Mách bạn cách xử lý mờ kính, nhòe gương khi trời mưa

Tình trạng mờ kính, mờ gương chiếu hậu hay không thể quan sát phía trước khi lái xe dưới trời mưa là tình trạng hay gặp của các tài xế
TIN LIÊN QUAN
mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Kỹ thuật phanh xe máy trên đoạn đường trơn
mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Cách bảo quản cần gạt nước trong mùa mưa
mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Những điều cần lưu ý khi lái xe trong mùa mưa bão
mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Kinh nghiệm lái xe máy an toàn khi trời mưa

Thời tiết mưa gió luôn gây khó khăn cho việc lái xe trên đường. Không chỉ làm giảm tầm nhìn và gây trơn trượt, trời mưa còn ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận trên xe, đặc biệt là kính lái. Dưới đây là cách xử lý những sự cố thường gặp nhất khi lái xe trời mưa.

Kính lái bị mờ

Khi đi trời mưa hoặc mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ. Nguyên lý để kính hết mờ tức phải giải phóng được lượng nước này, điều này sẽ giải quyết đơn giản khi sử dụng điều hòa, tức AC ON.

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua
Kính lái bị mờ

Nhiều tài xế tranh cãi việc sử dụng điều hòa nóng hay lạnh thì xe hết mờ kính lái, thực tế là nóng hay lạnh đều được. Ngay khi vừa bước lên xe, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính hoặc nếu không có sưởi kính thì bật điều hòa, gió to và chọn chế độ hất gió lên kính.

Khoảng vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn, sau đó điều chỉnh cho hướng gió về cabin, không hất vào kính nữa. Lúc này bật điều hòa, nóng hay lạnh sao cho người trên xe thấy thoải mái là được, kính sẽ không bị mờ nữa. Lưu ý dùng chế độ lấy gió trong, vì gió ngoài sẽ mang theo lượng lớn hơi nước gây mờ kính.

Gương chiếu hậu bị nhòe

Khi lái xe trời mưa, để nhìn thấy phía sau, tài xế phải xuyên qua một lớp kính cửa sổ rồi mới tới gương chiếu hậu. Lượng nước đọng trên kính cửa sổ và gương chiếu hậu khiến khó khăn tăng gấp đôi. Một số xe có chế độ sấy gương chiếu hậu có thể giải quyết vấn đề này, nhưng nếu không có sấy gương, cần phải làm gì?

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua
Nếu mưa nhỏ, tài xế có thể chủ động dừng xe, lấy khăn lau sạch nước trên gương và cửa sổ.

Nếu mưa nhỏ, tài xế có thể chủ động dừng xe, lấy khăn lau sạch nước trên gương và cửa sổ. Nhưng mưa lớn thì cách này không hiệu quả. Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế già, có thể lấy ruột thuốc lá hoặc thuốc lào xát lên gương để tạo một lớp chống bám nước, tạo hiệu ứng lá sen. Hiện nay có thêm cách nhiều cửa hàng rửa xe khuyên dùng là mua lọ hóa chất xịt thẳng lên bề mặt gương và lau đều, lớp hóa chất này cũng giúp tạo hiệu ứng lá sen.

Cuối cùng, nếu mưa quá lớn và kéo dài, việc quan sát khó khăn hơn nhiều thì tốt nhất là tấp xe vào lề, bật cảnh báo nguy hiểm, chờ mưa ngớt rồi tiếp tục hành trình.

Mưa quá lớn không thể quan sát

Khi di chuyển trời mưa, sẽ khó tránh khỏi tình trạng mưa quá lớn, dù kính trong, gạt mưa làm việc hết công suất nhưng lớp mưa dày đặc khiến tầm nhìn vẫn bị hạn chế, không thể quan sát phía trước.

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua
Lúc này, hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard), bật đèn sương mù hoặc đèn pha chế độ chiếu gần

Lúc này, hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard), bật đèn sương mù hoặc đèn pha chế độ chiếu gần để xe trước và xe sau có thể thấy bạn, vì chắc chắn họ cũng đang gặp khó khăn tương tự. Giảm tốc độ, giữ khoảng cách với xe trước. Trong điều kiện mưa lớn, khi bạn nhìn rõ cả biển số và đuôi xe trước thì có thể bạn đã quá gần.

Nếu đường có nhiều làn, chủ động tách sang làn khác tạo khoảng cách cho tất cả các xe. Cố gắng không phanh gấp, nếu phanh gấp, xe sau sẽ khó có thể phản ứng kịp, rất dễ gây tai nạn đâm đuôi. Cuối cùng, phương án tối ưu nhất luôn là dừng xe chờ mưa ngớt, nếu như không có việc quá gấp phải đi.

Trượt bánh, mất lái khi trời mưa

Nước mưa tạo thành một màng ngăn cách bánh xe và mặt đường, giảm độ bám đường. Vì vậy đi trời mưa thường đánh lái cho cảm giác không chính xác như trời khô, rất dễ trượt.

