Bảo dưỡng xe máy trước Tết thế nào cho đúng?

Dịp tết đến xuân về, chắc hẳn nhiều bạn sẽ có dự định chạy xe máy về quê, du xuân,... Vì vậy, bạn nên mang xe đi bảo dưỡng để đảm bảo có những chuyến đi thuận lợi và an toàn.
TIN LIÊN QUAN
co nen bao duong xe may truoc tet Kinh nghiệm thay dầu cho xe máy
co nen bao duong xe may truoc tet Kinh nghiệm đi về quê ăn Tết bằng xe máy
co nen bao duong xe may truoc tet 5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện mà hầu hết người dân sử dụng chủ yếu để đi lại. Do đó dịp Tết cũng là thời điểm tân trang lại phương tiện quan trọng này. Thông thường vào dịp này, nhu cầu sửa chữa của khách hàng dịp này rất đa dạng.

co nen bao duong xe may truoc tet
Thường xuyên bảo dưỡng xe máy không chỉ giữ độ bền, đẹp mà còn đảm an toàn cho mỗi chuyến đi.

Bởi có người thay thế các phụ tùng, người chỉ mang xe đến bảo dưỡng, thay dầu. Hay nhiều khách hàng muốn làm mới diện mạo cho xe bằng cách trang trí như dán decal, thay bóng sáng, lắp thắng đĩa, đục sửa ống pô,…

Việc bảo dưỡng xe không đòi hỏi nhiều công sức và thời gian nhưng mang lại nhiều giá trị cho chiếc xe trong quá trình sử dụng. Hơn hết, thường xuyên bảo dưỡng xe máy không chỉ giữ độ bền, đẹp mà còn đảm an toàn cho mỗi chuyến đi. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe máy bạn nên lưu ý:

Đánh bóng sạch sẽ, lau chùi bụi bẩn

Một chiếc xe sạch sẽ, sáng bóng đem lại vẻ đẹp và tăng thêm sự tự tin cho chủ nhân. Vì vậy để giữ vẻ tươi mới ban đầu cho xe, hãy xem xét đến việc đầu tư một khoản tiền cho việc mua các chất tẩy rửa, hoặc dán lại decal, sơn lại xe,... Ngoài ra nên đánh bóng để giữ xe trông như vừa xuất xưởng.

Chăm sóc yên xe

Yên xe là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất trên một chiếc xe, ngoài ra đây cũng là chi tiết chịu ảnh hưởng trực tiếp của mưa/nắng nên khiến cho phần yên này nhanh bị lão hóa và bạc màu.

Không chỉ đơn giản việc bạn dùng nước sạch hay hóa chất để làm, công đoạn của việc chăm sóc yên xe cũng cần đòi hỏi sự tỉ mỉ. Bước đầu tiên khi tiến hành làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch các bụi bẩn bám bẩn (nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da).

Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng và sau đó dùng khăn sạch khô lau sạch lại một lần nữa để loại bỏ hóa chất trên xe.

Bảo dưỡng ắc-quy

Bộ phận ắc-quy nằm dưới yên xe nên không đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên nhưng việc “chăm chút” lại sẽ giúp cho tuổi thọ được lâu hơn.

Khi chạy được một thời gian, nếu cảm thấy máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp điện cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện (có thể gây hại cho bình). Lưu ý: Đối với loại ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng bạn nên chủ động kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion.

Thay mới linh kiện đã quá cũ

Theo quy định của từng hãng, thông thường cứ sau 16.000 km nên thay mới bu-gi (lưu ý: Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe). Do đó, cách tốt nhất là nên xem qua sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, hoặc mang ra các garage sửa chữa chuyên nghiệp nhờ tư vấn.

Với xe tay ga bạn cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra dây đai truyền động. Sau một thời gian dài hoạt động với điều kiện làm việc khắc nghiệt thì việc nứt, gãy, thoái hóa là không tránh khỏi. Hãy thử tưởng tượng khi bạn vượt một chiếc xe ô tô nào đó mà dây đai bị đứt thì chuyện khủng khiếp gì sẽ xảy ra...

Thay dầu (nhớt) định kỳ

Thông thường để máy móc hoạt động một cách trơn tru và tăng tuổi thọ cần chú ý tới công đoạn thay dầu (nhớt) định kỳ theo từng tháng. Việc sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng.

co nen bao duong xe may truoc tet
Thay dầu (nhớt) định kỳ.

