Cơ hội nào cho Honda Brio 2019 tại Việt Nam?

Đưa Brio về Việt Nam trong thời điểm phân khúc A đang rất nhộn nhịp vừa là cơ hội vừa là thách thức của Honda tại thị trường này.
TIN LIÊN QUAN
co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam Video Chi tiết Honda Brio 2019: Đối thủ của Toyota Wigo, Grand i10
co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam Tháng 10: Doanh số ô tô Honda tăng đến 244%
co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam Chi tiết Honda Brio 2019- đối thủ của Toyota Wigo, Grand i10

Cơ hội lắm.....

Thị trường tiềm năng

Trong những năm gần đây thị trường ô tô nói chung và phân khúc xe hạng A nói riêng tại Việt Nam đều có sự khởi sắc. Việc sở hữu một chiếc ô tô đã không còn là xa vời khi nhu cầu người dân chuyển từ hai bánh sang 4 bánh ngày càng lên cao. Cùng với đó là việc giá thành của các mẫu xe hạng A lại vừa đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khi chỉ cần bỏ ra số tiền dưới 400 triệu thậm chí cá biệt có những mẫu ô tô dưới 300 triệu đồng. Chính vì thế phân khúc hạng A đang ngày càng nhiều các gương mặt xuất hiện, và Brio cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam

Ngoài nhu cầu của cá nhân thì thị trường vận tải cũng là một tiềm năng lớn cho Brio nói riêng và các xe hạng A khác nói chung. Việc nở rộ các mô hình gọi xe cùng các mức cạnh tranh về giá cước khiến yêu cầu về một mẫu xe giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, bắt mắt ngày càng cao. Đó chính là cơ hội mà khó có phân khúc nào tại thị trường ô tô Việt Nam có được như phân khúc A.

Chiến lược mở rộng thị trường

Mặc dù mãi tới năm 2009, Honda mới bắt đầu nhập khẩu và lắp ráp ô tô tại thị trường Việt Nam nhưng lại có những thành công rực rỡ, liên tục góp mặt vào danh sách các mẫu xe bán chạy tại Việt Nam. Cụ thể ở phân khúc crossover, mẫu xe CR-V đã làm mưa làm gió tại phân khúc này và luôn trong tình trạng khan hàng để giao đến tay người tiêu dùng, trong khi đó City tại phân khúc B luôn là mẫu xe bán chạy của Honda cũng như toàn thị trường ô tô.

Tuy nhiên, tại phân khúc hạng A lại chưa có sự góp mặt của đại diện nào đến từ Honda. Chính vì thế năm sau hứa hẹn là năm bận rộn của Honda khi cùng với Accord 2019, Civic 2019 và BR-V 2019 thì Brio 2019 cũng sẽ xuất hiện và cạnh tranh thị phần với Wigo, Morning, Grand i10, Celerio, Fadil...

Đồng thời theo tiết lộ của Honda, Brio sẽ là mẫu xe được chủ trương bán hàng theo lô nhằm phục vụ cho các doanh nghiệp vận tải. So với các đối thủ cùng phân khúc thì việc phục vụ nhu cầu doanh nghiệp không phải là mới nhưng đây là mẫu xe đầu tiên được Honda áp dụng chủ trương này. Chính sự thay đổi này đã bắt kịp xu hướng phục vụ cho nhu cầu doanh nghiệp nhằm tạo ra một cơ hội lớn cho Brio tại Việt Nam.

Mặc dù chưa xuất hiện tại Việt Nam nhưng Brio lại là mẫu xe thành công tại quê hương của mình - thị trường Indonesia. Tại thị trường này, Brio được đánh giá cao hơn đối thủ trực tiếp Wigo - mẫu xe đang gây sốt dù mới ra mắt được thời gian ngắn tại Việt Nam. Trong khi đó tại thị trường Việt, sau màn ra mắt tại VMS 2018 thì Brio được đánh giá là mẫu xe đẹp nhất trong phân A tại đây.Và nếu tại thị trường Việt, Brio đảm bảo được nguồn cung thì đó sẽ là lợi thế vô cùng lớn đối với Wigo khi đại diện của Toyota mới bán nhưng đã hết hàng.

