Khám phá bí ẩn của động cơ tăng áp xe Lexus

AutoBikes.vn - Bắt đầu với chiếc NX200t 2015, Lexus đã áp dụng turbo tăng áp cho động cơ, giúp cho động cơ nhỏ hơn, nhẹ hơn, công suất lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
TIN LIÊN QUAN
kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Lexus RC 200t : Phấn khích của tay đua
kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Dàn xe Lexus Turbo: Tinh hoa hội tụ
kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Trải nghiệm Lexus qua 6 bài thử tại trường đua HappyLand
kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Lexus RC Turbo 2017 giá gần 3 tỷ đồng tại Việt Nam

Trong chuyến hành trình Lexus Amazing Experience 2016 mới đây, Lexus đã phô diễn và nhấn mạnh tới dàn xe động cơ turbo tăng áp 2.0L, bên cạnh hai mẫu ES350 và GS350. Và quả thực, dàn xe động cơ tăng áp đã gây ấn tượng khá mạnh với nhóm phóng viên chúng tôi trên cả trường đua HappyLand và hành trình dài gần 700 km từ TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang.

Cùng với các tiện ích của động cơ turbo tăng áp, việc tiêu chuẩn CAFE năm 2025 với yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu ở mức 54,5 mpg (khoảng 4,3 lít/100 km) khiến cho yêu cầu phát triển động cơ turbo tăng áp trở nên cấp thiết.

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus
Lexus RX200t 2016

Nguyên lý hoạt động của turbo tăng áp

Turbo tăng áp sử dụng khí thải từ quá trình đốt cháy để quay bánh tuabin bên trong bộ tăng áp. Bánh tuabin được đặt trong dòng khí thải động cơ và khi luồng khí thải từ mỗi xilanh được đẩy ra ngoài, chúng tiếp xúc với bánh tuabin và đẩy bánh tua bin xoay chiều. Bên trong bộ tăng áp, bánh tua bin được kết nối qua một trục đến bánh máy nén được tách biệt ở bên phía đường ống nạp.

Khi bánh máy nén được quay (do bánh tua bin quay), không khí đi vào được nén trong buồng nạp và tạo áp suất cao hơn áp suất khí quyển, giúp động cơ turbo tăng áp nạp được nhiều không khí hơn so với động cơ khí nạp tự nhiên bằng áp suất khí quyển, từ đó nâng cao hiệu quả đốt cháy, tăng sức mạnh động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu.

3 kiểu turbo tăng áp phổ biến

Hiện trên thị trường có 3 kiểu turbo tăng áp là turbo tăng áp đơn/kép, turbo tăng áp biến thiên và turbo tăng áp cuộn đôi.

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus
Động cơ turbo tăng áp cuộn đôi của xe Lexus

Turbo tăng áp đơn để tăng công suất nhưng có độ trễ do bộ turbo tăng áp cần thời gian để tạo ra áp lực trên đường ống nạp, bộ turbo càng lớn thì độ trễ càng cao. Để khắc phục hiện tượng này, người ta sử dụng 2 bộ turbo tăng áp, bộ nhỏ hơn sẽ hoạt động nhanh chóng ở dải tốc độ động cơ thấp và bộ còn lại ở tốc độ cao. Cách kết hợp này gọi là tăng áp tuần tự, đã được áp dụng trên xe thể thao Toyota Supra nhưng chưa áp dụng trên xe Lexus.

Turbo tăng áp biến thiên có tác dụng tương tự như một hệ thống tăng áp tuần tự, nhưng chỉ cần sử dụng một turbo tăng áp đơn, bên trong có các tấm hoặc cánh dẫn hướng dòng khí thải vào trong bộ turbo. Những cánh dẫn được đặt trước bánh tuabin và có thể điều chỉnh để thay đổi lưu lượng khí thải tác động vào bánh tuabin.

Ở tốc độ động cơ thấp, bánh tuabin cần khởi động một cách nhanh chóng để giảm độ trễ, vì vậy các cánh dẫn được điều chỉnh để đóng kín hơn, tạo ra một áp lực cao trở lại trong hệ thống ống xả làm tăng vận tốc của khí thải cho tuabin và hướng dòng khí thải vào cánh tuabin.

