Những bóng hồng tài năng trong làng ô tô

Ô tô là lĩnh vực luôn gắn liền với nam giới. Tuy nhiên ngoại lệ luôn diễn ra với loạt bóng hồng tài năng trong ngành.
TIN LIÊN QUAN
7 mẫu ô tô giúp chị em dễ xoay xở trong phố
CEO của GM lọt top 5 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018
8 mẫu xe hơi làm quà tặng cho phụ nữ dịp 20/10

1. Bertha Benza - Người thử xe đầu tiên


Cùng hai con trai là Richard và Eugen, bà Bertha Benza là người đầu tiên điều khiển xe hơi được phát minh bởi chồng mình - Karl Benz. Với chuyến đi đó, Bertha Benz trở thành người lái xe hơi đầu tiên trong lịch sử.

2. Florence Lawrence - Người sáng chế ra đèn xi nhan và đèn phanh.


Thiết bị có tên gọi “auto signaling arm” được phát minh bởi Florence Lawrence – ngôi sao trên màn ảnh những năm 1900. Thiết bị này bao gồm một nút điều khiển có thể nâng lên hoặc hạ xuống được gắn kết với cản sau của chiếc xe sẽ phát ra tín hiệu khi người lái muốn rẽ trái hay rẽ phải.

Phát minh này đã khiến cả thế giới kinh ngạc trước phát kiến của người phụ nữ này. Tuy nhiên, Florence Lawrence lại không đăng ký bản quyền phát minh của mình.

3. Mary Anderson - Khai sinh cho cần gạt nước

Khi Mary Anderson đưa ra ý tưởng thiết kế hệ thống gạt nước trên kính xe, bà đã trở thành trò cười của người xung quanh.

Mãi đến 11 năm sau đó, cần gạt nước mới trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe ở Mỹ. Và theo sự phát triển của công nghệ, cần gạt nước liên tục được cải tiến trở thành bộ phận không thể thiếu của xe hơi.

4. Mary Barra – Tổng Giám đốc của General Motors

Tháng 1 năm 2014, Mary Barra đã làm chấn động cả ngành ô tô khi trở thành nữ giám đốc điều hành đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Vị trí này là kết quả của cả một quá trình dài từ năm 18 tuổi với nhiều vị trí trong các phòng ban khác nhau từ kỹ thuật, quản trị đến quản lý nhà máy lắp ráp tại GM của Mary Barra.

Bà được Time Magazine coi là một trong số “100 người có ảnh hưởng nhất trong. Forbes xếp Mary là người phụ nữ quyền lực thứ bảy trên thế giới, và bà cũng nằm trong danh sách “50 phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh” do tạp chí Fortune bình chọn.

5.Simona de Silvestro – Vận động viên đua xe hơi

Nếu là người say mê tốc độ, hẳn chẳng ai không biết đến Simona de Silvestro – còn được gọi là Iron Maiden. Cô được giới truyền thông để ý đến khi bắt đầu tham dự thể thức IndyCar từ năm 2010 cho đội đua HVM Racing. Hiện tại, Silvestro là vận động viên nữ toàn thời gian đầu tiên trong dòng Supercars hiện đại và luôn tạo được sự mới mẻ trên từng đường đua của mình.

6. Elena Ford – Phó chủ tịch của Ford Motor


Elena Ford là thành viên đầu tiên trong gia tộc Ford giữ vị trí cao cấp trong công ty. Mặc dù là cháu gái của người sáng lập ra Ford , Henry Ford nhưng Elena cũng phải bắt đầu công việc tại công ty của gia tộc từ vị trí của một nhân viên marketing cho xe thể thao và động cơ xe.

Năm 2013, Elena chính thức được bổ nhiệm thành phó chủ tịch Đại lý và Kinh nghiệm tiêu dùng toàn cầu của Ford.

7. Michelle Christensen – Nhà thiết kế chính của Honda NSX

Từ năm 2012, khi Acura NSX được ra mắt ở Detroit, cái tên Michelle Christensen dần quen trở nên quen thuộc với nhiều người.

Sau đó, Michelle gia nhập vào đội xe của Honda và trở thành người phụ nữ đầu tiên dẫn dắt đội thiết kế siêu xe. Niềm say mê thời trang lẫn những năm tháng ấu thơ quẩn quanh trong gara của bố trở thành nguồn cảm hứng vô tận trong sự nghiệp rực rỡ của Michelle.

