Mazda3 Grand Touring 2016 đối đầu Volkswagen Golf TSI 2015

AutoBikes.vn- Sẽ rất khó để tiến hành một cuộc tranh luận về 2 đối thủ  Mazda3 Grand Touring 2016  và Volkswagen Golf 2015. Cả 2 loại xe này luôn vận hành đủ tốt trong đủ các loại nhiệm vụ ở mức độ an toàn cao, với bất kỳ đối tượng người sử dụng nào.   

Xin được nhấn mạnh, đây là so sánh không mang tính tiêu chuẩn. Mục đích của chúng tôi là nhắm vào đặc tính của các loại động cơ và đánh giá mức độ phù hợp của chúng đối với từng loại xe cụ thể. Các dòng Mazda 3 và Golf hiện tại, nhờ sự kết hợp tuyệt vời giữa các yếu tố hiệu suất, tiện ích và giá cả, đều góp mặt trong danh sách 10 chiếc xe tốt nhất ngay sau khi được tung ra thị trường. Đây là những mẫu xe tuy rằng không phải ai cũng mê mệt nhưng chắc chắn rất nhiều người ưa thích.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Mazda3 Grand Touring 2016

Cả 2 mẫu xe đều được trang bị bộ truyền động tự động truyền thống. Người tiến hành thử nghiệm muốn sử dụng hộp số sàn nhưng Volkswagen chỉ trang bị cho Golf hộp số 5 tốc độ nên chỉ được liệt vào các phiên bản có mức trang bị cấp thấp (trim levels). Điều này có vẻ không công bằng: Mazda dù đắt hơn hẳn 40% nhưng hộp số sàn 6 cấp tốc độ đủ 'mướt' để lấn át, khiến việc thay đổi tốc độ trên VW trở nên cực nhọc như người ta đã so sánh với việc dùng xẻng làm vườn để đào giếng vậy.

Đứng top nhóm Golf basic là phiên bản SEL full option. Bạn có thể bỏ thêm một khoản tiền nữa cho một chiếc VW hatchback phiên bản này để được gắn thêm biểu tượng GTI hoặc biểu tượng chữ R trang trí trên phần đuôi xe. Ở thời điểm hiện tại, VW đã tăng 430 đô la (gần 10 triệu đồng) cho mẫu xe Golf đời 2015, mẫu này cũng được nâng cấp hệ thống thông tin giải trí gồm một màn hình cảm ứng 6.5 inch tương thích với Android Auto và Apple CarPlay. Bạn sẽ phải trả 29.240 đô la ( 673 triệu đồng) cho một chiếc xe tương tự, đời 2016. Điều này khiến Mazda 3s Grand Touring trở thành chiếc xe cao giá hơn với giá niêm yết 30.285 đô la (697 triệu đồng), tuy nhiên, giá đó bao gồm các gói lựa chọn: 1750 đô la (41 triệu đồng) cho gói trang trí thân xe và 300 đô la (7 triệu đồng) cho gói sơn ánh kim (sơn metallic). Tựu trung, về mặt giá thành, 2 dòng xe này gần như ngang giá, chênh lệch tùy thuộc vào các gói mà người dùng sẽ chọn.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Mazda Grand Touring 2016 đối đầu Volkswagen Golf TSI 2015

Xét đến những chi tiết nằm dưới nắp ca-pô, chúng ta đều sẽ có cảm tình với động cơ 4 xylanh thẳng hàng 2.5 lít của Mazda 3 nhưng ngồi sau tay lái một chiếc Golf, chúng ta cũng không thể không ca ngợi đường momen xoắn của động cơ tăng áp 4 xylanh 1.8 lít của dòng xe này. Các số liệu thu được trong quá trình test Golf gần như trùng khít với các thông số kỹ thuật đã được giới thiệu. Quá trình lái Mazda 3 cho người lái cảm giác nhẹ nhàng ở nhiều tình huống khác nhau, đặc biệt trên cung đường xấu. Yếu tố này đủ làm thỏa mãn tâm lý người dùng về giá thành của xe – M3 xứng đáng với số tiền bỏ ra, thậm chí là không hề đắt.

Bề ngoài VW ít chi tiết phụ nên trông khá nguyên khối. Mazda 3 phong cách hơn với những chi tiết trang trí không chỉ cá tính mà còn vô cùng có lợi về mặt khí động học, thậm chí đôi khi được người ta ví bảnh như một ngôi sao J-pop. Cả 2 mẫu xe đều có khả năng xử lý tốt các tình huống, Mazda 3 dốc hơn và điều chỉnh hướng nhanh hơn, trong khi VW lại kiểm soát thân xe tốt hơn và ăn đứt Mazda 3 về độ phản hồi. Mazda 3 có khoang xe trẻ trung, bóng bẩy trong khi Golf có phần trầm và già dặn hơn.