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua
Không nên chạy nhanh và đánh lái gấp khi trời mưa

Tài xế, nhất là những người mới lái chưa cứng tay không nên chạy nhanh và đánh lái gấp khi trời mưa, nếu có thể hãy chạy trên một làn, hạn chế đánh lái tối đa. Khi cần chuyển làn thì giảm tốc và đánh lái góc nhỏ để từ từ chuyển làn chứ không chuyển ngay lập tức.

Sống trâu, lằn đường, ổ gà cũng là kẻ thù của ôtô khi trời mưa. Tại Việt Nam từng có nhiều vụ tai nạn chết người do chạy nhanh trời mưa, lao lên sống trâu, lằn đường dẫn tới mất lái, đâm vào xe khác hoặc lề đường. Giảm tốc tới an toàn, giữ vững tay lái khi đi qua loại mặt đường như vậy.

Tuyệt đối không được phanh gấp, lực lớn vì ở bề mặt trơn trượt, một động tác như vậy có thể khiến xe quay ngang, dẫn tới tai nạn.

Theo VNE

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Kinh nghiệm lái mô tô trên đường ẩm ướt mùa đông

Đối với dân chuyên lái mô tô đường trường, đi xe trên đường mùa đông ẩm ướt là điều khá nguy hiểm bởi nguy cơ ...

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Bỏ túi những nguyên tắc khi lái xe đường dài

Những nguyên tắc dưới đây các tài xế Việt bắt buộc phải nhớ khi lái xe đường dài để đảm bảo an toàn cao nhất ...

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB giúp cảnh báo cho lái xe về một vụ va chạm sắp xảy ra, đồng thời giúp lái xe phanh ...

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Những điều cần biết khi sử dụng ô tô trong mùa đông

Làm sao để kính không bị mờ, bật điều hòa bao nhiêu độ, bơm lốp thế nào… là những điều mà lái xe cần phải ...

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Những điều cần biết khi chọn mua camera hành trình cho ô tô

Độ sắc nét của hình ảnh, số lượng camera đi kèm, cảnh báo tốc…là những tính năng cần thiết khi chọn mua camera hành trình ...

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Lái xe an toàn trong thời tiết có sương mù

Lái xe trong thời tiết có sương mù rất nguy hiểm, do đó người lái cần trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết để ...

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Lái xe trong đêm an toàn

Để lái xe trong đêm an toàn, tài xế cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về xe lẫn sức khỏe của người ...

mach ban cach xu ly mo kinh nhoe guong khi troi mua Lái xe an toàn trong thời tiết xấu

Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc đêm tối rất nguy hiểm, do đó người lái cần trang bị cho mình những kinh ...

Có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm xử lý tình huống trơn, trượt khi lái xe

Kinh nghiệm xử lý tình huống trơn, trượt khi lái xe

Bước vào mùa mưa, các đoạn đường trơn trượt, ổ voi, ổ gà là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Dưới đây là một số kinh nghiệm cho bạn
Những lưu ý khi lái xe trên đoạn đường xấu

Những lưu ý khi lái xe trên đoạn đường xấu

Lái xe trên đoạn đường xấu như: “Ổ gà”, trơn trượt, đường hẹp… cần phải đặc biệt lưu ý để tránh tình huống không may xảy ra
Những điều cần lưu ý khi lái xe trong mùa mưa bão

Những điều cần lưu ý khi lái xe trong mùa mưa bão

Những cơn mưa xối xả kèm theo những trận gió lớn là điều khó dự đoán trước được, do đó người lái xe cần trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết khi lái xe trong mùa mưa bão này.
Lái ôtô gặp mưa lớn cần xử lý thế nào?

Lái ôtô gặp mưa lớn cần xử lý thế nào?

Những cơn mưa lớn thường khiến cho tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế kèm theo đường trơn, trượt rất dễ gây tai nạn. Dưới đây là một số kinh nghiệm cho các bạn khi lái ôtô gặp mưa lớn.

Cùng chuyên mục

Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce đang được đại lý giảm giá lên tới 21 triệu đồng tiền mặt để kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.
Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Để kích cầu doanh số, Suzuki Ertiga Hybrid tiếp tục được đại lý áp dụng mức giảm lên tới gần 100 triệu đồng trong tháng 4/2024.
Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Giá của Kia Sportage trong tháng 3/2024 đã có điều chỉnh giảm so với trước đó, mức giảm cao nhất là 30 triệu đồng
Top xe gầm cao tầm giá 500 triệu đáng chú ý

Top xe gầm cao tầm giá 500 triệu đáng chú ý

VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để bạn lưu tâm khi muốn tìm kiếm một mẫu xe gầm cao tầm giá 500 triệu đồng.
Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Website chính thức của Haval Việt Nam đã thông báo về việc nhận cọc cho mẫu xe Jolion với mức cọc thiện chí 10 triệu đồng.
Phiên bản di động