8. Diane Allen - Thiết kế ngoại thất tại Nissan


Mẫu bán tải hạng nặng dành cho những người đàn ông cơ bắp - Nissan Titan lại được chắp bút bởi một bà mẹ hai con Diane Allen. Không chỉ có mẫu Titan được thổi hồn bởi Diane Allen mà còn có loạt SUV cỡ lớn Armanda, crossover Rouge và sedan hạng sang Infiniti M56 cũng từng qua tay nhà thiết kế tài hoa này.

Diane Allen là "lão làng" trong ngành thiết kế xe hơi và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xóa tan định kiến giới tính vào công việc mặc định dành cho nam giới này.

9. Irina Zavatski - Quản lý thiết kế tại Fiat Chrysler Autos (FCA)


Người chắp bút cho Chrysler Pacifica thế hệ mới - mẫu xe được khen ngợi là "tái định nghĩa" phân khúc minivan lại chính là "bông hoa"Irina Zavatski. Người phụ nữ này dám đi ngược lại mong muốn của cha mình khi muốn con gái trở thành một bác sĩ. Nhờ đó, ngành thiết kế xe hơi không bị bỏ lỡ một nhân tài.

10. Alexandra "Sandy" McGill - Thiết kế trưởng Màu sắc & Chất liệu tại bộ phận BMW Designworks


Ngoài vai trò là Thiết kế trưởng Màu sắc & Chất liệu tại bộ phận BMW Designworks, Alexandra "Sandy" McGill còn là quản lý bộ phận cá nhân hóa Individual của BMW. Với việc đảm nhiệm hai vai trò cùng lúc tại một thương hiệu ô tô nổi tiếng trên thế giới đã phần nào cho thấy vai trò của người đẹp tóc xù tại BMW.

Điều này được thể hiện rõ ràng khi Alexandra tới BMW vào năm 1991, nhóm thiết kế của bà chỉ có đúng 2 người phụ nữ nhưng hiện tại, đã có rất nhiều người từ các quốc gia khác nhau cùng tham gia và tạo nên một môi trường năng động nhưng cũng đầy tính cạnh tranh và "không dành cho những người yếu đuối"(trích lời của Alexandra).

11. Tisha Johnson - Giám đốc thiết kế tại Volvo


Mặc dù có đam mê và năng khiếu thiết kế từ nhỏ nhưng Tisha Johnson phải mất vài năm mới bén duyên và đứng trong hàng ngũ của các nhà thiết kế ô tô tài ba.

Trong một khoảng thời gian khi tham gia vào dự án chiếc sedan S90 thế hệ mới, Tisha đã được điều chuyển tới trụ sở chính của Volvo tại Gotteborg, Thụy Điển. Nơi đây đã gây ảnh hưởng lớn đối với quá trình thiết kế ra S90 của bà. Tisha chia sẻ: "Tôi đã học được nhiều điều tại đây, và chúng đã dẫn tới nội thất của những chiếc xe. Ví dụ, một chiếc xe có thể có tới hơn 80 nút bấm cùng núm vặn khác nhau, nhưng chúng tôi đã tối giản chỉ còn 9 trên Volvo S90. Tất cả đều đẹp đẽ và gọn gàng".

12. Wendy Lee - Thiết kế trưởng tại Trung tâm Calty Design của Toyota


Trước khi làm cho Trung tâm thiết kế Calty của Toyota tại Mỹ, Wendy Lee đã làm thiết kế nội thất cho Barth & Dreyfus - một công ty sản xuất các món đồ trang trí gia đình.

Trong sự nghiệp thiết kế xe hơi của mình, Wendy Lee được tiếp xúc nhiều dòng xe nổi tiếng như Corolla, Camry, Sienna và Tundra. Wendy chính là người thổi hồn màu sắc vào trong thiết kế nội thất ô tô như màu đỏ của Camry hay dự án chiếc xe ý tưởng FT-1. Theo Wendy, từ màu sắc tới vật liệu sử dụng trong nội thất của FT-1 đều có sự tập trung chính xác "như tia laser" tới tính hữu dụng.