Động cơ turbo 4xilanh của Golf có khả năng tăng nhanh momen xoắn, 270 Nm ở tốc độ vòng tua 1600 và 4400 vòng/ phút. Tuy nhiên, VW vẫn phải chịu về nhì do van tiết lưu phản ứng không mấy ấn tượng, đây cũng chính là vấn đề bức thiết mà Wolfsburg phải đối mặt. Xét về yếu tố này, VW hoàn toàn mất điểm. Truyền động không thông minh, van tiết lưu thì bảo thủ. Sau khi giảm tốc, người lái (và cả động cơ turbo) sẽ phải đợi rất lâu mới nhận được phản hồi từ hai hệ thống này. Xong, khi hệ thống tăng áp single-scoll tăng tốc độ, cảm giác lái Golf nhanh hơn, đủ tự tin để vọt lên trước những lúc cần thiết. VW cho phép người lái thay đổi tốc độ của hộp số 6 cấp tự động nhanh gọn thông qua cần điều khiển nhỏ gắn trên hệ thống vô lăng ngay ở thời điểm vòng tua đạt 4500 vòng/ phút mà không cần phải đợi tới 7000 vòng/ phút.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Volkswagen Golf cũng có nhiều điểm mạnh

Tiếp tục tăng tốc, động cơ turbo của Golf gần như không có độ trễ, mặc dù van tiết lưu vẫn gây cảm giác hụt so với bộ phận tiết lưu của Mazda 3. Có khả năng tăng tốc từ 48.5 lên 80.5 km/h trong vòng 3.6 giây được ghi lại trên tuyến đường chạy thử, Volkswagen, so với Mazda, giống như chú thỏ nhỏ nhanh nhẹn luồn lách nhẹ nhàng trên đường phố. Golf tăng tốc độ vòng quay nhanh trong khi lái mặc dù với momen xoắn chỉ ở tầm trung. Đây cũng là một điểm khác Mazda 3, Golf có khả năng tăng tốc cực kỳ nhẹ nhàng.

Các kết quả đo cho thấy độ ồn của Golf lớn hơn Mazda 3, tuy nhiên nếu nghe bằng tai thường thì lại không hẳn như vậy. Động cơ turbo four tạo ra âm thanh sâu, trầm hơn do đó ít nhiều gây khó chịu cho người ngồi trong khoang xe. Người ngồi trên Volkswagen vẫn có thể nghe radio với mức âm chỉnh hợp lý và thoải mái chuyện trò cùng những hành khách khác. Còn với Mazda 3, bạn cần dùng đến âm thanh stereo và đôi khi thậm chí phải hét lên nếu muốn người khác nghe thấy giọng mình.

Việc các mức báo gas của Golf giảm nhanh có thể khiến chúng ta có ác cảm với động cơ turbo 4, tuy nhiên, kết quả thử nghiệm cho thấy cả 2 mẫu xe đều ở mức 29mpg trong suốt quá trình lái thử.

Golf là chiếc xe dành cho người trưởng thành. So với Mazda 3, Golf nhẹ nhàng và thoải mái hơn, đặc biệt là khi tiệm cận giới hạn kéo. Volkswagen không bao giờ khuyến khích bạn phóng nhanh, đơn thuần là lái nhanh sẽ làm mất đi vẻ duyên dáng, trang nhã vốn có của nó.

Như đã nói trong phần mở đầu, thông số kỹ thuật không phải là yếu tố quyết định trong các thử nghiệm này, mặc dù vậy, chúng ta vẫn phải đề cặp tới con số 6.8. Con số này cho biết quãng thời gian Mazda 3 cần để tăng tốc lên 96.5 km/h, và nó nhanh hơn Golf một nửa giây. Chúng ta tất nhiên không thể làm ngơ con số này bởi đây là khoảng chênh lớn. Xong khả năng tăng tốc từ 0 lên 96.5 chỉ là một thông số công suất động cơ, nó không phải yếu tố quyết định để chúng ta tuyên bố bên thắng cuộc.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Kẻ tám lạng, người nửa cân

Mazda 3 có hệ thống tiết lưu phản hồi tức thì và ở chế độ sport, truyền động đủ nhạy bén để người lái có cảm giác việc chuyển đổi tốc độ vô cùng trơn tru. Tiếp tục nhấn chân ga, bạn sẽ càng thỏa mãn. Khi đạt đến momen xoắn cực đại ở mức 251 Nm tại tốc độ vòng tua 3250 vòng/ phút, bạn sẽ thấy kim đồng hồ đều đều vượt dần qua các mốc chính trên đồng hồ đo tốc độ vòng tua, nhưng tốc độ này nhanh hơn nhiều so với đối thủ đang bám sau mình. Vượt qua mốc 5000 vòng/ phút, Mazda 3 vẫn duy trì khả năng tăng tốc trong khi đó, Golf đã chấp nhận đầu hàng. Ở các tốc độ vòng tua lớn hơn, bàn đạp phải của Mazda khiến người lái có cảm giác như đạp vào một chiếc cò súng siêu nhạy. Thêm vào đó, ở tốc độ này, với âm thanh phát ra từ bô xe, bạn sẽ thấy chiếc Mazda 3 của mình giống như một chiếc Miata Hatchback vậy.