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam
Honda Brio tại VMS 2018

Honda Brio 2019 từng được giới thiệu tại VMS 2018 diễn ra vào tháng 10 trước đó. Theo đó, mẫu xe nhỏ của Honda được phát triển trên cơ sở gầm bệ của mẫu sedan cỡ nhỏ Amaze thế hệ thứ hai đã ra mắt tại Ấn Độ vào đầu năm 2018. Cụ thể, Honda Brio sở hữu chiều dài cơ sở 2.405 mm cùng kích thước Dài x Rộng x Cao tương ứng 3.815 mm x 1.680 mm x 1.485 mm. So với các đối thủ, Brio có kích thước và chiều dài cơ sở nhỉnh hơn không đáng kể. Tuy nhiên, so với phiên bản cũ, Honda Brio mới dài hơn 175 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng 60 mm.

Trên đầu Brio xuất hiện cụm đèn pha góc cạnh lấy từ người anh em MPV giá rẻ Mobilio và lưới tản nhiệt mạ crôm dày dặn giống Amaze thế hệ mới. Đằng sau xuất hiện cửa cốp một nửa bằng kính, cụm đèn hậu rộng hơn và ăng-ten nhỏ trên nóc. Ngoài ra, xe còn được trang bị bộ vành hợp kim 15 inch sơn 2 màu theo phong cách thể thao.

Bên trong nội thất của Honda Brio khá đơn giản với vô-lăng 3 chấu, tích hợp nút bấm điều khiển hệ thống giải trí. Cụm đồng hồ gồm 3 đồng hồ analog và một màn hình đa thông tin ở phía dưới. Hệ thống giải trí gồm một màn hình cảm ứng đặt ở trung tâm với kích thước 6,1 inch, giải trí CD, DVD, Radio, hỗ trợ kết nối USB, iPhone, iPod, AUX và Bluetooth.

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam
Nội thất Honda Brio

Tuy Honda chưa công bố thông số của Honda Brio nhưng dự kiến trái tim của xe là khối động cơ 4 xi-lanh, 1.2L, i-VTEC, SOHC, có công suất 90 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 110 Nm tại 4.800 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp CVT. Đây là động cơ phổ biến của các mẫu xe phân khúc A như Grand i10, Morning, Wigo, cá biệt có Fadil đạt 1.4L.

Các công nghệ an toàn ở mức cơ bản như: 2 túi khí, chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD.

Với trang bị ở mức vừa đủ cùng những ưu đãi về thuế nhập khẩu cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp Brio sẵn sàng cạnh tranh với các mẫu xe khác trong cùng phân khúc.

Thách thức nhiều...

Tuy nhiên, việc xuất hiện tại thị trường Việt Nam của Brio không trải sẵn hoa hồng mà còn gặp phải vô số thách thức buộc mâu xe này phải vượt qua.

Đầu tiên chính là giá trị thương hiệu của Brio. Tại Việt Nam trong phân khúc hạng A đã xuất hiện khá nhiều gương mặt nổi cộm như Grand i10, Morning, Spark,... Đây đều là những "cây đa cây đề" trong phân khúc với sự xuất hiện khá sớm (Morning) hay phủ đều các phiên bản lựa chọn (Grand i10). Thậm chí trong thời gian vừa qua việc tham chiến của mẫu xe đến từ thương hiệu Việt với sự hậu thuẫn đầy quyền lực của tập đoàn Vingroup - VinFast Fadil hay tân binh cùng quê Toyota Wigo đã khiến phân khúc A ngày càng đông đúc và tính cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Điều này thể hiện rất rõ qua các số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công công bố. Cụ thể, trong 11 tháng đầu năm 2018, Grand i10 đạt 20.632 xe, đứng thứ 2 danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam, trong khi đó Morning đạt 10.176 xe còn Wigo mặc dù mới bán được hai tháng nhưng đã đạt 2.624 xe. Việc vượt qua các đối thủ sừng sỏ này với một lính mới trong phân khúc như Brio là một điều khá khó khăn.