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus
Lexus NX200t 2016

Tại tốc độ động cơ cao, các cánh dẫn mở rộng hơn để cho phép một khối lượng lớn khí thải di chuyển qua turbo tăng áp và hướng dòng khí thải vào cánh tuabin. Bằng cách liên tục thay đổi góc của cánh dẫn bên trong turbo tăng áp, động cơ trở nên nhanh nhạy và mạnh mẽ ở mọi dải tốc độ. Turbo tăng áp cuộn đôi đã được phát triển để cung cấp khả năng tăng áp trong suốt các dải tốc độ của động cơ với độ trễ turbo thấp.

Giống như tăng áp biến thiên VGT, turbo tăng áp cuộn đôi được sử dụng để tạo ra khả năng tăng áp trên phạm vi hoạt động rộng với độ trễ thấp, được thực hiện theo hai cách. Đầu tiên, trong trường hợp của một động cơ 4 xi lanh, khí thải từ xi lanh 1 và 4 được tách biệt với khí thải từ xi lanh 2 và 3, nhằm ngăn chặn sự xung đột giữa các dòng khí thải từ các xi lanh khác nhau.

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus
Turbo tăng áp cuộn đôi trên xe RC200t

Khí xả được tách thành 2 dòng riêng biệt đi theo hai đường ống có kích thước và thiết kế khác nhau trước khi đi vào bộ turbo. Một đừng ống lớn để dẫn một lượng lớn khí thải vào turbo tại tốc độ động cơ cao hơn, tạo ra hiệu quả tăng áp ở dải tốc độ cao. Một đường ống nhỏ hơn để sử dụng hiệu quả một lượng nhỏ khí thải tại tốc độ thấp hơn để tạo ra hiệu quả tăng áp ở dải tốc độ thấp. Với mong muốn tạo ra cảm giác lái thú vị với độ trễ thấp, Lexus đã quyết định sử dụng turbo tăng áp cuộn đôi cho loạt động cơ 200t.

• Tại Việt Nam, cùng với lợi thế về thuế và ưu việt của động cơ turbo tăng áp, hiện khoảng 70% số xe Lexus RX (mẫu xe chiếm tới trên dưới 60% tổng lượng xe Lexus bán ra thị trường) là mẫu xe động cơ tăng áp RX 200t, còn lại là RX350.

Hà Thành (LSVN)

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Trải nghiệm Hyundai SantaFe sau gần 5 vạn km

AutoBikes.vn - Bền bỉ, mạnh mẽ và có phần mượt mà hơn cả khi lúc xe mới xuất xưởng, đó là những cảm nhận của ...

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Mazda2 – Xe đô thị linh hoạt và tiện nghi

AutoBikes.vn- Thiết kế trẻ trung, cá tính và trang bị đầy đủ tiện nghi, Mazda2 trở thành mẫu xe đô thị được ưa chuộng của ...

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Nissan X-Trail khơi mào cuộc đua tam mã tại Việt Nam

AutoBikes.vn- 2 tháng xuất hiện với hơn 600 xe giao tới khách hàng, Nissan X-Trail mới đã khơi mào một cuộc đua tam mã với ...

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Toyota Vios 2016 “lên đồng” nhờ động cơ, hộp số mới

AutoBikes.vn- Được trang bị động cơ mới, hộp số vô cấp hoàn toàn mới và có thêm một phiên bản số tự động tiêu chuẩn, ...

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Lexus RC Turbo xuất hiện tại dạ tiệc CEO Night 2016

AutoBikes.vn- Mẫu xe thể thao 2 cửa Lexus RC Turbo được trưng bày trong dạ tiệc CEO Night 2016 diễn ra tối qua (25/11) tại ...

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Toyota Việt Nam triệu hồi 20 xe Lexus để sửa túi khí

AutoBikes.vn – Từ ngày 2/11, Toyota Việt Nam thực hiện Chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí hành ...

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Lexus 'đổ bộ' VMS 2016 với dàn xe động cơ tăng áp

AutoBikes.vn- Cả 4 mẫu xe sang Lexus tại VMS 2016 là Lexus RC, Lexus GS, Lexus NX, Lexus RX cùng sử dụng loại động cơ ...

kham pha bi an cua dong co tang ap xe lexus Khám phá 4 mẫu xe Lexus tại triển lãm ô tô Việt Nam 2016

AutoBikes.vn- Lexus RC, GS, RX, NX là những mẫu xe đều sử dụng động cơ Turbo 2.0 hoàn toàn mới được trang bị nhiều tính ...