Khi chọn dầu nhớt để bảo dưỡng, bạn nên lưu ý chọn loại nhớt chuyên dụng, đúng với dòng xe đang chạy. Bởi hai loại xe số và xe tay ga có cấu tạo động cơ tương đối khác nhau, nên loại nhớt cũng cần phải được phân biệt và sử dụng phù hợp.

Để kéo dài tuổi thọ phương tiện cũng như đảm bảo tính an toàn trong quá trình vận hành máy móc, bạn nên lựa chọn mua sản phẩm dầu nhớt chính hãng, chất lượng, có thương hiệu uy tín trên thị trường.

Kiểm tra lốp

Công đoạn chăm sóc xe cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là kiểm tra phần lốp của xe. Việc lái xe có lốp mòn quá mức sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển trên đường, có thể bị phồng khi quá nhiệt, thậm chí phát nổ,… Do đó, nếu cảm thấy sự bất thường khi điều khiển, cần đem xe ra các đại lý, cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra ngay. Nếu các gờ của bánh xe vẫn ở mức cùng với tia ở cạnh bên của bánh thì bạn chưa cần thay lốp xe.

co nen bao duong xe may truoc tet
Kiểm tra lốp kỹ lưỡng trước sẽ giúp bạn không bị gián đoạn trong mỗi hành trình.

Thay dầu phanh và má phanh

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, người sử dụng nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Đừng ngại hỏi giá trước khi thay thế phụ tùng khi bảo dưỡng xe máy

Khi đi bảo dưỡng xe máy hoặc đi sửa chữa xe máy, thay thế phụ tùng đừng ngại hỏi giá trước nhé. Đây là điều hết sức bình thường và cũng là điều bạn nên làm để tránh trường hợp bị “hét giá” và đặt vào tình thế “đã rồi”.

co nen bao duong xe may truoc tet Có 120 triệu: Đi xe máy xịn mặc áo mưa hay ngồi ô tô 'cỏ' không nắng?

Trong tay 120 triệu, có người tất tay cho một chiếc xe máy xịn, đẳng cấp nhưng lại có người chọn ngồi trên ô tô ...

co nen bao duong xe may truoc tet Độ xe máy điện VinFast Klara thế nào ?

Độ đèn, độ pin, độ phanh, độ thùng chở đồ là những cách độ thường thấy nhất trên những chiếc xe máy điện VinFast Klara.

co nen bao duong xe may truoc tet Giá xe máy Yamaha Grande giảm nhẹ

Giá xe máy Yamaha giảm nhẹ với Grande và Sirius, trong khi các mẫu xe còn lại giữ ổn định dưới giá đề xuất.

co nen bao duong xe may truoc tet Giá xe máy Honda sẽ tăng mạnh trong tháng 1/2019

Nhu cầu mua xe cận Tết tăng cao khiến giá nhiều mẫu xe của Honda Việt Nam tăng mạnh trong tháng đầu tiên năm 2019.

co nen bao duong xe may truoc tet Những bất tiện của Smartkey trên xe máy

Bên cạnh những tiện ích, Smartkey trên xe máy đôi lúc vẫn gây ra những phiền toái cho người sử dụng.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm thay dầu cho xe máy

Kinh nghiệm thay dầu cho xe máy

Thay dầu đúng định kỳ, chọn loại dầu theo thời tiết, loại xe…là những điều cần biết khi thay dầu cho chiếc xe máy của bạn.
Bảo dưỡng xe máy gồm những gì?

Bảo dưỡng xe máy gồm những gì? 1

Kiểm tra khung sườn, động cơ, thay dầu nhớt, má phanh…là các bước trong quy trình bảo dưỡng 1 chiếc xe máy.
5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định

5 bí quyết để giữ xe máy chạy ổn định

Thay nhớt, ghi chú bảo dưỡng hay tẩy muội carbon… là những bí quyết mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn giữ cho xe máy luôn bền đẹp.
Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy cuối năm

Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy cuối năm

Rửa xe, thay dầu nhớt, kiểm tra săm lốp, tìm hiểu giá linh kiện, giữ lại hóa đơn…là những điều không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy.

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây

Tin khác

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Thời tiết lạnh giá thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, cần chú ý một số vấn đề dưới đây để nâng cao sự an toàn khi lái xe vào mùa đông
Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Để nắm rõ những trường hợp được và không được đổi GPLX, người dân có thể tham khảo các quy định dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động