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam
Hyundai Grand i10 đang làm mưa làm gió phân khúc A

Không chỉ có vậy mặc dù thành công tại thị trường Indonesia nhưng tại Việt Nam, Brio lại là một mẫu xe hoàn toàn mới. Mặc dù trước đó đã được Honda thăm dò tại VMS 2018 nhưng vẫn chưa đủ để người dùng tin tưởng khi có quá nhiều lựa chọn trong phân khúc: từ giá rẻ như Morning, đông đúc phiên bản cùng tùy chọn hấp dẫn như Grand i10, trang bị an toàn và động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc như Fadil hay bền bỉ và giá trị thanh khoản cao như Wigo.

Hơn thế nữa thói quen tiêu dùng tại thị trường Việt cũng chính là rào cản cho Brio tại Việt Nam. Việc một mẫu xe thành công trên khắp các thị trường thế giới nhưng lại ngậm quả đắng khi có mặt tại thị trường Việt Nam là điều đã từng xảy ra. Dù có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng việc lựa chọn thương hiệu để mua xe nhằm mang lại giá trị thanh khoản cao đã ảnh hưởng phần nào đến người tiêu dùng, điển hình như các mẫu xe của Toyota.

Dự kiến Honda Brio tại Việt Nam sẽ có hai phiên bản với giá khoảng 450 triệu đồng. Như vậy so với các đối thủ cùng phân khúc giá dự kiến của Brio cao nhất phân khúc, thậm chí cao hơn cả VinFast Fadil khi không còn áp dụng giá "3 không" (423 triệu đồng). Đây cũng chính là bất lợi của Brio khi chưa có thời gian xâm nhập thị trường Việt, giá trị thương hiệu chưa phải lớn nhất, trang bị vừa đủ thì sở hữu mức giá vượt trội là điểm yếu khó cạnh tranh với các đối thủ còn lại, điển hình là Morning.

Như vậy, cùng với các mẫu xe hạng A khác thì Brio đã làm cho phân khúc này vốn đã đông lại càng thêm chật. Đặc biệt, khi so với các đối thủ thì Brio được đánh giá là mẫu xe đẹp nhất trong phân khúc, cộng với đó là hưởng ưu đãi thuế 0% do nhập khẩu từ Indonesia. Mặc dù còn nhiều thách thức cần vượt qua, nhưng Brio vẫn được xem là đối thủ đáng gờm của các mẫu xe còn lại bởi những cơ hội mà mẫu xe này đang nắm bắt.

Để tìm hiểu thêm thông tin về giá xe ô tô Honda và các vấn đề liên quan, các bạn có thể liên hệ: Tại Hà Nội: 0981 738 999; Tại TP. HCM: 0912 88 99 23

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam VinFast Klara xuất hiện, người Việt vẫn đổ xô mua xe máy Honda

Sự xuất hiện Vinfast Klara vẫn chưa thể làm giảm sức hút từ xe máy Honda khi hơn 235.000 khách hàng Việt mua xe Honda ...

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam Honda Jazz kén khách, giảm giá mạnh

Được đánh giá cao nhưng Honda Jazz là một trong những mẫu xe kén khách, buộc đại lý ô tô Honda phải giảm giá mạnh.

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam Giá ô tô Honda tháng 12/2018: Honda CR-V khan hàng, Jazz ế ẩm

Giá ô tô Honda tháng 12/2018 không có nhiều thay đổi, trong đó Honda CR-V và HR-V tiếp tục khan hàng còn Jazz vẫn ế ...

