Có thể sửa Nghị định 116 nếu cần

Phó Thủ Tướng vừa chỉ đạo tiếp thu ý kiến đóng góp, nếu cần thì kiến nghị hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03.
TIN LIÊN QUAN
co the sua nghi dinh 116 neu can Nghị định 116: Rào cản hay cân bằng thị trường ô tô?
co the sua nghi dinh 116 neu can Nghị định 116: Thaco- VAMA quyết liệt tranh cãi
co the sua nghi dinh 116 neu can Đã có Thông tư hướng dẫn Nghị định 116 siết nhập khẩu ô tô

Văn phòng Chính phủ vừa công bố văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau khi tổng hợp báo cáo phản ánh trong cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, láp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ, chủ trì hoặc đồng chủ trì, cùng với các Bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện các chính sách hiện hành, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, đồng thời nghiên cứu hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ trên phải phối hợp kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định Thương mại và hàng hóa ASEAN (ATIGA), đảm bảo đáp ứng nghiêm các điều kiện được hưởng thuế suất bằng 0%.

co the sua nghi dinh 116 neu can
Thị trường ô tô nhập khẩu năm 2018 đang gặp khó do vướng mắc khi thực hiện Nghị định 116

Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương cũng cần tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, các tổ chức, cá nhân liên quan để nghiên cứu, giải trình, nếu cần thiết thì kiến nghị để hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh theo những cam kết và thông lệ quốc tế, đảm bảo phát triển ngành công nghiệp ô tô đúng Chiến lược đã đề ra. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu tổ chức ngay các đoàn đi khảo sát, kiểm tra thực tế để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (nếu có).

Riêng với Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng giao Bộ này chủ trì sớm trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội về những chính sách thuế liên quan đến việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đối với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần quan tâm hơn nữa tới phát triển công nghiệp hỗ trợ, tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực ô tô, tạo ra ô tô thương hiệu Việt Nam. Trong quá trình thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03, nếu gặp vấn đề vướng mắc, các doanh nghiệp gửi ý kiến về Bộ Giao thông vận tải hoặc Bộ Công Thương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền, các vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, đánh giá chung về thị trường ô tô Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, hiện nay thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh, xu hướng ô tô hóa bắt đầu diễn ra và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới do nền kinh tế nước ta có tốc độ tăng trưởng khá cao so với các nước trong khu vực, thu nhập của người dân từng bước được nâng cao, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, người dân có nhu cầu lớn trong việc sử dụng và sở hữu ô tô, trong khi tỉ lệ sở hữu ô tô hiện còn thấp…

Do đó, Phó Thủ tướng nhận định yêu cầu đặt ra phải từng bước đáp ứng nhu cầu ô tô của thị trường, đồng thời phải bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường và đảm bảo tốc độ gia tăng phương tiện phù hợp với hệ thống hạ tầng và thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhất là yêu cầu tăng tỉ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp phụ trợ, tập trung tạo ra ô tô thương hiệu Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải thực hiện tốt các cam kết hội nhập, hợp tác quốc tế và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập.

co the sua nghi dinh 116 neu can
Hơn 2.000 xe ô tô Honda nhập khẩu giá rẻ đã về Việt Nam

Thực tế, xu hướng tăng thêm các nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ ô tô ngày càng rõ rệt, có sự phối hợp, liên kết chặt chẽ. Các doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ô tô theo hướng tập trung cho thị trường nội địa, lấy tiêu chuẩn khu vực, quốc tế làm mục tiêu cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực, đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu ô tô Việt Nam. Đây là những bước phát triển rất tích cực của ngành công nghiệp ô tô thời gian qua.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đối xử với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước - ngoài nước mà cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường và đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Sau một thời gian có hiệu lực, nhiều chính sách, quy định tiến bộ, phù hợp thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển ô tô tại Việt Nam của Nghị định 116 và Thông tư 03 đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn có một số ý kiến phản ánh về một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện liên quan đến sản xuất, nhập khẩu ô tô.

Chính phủ giao các Bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động tìm hiểu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu một cách nghiêm túc để ngày càng hoàn thiện hơn các chính sách về phát triển công nghiệp ô tô.