Có thể bạn quan tâm

Dàn xe Lexus Turbo: Tinh hoa hội tụ

Dàn xe Lexus Turbo: Tinh hoa hội tụ

AutoBikes.vn- Sang trọng, mạnh mẽ, an toàn nhưng tiết kiệm nhiên liệu, dàn xe Lexus động cơ turbo tăng áp đã cho cảm giác lái phấn khích trên hành trình dài Lexus Amazing Experience mới đây…
Trải nghiệm Lexus qua 6 bài thử tại trường đua HappyLand

Trải nghiệm Lexus qua 6 bài thử tại trường đua HappyLand

AutoBikes.vn- Lần đầu tổ chức lái thử xe tại trường đua HappyLand, Lexus gây ấn tượng mạnh cho những người cầm lái.

Cùng chuyên mục

Sốc giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 đội 10 lần!

Sốc giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 đội 10 lần! 12

Đại lý Toyota ép khách mua xe kiểu ‘bia kèm lạc’ để trục lợi bởi giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 gấp 3-10 lần giá thực tế ngoài thị trường !
Total ra mắt dầu nhờn dành riêng cho xe Nissan tại Việt Nam

Total ra mắt dầu nhờn dành riêng cho xe Nissan tại Việt Nam

Total Quartz NMV là sản phẩm hợp tác giữa Total và Nissan Việt Nam giúp cho động cơ xe đạt hiệu suất và độ bền cao.
Hiểu thế nào về AWD và 4WD?

Hiểu thế nào về AWD và 4WD?

Nhiều tài xế hiện nay vẫn nhầm tưởng về ý nghĩa của AWD và 4WD, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Thực hư giảm xóc sau xe Yamaha cong và mất an toàn

Thực hư giảm xóc sau xe Yamaha cong và mất an toàn 1

Yamaha Việt Nam khẳng định hiện tượng giảm xóc sau trên xe NVX 155 bị cong và phát ra tiếng kêu là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng tới khả năng vận hành.
Những điều cần biết về cảm biến ô-xy trên xe ô tô

Những điều cần biết về cảm biến ô-xy trên xe ô tô

Cảm biến ô-xy ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều chỉnh tăng/giảm nhiên liệu đưa vào động cơ lên đến 30%. 
Công nghệ an toàn có thể vô dụng do tài xế Việt không hiểu

Công nghệ an toàn có thể vô dụng do tài xế Việt không hiểu

Một số công nghệ an toàn trên ô tô hiện đại có thể khiến không ít tài xế bối rối, thậm chí "tắt cho đỡ phức tạp", vô tình làm giảm độ an toàn của chiếc xe.

Tin khác

Trúng mô tô Kawasaki Z300 khi mua dầu Total

Trúng mô tô Kawasaki Z300 khi mua dầu Total

Total Việt Nam vừa trao thưởng xe mô tô Kawasaki Z300 cùng nhiều phần quà với tổng giá trị tới 600 triệu đồng  cho khách hàng may mắn.
Những tính năng tốt và rẻ nhất nên có trên ô tô

Những tính năng tốt và rẻ nhất nên có trên ô tô

Chìa khóa thông minh, camera lùi, hỗ trợ lái xe…là các tính năng tốt và hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt
Tìm hiểu tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô

Tìm hiểu tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô

Một số bộ phận trên ô tô có vòng đời rất thấp, do đó, bạn nên nắm được tuổi đời của chúng để thay thế đúng thời điểm.
Tìm hiểu những thông số biểu đạt sức mạnh của ô tô

Tìm hiểu những thông số biểu đạt sức mạnh của ô tô

Khi nhắc tới những thông số để biết phần nào sức mạnh của xe, người ta thường nhắc tới công suất, mô-men xoắn và vòng tua
Chăm sóc xe Porsche toàn diện chưa tới 5 triệu đồng

Chăm sóc xe Porsche toàn diện chưa tới 5 triệu đồng

AutoBikes.vn - Từ 12/12/2016 đến 25/1/2017, khách hàng sở hữu xe Porsche sẽ được giảm 15% khi mua các bộ sản phẩm làm đẹp xe như bộ chăm sóc xe, bộ chăm sóc da nội thất và bộ chăm sóc bánh xe 
Xem thêm
Phiên bản di động