Mua ô tô trả góp và 6 câu hỏi thường gặp

Dưới đây là 6 câu hỏi thường gặp cho người mới lần đầu mua ô tô trả góp.
TIN LIÊN QUAN
mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gap Mua ô tô cũ đi Tết, kinh nghiệm nên biết
mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gap Kinh nghiệm mua ô tô dịp cuối năm
mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gap Điểm danh những sai lầm phổ biến khi mua ô tô

1. Nên trả góp hay trả thẳng khi mua ô tô?

Nếu bạn dư giả tài chính, có sẵn trong tay số tiền để mua xe thì việc lăn tăn giữa mua ô tô trả góp và trả thẳng không phải là câu hỏi khó. Tuy nhiên khi bạn mới chỉ có trong tay một số tiền nhất định thì việc mua trả góp ô tô là điều hữu ích. Đầu tiên, với việc mua ô tô trả góp bạn có thể quản lý tài chính của mình tốt hơn bằng cách phân bổ một khoản thu nhập thiết lập mỗi tháng từ đó linh hoạt hơn trong chi phí hàng ngày.

Thứ hai, việc mua ô tô trả góp sẽ giúp bạn có ô tô sử dụng thay vì đợi thêm một thời gian dài tích góp tiền mặt. Không những vậy, bạn mua một chiếc xe hoàn toàn bằng tiền mặt, bạn có thể phải đắn đo giữa các phiên bản của một chiếc xe. Bạn thích Vios 2018 hoặc Innova 2018 số tự động nhưng khả năng của bạn chỉ có thể mua được bản số sàn. Như vậy có thể dẫn đến sự không hài lòng và chi phí nâng cấp bổ sung và thậm chí sửa chữa. Mua xe trả góp cung cấp cho bạn tùy chọn để mua xe một chiếc xe bạn thực sự cần và mong muốn.

mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gap
Mua trả góp là một trong những biện pháp kinh tế khi muốn sở hữu ô tô

2. Có bao nhiêu tiền thì mua ô tô trả góp được?

Tùy từng gói vay, ngân hàng mà bạn cần bỏ ra số tiền ban đầu khác nhau. Thông thường, bạn cần trả trước 10-30% giá trị xe và lệ phí đăng ký. Cá biệt có ngân hàng sẽ cho bạn vay bao gồm cả chi phí đăng ký xe. Giá trị xe có thể khác nhau theo từng phiên bản, màu xe, giá thực tế tại đại lý ở thời điểm mua xe. Trong đó, chi phí ra biển đã có mức chung ít thay đổi.

Ví dụ, khi mua xe Toyota Vios G số tự động giá bán trên hóa đơn là 550 triệu, đăng kí biển số Hà Nội, bạn cần tối thiểu 10% giá trị xe tương đương 55 triệu đồng, ngân hàng cho vay phần còn lại.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm tối thiểu 94-106 triệu đồng cho các khoản: lệ phí trước bạ 10-12% giá trị xe theeo giá tính thuế (vẫn là 622 triệu đồng với Vios G): 62 -74 triệu đồng - Tiền biển số: 20 triệu đồng - Tiền đăng kiểm, bảo trì đường bộ: 4 triệu đồng - Tiền bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm bắt buộc: 8 triệu đồng.

Như vậy tổng số tiền tối thiểu ban đầu bạn cần có là từ 149-161 triệu đồng.

3. Để mua ô tô trả góp cần đáp ứng điều kiện gì?

Đối với khách hàng cá nhân: Đủ 18 tuổi, có thu nhập ổn định (tốt nhất nên chứng minh được thu nhập), không thu nhập chính từ các ngành nghề nhạy cảm như lô đề, ôm bóng…), có đủ CMND gốc, sổ hộ khẩu gốc, không vay ngân hàng trước đó, hoặc có vay nhưng không có nợ xấu từ nhóm 3 trở lên.