Chi tiết thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại đây: Thông báo 104/TB-VPCP

Sơn Phạm (LSVN)

co the sua nghi dinh 116 neu can 2 xe của Toyota 'lọt cửa' Nghị định 116

Bộ GTVT vừa xác nhận hợp lệ Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô đối với 2 mẫu xe Hiace và Lexus NX300t của Toyota.

co the sua nghi dinh 116 neu can 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2018

Danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2018 có sự thay đổi khi Mazda2 lần đầu tiên góp mặt và Ford Ranger là ...

co the sua nghi dinh 116 neu can Xe nhập đóng băng, doanh số Toyota giảm mạnh

Thị trường xe nhập đóng băng khiến doanh số xe Toyota tháng 2 vừa qua giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

co the sua nghi dinh 116 neu can Hơn 2.000 xe Honda CR-V 7 chỗ, Jazz, Civic...về Việt Nam

Chiều 1/3, lô xe ô tô Honda hơn 2000 chiếc nằm trong diện được miễn thuế nhập khẩu đầu tiên đã cập cảng SCPT-TP.Hồ Chí ...

co the sua nghi dinh 116 neu can Nghị định 116: Thaco- VAMA quyết liệt tranh cãi

Dù Nghị định 116 đã có hiệu lực gần 2 tháng nhưng tranh cãi giữa Thaco (Trường Hải) và phần còn lại trong VAMA vẫn ...

Có thể bạn quan tâm

Hơn 6.000 xe ô tô từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam

Hơn 6.000 xe ô tô từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam

Hơn 6.000 xe ô tô nguyên chiếc, trong đó có những tên đình đám như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander, Chevrolet Colorado…được nhập về Việt Nam trong tháng 8 từ Thái Lan và Indonesia.
Nhiều xe nhập khẩu đắt tiền về Việt Nam giữa tháng 6

Nhiều xe nhập khẩu đắt tiền về Việt Nam giữa tháng 6

110 xe con nhập về Việt Nam tuần thứ 2 của tháng 6, có giá trị hơn 4,5 triệu USD, trung bình khoảng 41.500 USD/xe.
2 xe của Toyota 'lọt cửa' Nghị định 116

2 xe của Toyota 'lọt cửa' Nghị định 116

Bộ GTVT vừa xác nhận hợp lệ Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô đối với 2 mẫu xe Hiace và Lexus NX300t của Toyota.
Nghị định 116: Rào cản hay cân bằng thị trường ô tô?

Nghị định 116: Rào cản hay cân bằng thị trường ô tô?

Nghị định 116 ra đời không chỉ giúp cân bằng thị trường mà còn tạo điều kiện cho cả doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô và mang đến sự cạnh tranh lành mạnh.
Nghị định 116: Thaco- VAMA quyết liệt tranh cãi

Nghị định 116: Thaco- VAMA quyết liệt tranh cãi 2

Dù Nghị định 116 đã có hiệu lực gần 2 tháng nhưng tranh cãi giữa Thaco (Trường Hải) và phần còn lại trong VAMA vẫn quyết liệt.

Cùng chuyên mục

Lado Taxi sắp bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast

Lado Taxi sắp bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast

Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi Phú Mỹ Hưng lại lý đầu tiên mang phong cách thiết kế đô thị của Audi tại Việt Nam chính thức khai trương từ 28/03/2024.
Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của các chủ xe VF8 tại Miền Bắc, được tổ chức bởi những khách hàng sử dụng xe ô tô VinFast
VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan
VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường xe điện hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm ô tô điện, mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild và xe máy điện.
Cơ hội trúng thưởng vàng khi mua ô tô điện VinFast cuối tháng 3/2024

Cơ hội trúng thưởng vàng khi mua ô tô điện VinFast cuối tháng 3/2024

Từ nay đến hết tháng 3, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”

Tin khác

Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Tại thị trường Mỹ, VinFast ghi nhận gần 160 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, thấp hơn so với thị trường Canada là 578 tỷ đồng
GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

Từ ngày 22/3, tất cả chủ sở hữu xe ô tô điện VinFast trên toàn quốc có thể đăng ký tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform với mức lợi nhuận lên tới 80% trong 3 năm đầu
Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 đã được ra mắt một số thị trường Đông Nam Á và Việt Nam sẽ điểm đến tiếp theo của mẫu xe điện của thương hiệu Trung Quốc này.
Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Hội đồng giám khảo sẽ tiến hành chấm điểm 15 mẫu xe để chọn ra chiếc Xe của năm 2024 vào ngày 29/3 tới đây
VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương
Xem thêm
Phiên bản di động