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam Honda Passport 2019: 'Hồi sinh' mạnh mẽ hơn

Honda Passport 2019 sở hữu diện mạo hầm hố cùng động cơ V6 3.5L mạnh mẽ sẽ được bán ra tại thị trường Mỹ từ ...

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam Ngôi vương của Mazda CX-5 lung lay bởi Honda CR-V, Hyundai Tucson

Cuộc đua của các xe crossover hạng trung ngày càng khốc liệt, ngôi vương của Mazda CX-5 bị lung lay bởi Honda CR-V, Hyundai Tucson

co hoi nao cho honda brio 2019 tai viet nam Honda CR-V thế hệ thứ 5 đạt tiêu chuẩn an toàn ASEAN NCAP

Honda CR-V nhận 2 giải thưởng: SUV tốt nhất trong hạng mục bảo vệ an toàn cho hành khách là trẻ nhỏ (COP) và đánh ...

Nguyễn Liên

Có thể bạn quan tâm

Cận cảnh Honda Brio 2023 vừa ra mắt tại Indonesia, giá quy đổi từ 263 triệu đồng

Cận cảnh Honda Brio 2023 vừa ra mắt tại Indonesia, giá quy đổi từ 263 triệu đồng

Honda Brio 2023 vừa ra mắt tại Indonesia, sử dụng động cơ 1.2L đi kèm hai tùy chọn số sàn và số tự động, giá bán quy đổi từ 263-387 triệu đồng
Điểm lại những mẫu xe bị 'khai tử' tại Việt Nam trong năm 2022

Điểm lại những mẫu xe bị 'khai tử' tại Việt Nam trong năm 2022

Ngoài những mẫu ô tô có doanh số thấp... thì có mẫu xe bán chạy nhưng cũng bị hãng khai tử để thay thế hoặc chuyển sang các loại sản phẩm khác phù hợp hơn
Khách Việt ngày càng ít lựa chọn ô tô giá rẻ

Khách Việt ngày càng ít lựa chọn ô tô giá rẻ

Mặc dù phân khúc hạng A chỉ còn 2 đối thủ Hyundai Grand i10 và Kia Morning, nhưng doanh số bán ra vẫn chưa cao
VinFast không công bố doanh số Fadil, Grand i10 thống trị phân khúc A

VinFast không công bố doanh số Fadil, Grand i10 thống trị phân khúc A

Với doanh số 1.124 xe bán ra thị trường, Hyundai Grand i10 vượt mặt Morning trở thành mẫu ô tô giá rẻ hút khách nhất Việt Nam tháng 9/2022
Top 10 xe bán chậm nhất tháng 9/2022: Toàn bộ là xe Nhật

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 9/2022: Toàn bộ là xe Nhật

Trong tháng 9, các thương hiệu Nhật như Honda, Suzuki, Isuzu đón nhận lượng bán thấp, rơi vào các mẫu xe quen thuộc

Cùng chuyên mục

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors vừa khai trương đại lý Wuling Đắk Lắk và bắt đầu cung cấp sản phẩm ô tô điện Wuling Mini EV tại tỉnh Đắk Lắk và khu vực lân cận
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức bàn giao công trình nước sạch cho trường Tiểu học Thị Trấn tại tỉnh Điện Biên.
Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Sau 1 năm ra mắt thương hiệu và vận hành dịch vụ taxi điện tại Việt Nam, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng, mở rộng dịch vụ tới 36 tỉnh, thành phố

Tin khác

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Sự kiện lái thử xe Subaru Forester sẽ diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 - 14/4) tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội.
Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Website chính thức của Haval Việt Nam đã thông báo về việc nhận cọc cho mẫu xe Jolion với mức cọc thiện chí 10 triệu đồng.
Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng trước, trong đó Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất với gần 1.000 xe bán ra
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Mitsubishi Xforce bất ngờ lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024, trong khi Xpander vẫn giữ chắc ngôi đầu với doanh số gần 1.600 xe bán ra
Xem thêm
Phiên bản di động