Không chỉ là ngành công nghiệp ô tô, ở nhiều lĩnh vực khác nhau đều in đậm dấu ấn của những người phụ nữ tài hoa. Ngoài những nhân vật có tiếng nêu trên sẽ là vô vàn những bông hoa khác đang ngày đêm miệt mài chứng tỏ mình trong các lĩnh vực khác nhau nhằm xóa tan định kiến giới tính trong nghề nghiệp.

3 tính năng trên xe hơi được phụ nữ ưa chuộng

Chìa khóa thông minh, mở cốp tự động, ga tự động là những tính năng tiên tiến trên xe hơi được nhiều chị em phụ ...

Xu hướng chọn mua xe của phụ nữ hiện đại

Phụ nữ thời nay đang ngày càng khẳng định vị trí của mình trong mọi lĩnh vực, từ việc lựa chọn xu hướng thời trang ...

Phái đẹp lái xe cần lưu ý gì?

Không giống như cánh mày râu, phái đẹp có những lưu ý rất riêng biệt, đặc trưng mà cần phải nắm được trước khi lái ...

Người phụ nữ đầu tiên sở hữu Lamborghini Huracan ở Ấn Độ

"Siêu bò" Huracan màu vàng ánh kim quyến rũ thuộc về Sheetal Dugar - một bà nội trợ và là mẹ của 3 cô con ...

Có thể bạn quan tâm

8 mẫu xe hơi làm quà tặng cho phụ nữ dịp 20/10

8 mẫu xe hơi làm quà tặng cho phụ nữ dịp 20/10 1

Với những người có điều kiện hoặc có kế hoạch dài hạn, 8 mẫu xe hơi cho phụ nữ dưới đây có thể làm quà tặng lý tưởng dịp 20/10.

Cùng chuyên mục

Lynk & Co giới thiệu các mẫu xe mới tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh

Lynk & Co giới thiệu các mẫu xe mới tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh

Tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh, Lynk & Co sẽ giới thiệu mẫu xe 07 EM-P, đồng thời công bố kế hoạch giới thiệu nhiều mẫu xe mới khác.
Doanh số sụt giảm, Tesla giảm giá nhiều mẫu xe

Doanh số sụt giảm, Tesla giảm giá nhiều mẫu xe

Tesla đã giảm giá bán lẻ cho các mẫu xe của hãng tại nhiều thị trường khác nhau nhằm cạnh tranh với các thương hiệu xe Trung Quốc
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức
Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ điện hóa với loạt sản phẩm xe điện mang thương hiệu mới dành cho thị trường Trung Quốc.

Tin khác

Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia đã chính thức xác nhận tên gọi của mẫu bán tải sắp ra mắt vào năm sau là Tasman thông qua nhiều video quảng bá khác nhau.
Từ năm 2026, ô tô phải có nút vật lý mới đạt điểm an toàn 5 sao Euro NCAP

Từ năm 2026, ô tô phải có nút vật lý mới đạt điểm an toàn 5 sao Euro NCAP

Theo Euro NCAP, các nhà sản xuất ô tô được khuyến khích sử dụng các núm xoay, nút bấm và công tắc vật lý để đạt xếp hạng an toàn 5 sao
Baojun Yep Plus 2024 ra mắt, giá quy đổi 306 triệu đồng

Baojun Yep Plus 2024 ra mắt, giá quy đổi 306 triệu đồng

Baojun Yep Plus vừa ra mắt tại Trung Quốc có 2 phiên bản với giá bán dao động từ 93.800 -103.800 NDT (khoảng 306 - 339 triệu đồng)
Kia Carens sắp có bản thuần điện, giá dự kiến gấp đôi bản chạy xăng

Kia Carens sắp có bản thuần điện, giá dự kiến gấp đôi bản chạy xăng

Kia Carens bản thuần điện dự kiến sẽ có giá khởi điểm dao động trong khoảng 2,5 triệu INR (khoảng 750 triệu đồng), cao gấp đôi so với bản chạy xăng
VinFast mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ

VinFast mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ

Sau hơn 3 tháng ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VinFast Auto đã công bố mở bán mẫu xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ từ cuối tháng 4 với giá niêm yết 2.599 USD.
Xem thêm
Phiên bản di động