Đối với khách hàng doanh nghiệp: Chủ sở hữu doanh nghiệp trên 18 tuổi, có đủ CMND gốc, không bị nợ xấu. Công ty thành lập trên 3 tháng, có đủ báo cáo thuế và báo cáo tài chính.

4. Khi mua ô tô trả góp, hàng tháng phải trả bao nhiêu tiền?

Đây là một câu hỏi quan trọng và thường được hỏi nhất khi mua ô tô trả góp. Tùy từng ngân hàng mà lãi suất ưu đãi, hạn mức, thời gian vay vốn tối đa khác nhau, số tiền hàng tháng phải trả khác nhau. Tính chung lại, số tiền trả hàng tháng được tính làm 2 phần: Tiền gốc cố định chia đều suốt thời gian vay + tiền lãi hàng tháng (tiền lãi giảm dần theo số dư nợ gốc giảm dần).

Trong đó, về tiền lãi hàng tháng lại được chia ra làm hai gói lãi suất cho người mua lựa chọn. Cách thứ nhất, chọn gói vay mua xe với lãi suất cố định trong suốt thời gian vay. Như vậy, mỗi tháng người mua xe có thể biết được khoản tiền nhất định phải dành cho việc trả góp, từ đó chủ động trong tính toán thu chi. Tuy nhiên, phương án này chỉ phù hợp với những ai có thu nhập ổn định.

mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gapCách thứ hai là lãi suất thả trôi tức là ban đầu khi vay mua ô tô trả góp sẽ cố định trong 1 năm hoặc 6 tháng đầu tùy vào cơ chế từng ngân hàng, rồi sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng/lần theo biên độ 3-4% dựa trên những biến đổi của thị trường.

Ví dụ khi bạn muốn mua chiếc xe trị giá 800 triệu đồng từ ngân hàng VPBank. Khách hàng này được vay với hạn mức tối đa là 70%. Khi đó hạn mức tối đa được vay là 70% x 800.000.000 = 560.000.000 đồng trong 5 năm. Trong 12 tháng đầu tiên, VPBank áp dụng mức lãi suất ưu đãi là 9,4%/năm. Bắt đầu từ tháng thứ 13, lãi suất sẽ ở mức 12%/ năm. Theo đó, các khoản lãi và gốc hàng tháng cần trả cho 15 kỳ đầu khi mua xe trong trường hợp này bao gồm:

mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gap

5. Có bao nhiêu hình thức trả góp khi mua ô tô?

Đối với việc mua xe ô tô trả góp, có 2 hình thức mua cơ bản giống nhau, chỉ khác nhau về tính chất tài sản hình thành trước hay sau khoản vay, còn gọi là tín chấp và thế chấp. Cụ thể:

Vay tín chấp: Bạn có thu nhập ổn định là căn cứ để ngân hàng duyệt vay đề nghị mua xe ô tô trả góp của bạn. Khoản vay sẽ hình thành trước khi tài sản thuộc về bạn.

Vay thế chấp: Sau khi hoàn thiện 100% thủ tục nhận xe ô tô về nhà, bạn dùng chính chiếc xe đó thế chấp vào ngân hàng để nhận khoản giải ngân từ ngân hàng. Khoản vay này hình thành sau khi tài sản đã thuộc về bạn. Thậm chí đối với hình thức này, bạn có thể thế chấp một tài sản tương đương, không nhất thiết phải là xe ô tô, ví dụ như nhà đất, sổ đỏ, sổ tiết kiệm…

Đối với hình thức vay tín chấp mua xe trả góp, bạn chỉ cần có số tiền đối ứng, sau đó nhận xe về đăng kí và giải ngân. Hình thức này phù hợp với khách hàng có lượng tiền đối ứng thấp, không bị bó buộc về thời gian.

Riêng đối với hình thức thế chấp, bạn cần tạm ứng đủ 100% số tiền xe cho bên bán, sau khi đăng kí xe xong, bạn mới làm thủ tục trả góp ngân hàng. Lãi suất cho 2 hình thức vay là tương tự nhau.

