ, phần khác xả thẳng vào cụm phanh, lốp giảm nhiệt tránh cháy phanh, nổ lốp.

Theo VNE

nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to Cách bảo quản cần gạt nước trong mùa mưa

Cần gạt nước là bộ phận tuy nhỏ nhưng lại có vai trò rất quan trọng trong việc giúp thông suốt tầm nhìn và vận ...

nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to Cẩm nang cho người mới lái ô tô

Những người mới lái ô tô thường gặp không ít khó khăn do chưa có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm đi đường. Dưới ...

nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to Cách tiết kiệm chi phí sử dụng ô tô

Việc sử dụng ô tô sao cho khỏi tốn kém là vấn đề khiến nhiều người lo nghĩ. Ba lời khuyên hữu ích dưới đây ...

nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to Điểm mù khi điều khiển ô tô và cách xử lý

Điểm mù khi điều khiển ô tô có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm do người lái không thể quan sát được khoảng ...

nhung dieu can biet ve nuoc lam mat o to ​Điểm nóng thị trường ô tô tháng 8

AutoBikes.vn - Thị trường ô tô tháng 8 chứng kiến sự giảm giá mạnh của một loạt ô tô, các mẫu xe mới ra mắt ...

Có thể bạn quan tâm

Làm gì khi động cơ xe quá nhiệt?

Làm gì khi động cơ xe quá nhiệt?

Trường hợp động cơ xe quá tải nhiệt thường do thời tiết, xe hết nước làm mát hoặc đơn giản là bị rò rỉ đường dẫn tản nhiệt.
Ô tô bị rung lắc do đâu?

Ô tô bị rung lắc do đâu?

Nếu ô tô của bạn hay bị rung lắc thì nguyên nhân của nó là có thể do các vấn đề về động cơ, trục xe, bánh xe,..
Dấu hiệu nhận biết động cơ xe đang yếu dần

Dấu hiệu nhận biết động cơ xe đang yếu dần

Nếu khi lái xe mà bạn thấy những dấu hiệu như tăng tốc khó khăn, vô lăng rung lắc, đèn Check Engine sáng…điều đó cho thấy động cơ xe của bạn đang yếu dần.
Những điều nên biết để kéo dài tuổi thọ cho động cơ ô tô

Những điều nên biết để kéo dài tuổi thọ cho động cơ ô tô

Động cơ luôn là bộ phận quan trọng của ô tô, việc thiếu kiến thức bảo dưỡng bộ phận này sẽ khiến động cơ ô tô thường mắc phải những hỏng hóc đáng tiếc…
Nắng nóng – "kẻ thù" của xe ga

Nắng nóng – "kẻ thù" của xe ga

AutoBikes.vn - Chiếc xe ga Honda PS của anh Việt Dũng đã bị "bà hoả hỏi thăm" khi đang đi giữa trưa nắng, nguyên nhân là do thiếu nước làm mát... Đây là một "bệnh" dễ bắt gặp của xe tay ga khi hè đến.  

Cùng chuyên mục

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Hyundai Custin giảm 80 triệu tại đại lý, xả hàng tồn kho

Hyundai Custin giảm 80 triệu tại đại lý, xả hàng tồn kho

Cuối tháng 4/2024, khách hàng mua Hyundai Custin VIN 2023 nhận được ưu đãi lên tới 80 triệu đồng, tuy nhiên số lượng xe không còn nhiều
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Haval H6 Hybrid giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý

Haval H6 Hybrid giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý

Trong tháng 4, mẫu xe Haval H6 Hybrid được nhà phân phối ưu đãi tiền mặt, ưu đãi phí trước bạ, phụ kiện.... với tổng giá trị tới 150 triệu đồng
Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce đang được đại lý giảm giá lên tới 21 triệu đồng tiền mặt để kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.
Phiên bản di động