Mazda cán mốc công suất 184hp ở tốc độ vòng tua 5700 vòng/ phút, nhưng vẫn mang đến cảm giác mạnh mẽ khi đột ngột thay đổi tốc độ ở mức 6200 vòng/ phút. Lần đầu được trải nghiệm bạn sẽ nghi hoặc động cơ 4xylanh 2.5 lít của Mazda được cộng thêm 1000 vòng tua và công suất cũng không chỉ dừng lại ở con số định rõ trong bảng thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, mốc 6200 vòng/ phút cũng tương đối khó với Mazda 3 nếu chuyển sang chế độ số sàn. Ở chế độ này bạn sẽ không còn thấy kim đồng hồ tiếp tục tăng nhanh đầy ấn tượng như trước nữa.

Rõ ràng, lái một chiếc M3 đòi hỏi người lái phải nỗ lực và kỹ thuật hơn so với một chiếc VW. VW khiến người lái rảnh rang hơn, đặc biệt phù hợp với những người ưa lái xe nhàn nhã cũng như các bà nội trợ sẽ dùng đưa đón con đi học. Song, đây cũng chính là lý do giúp M3 giành chiến thắng bởi nó là chiếc xe đòi hỏi người lại bỏ công sức nhiều hơn vào việc điều khiển xe, mà thực tế điều đó làm tăng hứng thú lái xe rất nhiều.

Video:

Hình ảnh:

Yen Nguyen

Bài viết cùng chủ đề

Mazda

Có thể bạn quan tâm

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Phiên bản Mazda3 1.5L Signature vừa ra mắt có gì đặc biệt?

Phiên bản Mazda3 1.5L Signature vừa ra mắt có gì đặc biệt?

Phiên bản Mazda3 1.5L Signature có giá 739 triệu đồng, sở hữu nhiều trang bị tiện nghi, tính năng an toàn hơn so với bản Premium.
Ô tô Sedan hạng C mất dần sức hút, đại hạ giá vẫn kén khách

Ô tô Sedan hạng C mất dần sức hút, đại hạ giá vẫn kén khách

Nhiều mẫu xe Sedan hạng C được hãng, đại lý phân phối giảm giá khá sâu nhưng doanh số vẫn chưa đạt như kỳ vọng.
Sedan hạng C giảm giá hàng trăm triệu đồng tại Việt Nam

Sedan hạng C giảm giá hàng trăm triệu đồng tại Việt Nam

Để kích cầu, nhiều mẫu sedan hạng C được đại lý ưu đãi từ vài chục đến cả trăm triệu đồng thông qua nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau.
Bảng giá xe Mazda kèm ưu đãi mới nhất tháng 10/2023

Bảng giá xe Mazda kèm ưu đãi mới nhất tháng 10/2023

Bảng giá xe Mazda tháng 10/2023 mới nhất được cập nhật, giá các mẫu xe Mazda2, Mazda3, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mazda CX-5…

Cùng chuyên mục

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Bên cạnh sức mạnh động cơ, VinFast VF8 còn được đánh giá cao nhờ tính năng hỗ trợ lái ADAS, vượt trội trong phân khúc SUV hạng D, đi cùng các tính năng hiện đại giúp xe thông minh hơn theo thời gian.
Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS được ví như “anh chàng cảnh vệ” đắc lực, còn trợ lý ảo ViVi giống như “cô nàng trợ lý” thông minh mang lại những hành trình an toàn và thú vị cho các chủ nhân xe điện VinFast
Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Với thiết kế ấn tượng, cùng nhiều trang bị hiện đại, Mitsubishi Xforce được kỳ vọng sẽ trở thành "làn gió mới" ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.
Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Giữa 4 phiên bản Mitsubishi XForce có sự tương đồng về vận hành nhưng khác biệt về trang bị, tiện nghi và các tính năng an toàn.
Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Với giá từ 620 triệu đồng, Mitsubishi Xforce có giá cao hơn so với KIA Seltos nhưng bù lại sở hữu nhiều công nghệ mới hơn so với đối thủ

Tin khác

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

So với Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner thì VinFast VF8 có khá nhiều ưu điểm như rộng rãi, tiết kiệm hơn, chi phí bảo dưỡng rẻ hơn
Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Các trang bị của Hyundai Venue ở mức đủ dùng, nhưng động cơ được đánh giá vượt trội nhất so với các đối thủ cùng phân khúc
Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Có lợi thế hơn về động cơ, nhưng Hyundai Venue sẽ gặp khó trước những đối thủ có ưu thế về giá bán và trang bị như Kia Sonet hay Toyota Raize
Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Để có được mẫu xe VF7 như hiện tại, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng và dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án.
Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024 có thiết kế nổi bật, nhưng với mức giá cao hơn nhiều so với các đối thủ sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động