Thông thường, có tới 90% khách hàng lựa chọn hình thức vay tín chấp khi mua xe ô tô trả góp. Quy trình mua xe ô tô trả góp gồm 5 bước cơ bản, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Nếu tuân thủ đúng quy trình này, thông thường khách hàng có thể nhận xe sau 3-5 ngày kể từ ngày đặt cọc xe và chuẩn bị đủ hồ sơ tài chính chuyển cho ngân hàng.

6. Khi nào được tất toán trước hạn vay, phí phạt như thế nào?

Thông thường các ngân hàng áp dụng phí phạt trả nợ sớm khoảng 1%-4% số tiền tất toán tùy theo thời gian tất toán sớm hay muộn. Tuy nhiên 100% ngân hàng đều không phát sinh phí phạt đối với khách hàng tất toán khoản vay từ năm thứ 4 trở đi.

Do đó kinh nghiệm mua xe trả góp cho thấy, bạn nên kéo dài thời gian vay tối đa khoảng 7-8 năm để giảm nhẹ số tiền phải trả hàng tháng, và cố gắng tất toán khoản vay từ đầu năm thứ 5.

Ở bài viết sau, AutoBikes sẽ làm rõ hơn về Thủ tục mua ô tô trả góp và những lưu ý khi mua trả góp ô tô.

mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gap Chọn màu xe hợp mệnh khi mua ô tô năm 2019

Ngoài giá tiền, thông số xe thì việc chọn màu xe hợp mệnh khi mua ô tô năm 2019 cũng là một trong những từ ...

mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gap Ưu, nhược điểm khi sử dụng xe Suzuki Vitara cũ

Chiếc Vitara đời 2004 không hay hỏng vặt, đồ đạc sửa chữa và thay thế dễ kiếm, chi phí không cao.

mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gap 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

Toyota Vios, Nissan Sunny hay Grand i10 là 3 trong số 6 lựa chọn mua ô tô dưới 500 triệu đồng

mua o to tra gop va 6 cau hoi thuong gap Vay mua ô tô với lãi suất từ 1%/năm

Ngân hàng SeABank triển khai chương trình vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi từ 1%/năm từ nay đến hết 30/6/2018.

Có thể bạn quan tâm

Cách mua Kia Soluto 2022 với 115 triệu đồng

Cách mua Kia Soluto 2022 với 115 triệu đồng

Với số tiền từ 116 triệu đồng ban đầu, bạn đã có thể sở hữu một chiếc Kia Soluto 2022 hoàn toàn mới nhờ hình thức thanh toán trả góp từng tháng.
Cách mua Hyundai Santa Fe 2022 với 315 triệu đồng

Cách mua Hyundai Santa Fe 2022 với 315 triệu đồng

Với số tiền từ 314 triệu đồng ban đầu, bạn đã có thể sở hữu một chiếc Hyundai Santa Fe 2022 hoàn toàn mới nhờ hình thức thanh toán trả góp từng tháng.
Mua ô tô trả góp và những điều cơ bản không phải ai cũng biết

Mua ô tô trả góp và những điều cơ bản không phải ai cũng biết

Hình thức mua ô tô trả góp ngày càng phổ biến, tuy nhiên nhiều người vẫn còn lầm tưởng về một số điều cơ bản.
8 hiểu lầm khi mua ô tô trả góp năm 2019

8 hiểu lầm khi mua ô tô trả góp năm 2019

Giải đáp được những hiểu lầm khi mua ô tô trả góp dưới đây thì việc sở hữu ô tô khi tài chính còn eo hẹp là điều khả thi.
Trình tự, thủ tục mua ô tô trả góp năm 2019

Trình tự, thủ tục mua ô tô trả góp năm 2019 1

Dưới đây là toàn bộ trình tự và thủ tục mua ô tô trả góp năm 2019, giúp các cá nhân, doanh nghiệp sở hữu ô tô với số tiền ban đầu rất thấp.

Cùng chuyên mục

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định

Tin khác

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Phiên bản di động