Chủ nhật 22/01/2017 02:44
0968 762 968

Bạn đã lái xe số sàn đúng cách?

13:52 | 14/11/2016

Có những kỹ năng lái xe số sàn bạn có thể nhầm, bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn.
TIN LIÊN QUAN
ban da lai xe so san dung cach Những quy tắc an toàn khi lái xe
ban da lai xe so san dung cach Quay đầu xe, vào cua an toàn cho người mới lái
ban da lai xe so san dung cach Chọn xe số sàn hay số tự động?
ban da lai xe so san dung cach Những sai lầm nghiêm trọng khi lái xe số tự động

Khi chuẩn bị dừng xe nên thao tác thế nào an toàn nhất?

ban da lai xe so san dung cach
Rà phanh trước khi âm côn.

Thói quen côn trước, phanh sau hay gặp nhất ở những tài xế mới, nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở cả những tài già, nguyên nhân là thói quen hoặc sợ chết máy.

Khi cắt côn ở tốc độ cao, xe không còn được hãm bởi động cơ, do đó chỉ lăn theo quán tính khiến xe chạy nhanh hơn, giảm độ bám đường của lốp đồng thời khiến thời gian và quãng đường phanh đều tăng lên, gây nguy hiểm cho những trường hợp cần dừng nhanh. Vì thế cần phanh trước, tới khi cảm thấy xe sắp dừng hẳn thì mới đạp côn để tránh chết máy.

Trường hợp cần phanh gấp chỉ nên dùng phanh. Phản xạ của nhiều tài xế là đạp đồng thời lút cán cả phanh và côn, nhưng như vậy chỉ làm giảm tác dụng phanh như giải thích ở trên. Do đó, lúc này việc cần làm duy nhất của tài xế là đạp lút phanh, thậm chí xác định xe có thể chết máy, nhưng "chết người nguy hiểm hơn chết máy".

Với trường hợp tốc độ thấp, việc đạp côn trước hay sau không ảnh hưởng nhiều đến quãng đường phanh dừng, tuy nhiên nếu đạp côn trước nhiều sẽ tạo thành thói quen, ảnh hưởng xấu khi dừng từ lúc xe đang chạy nhanh.

Khi vào cua hoặc đổ dốc nên cắt côn để tiết kiệm xăng?

ban da lai xe so san dung cach
Khi vào cua hoặc đổ dốc, không được cắt côn.

Khi cắt côn, xe chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, do đó cảm giác xe chạy mượt mà, đánh một "lèo" khi qua cua, khiến nhiều tài xế ưa thích. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hiểm.

Khi chỉ còn lăn bánh theo quán tính xe sẽ trôi nhanh hơn, đòi hỏi quãng đường phanh lớn hơn, tài xế khó kiểm soát tốc độ nếu đánh lái thừa hoặc thiếu. Bên cạnh đó, bánh xe giảm độ bám đường khiến tăng rủi ro mất lái.

Tất nhiên, khi vào những cua rất gắt, phải chạy ở số thấp kết hợp chân côn đều đặn thì việc cắt, nhả côn là tùy địa hình.

Đổ đèo nên đi ở số nào?

Nguyên tắc là lên số nào, xuống số đó. Vì thế nếu lên đèo bằng số 3 thì xuống đèo cũng bằng số 3. Sử dụng số thấp để xe phanh động cơ, giảm tốc chủ động, không cần can thiệp nhiều bằng phanh, giảm áp lực cho phanh.

Nếu để số cao và thả dốc, xe lao đi rất nhanh, buộc tài xế rà phanh liên tục. Nếu quãng đường kéo dài, có thể khiến phanh cháy đỏ, mất tác dụng ma sát hoặc thủy lực.

Nếu không dừng lại thì không cần chuyển về số thấp?

ban da lai xe so san dung cach
Một nhược điểm của nhiều người đi xe số sàn là lười chuyển số

Một nhược điểm của nhiều người đi xe số sàn là lười chuyển số. Trên cả quãng đường dài có lúc nhanh, chậm, có khi cần vượt nhưng tài xế vẫn chỉ để xe chạy ở cấp số cao ví dụ như 5 hoặc 6. Khi xe chạy chậm do chướng ngại vật, cần đà vượt cần chuyển về số thấp để lấy đà. Nếu để xe chạy ở số cao khi tốc độ thấp, về lâu dài khiến côn nhanh mòn và động cơ luôn phải làm việc quá tải.

Nhiều người mua xe số sàn cũ thường nhìn vào đầu cần số, nếu đầu này chai có thể thấy rằng chủ cũ biết cách sử dụng số sàn hợp lý, chất lượng động cơ, hộp số còn tốt.

Khi vào cua gắt phải chạy chậm, nên trả số lúc nào?

Khi vào cua gắt buộc phải chạy chậm, nhiều tài xế lười trả số nên chỉ giảm tốc bằng phanh, khiến xe không có sức kéo khi cần đạp ga để thoát cua. Nên trả về số thấp trước khi vào cua, vừa giúp phanh động cơ, xe bám đường đồng thời sẵn sàng lực kéo để đạp ga thoát khỏi cua nhanh nhất.

Nếu vào cua xong mới về số để đạp ga chạy tiếp sẽ tốn thời gian hơn vì lúc này xe cần lấy đà trở lại. Đồng thời, duy trì tốc độ thấp ở số cao trong cua gây hại cho côn, động cơ và tài xế cũng mất thế chủ động khi gặp các tình huống bất ngờ.

Theo VNE

ban da lai xe so san dung cach Những thói quen an toàn cần có khi lái xe

Những thói quen như thắt dây an toàn, kiểm tra gương chiếu hay bật đèn xi-nhan khi chuyển hướng là điều mà mọi tài xế ...

ban da lai xe so san dung cach Cách xử lý để tránh gặp tai nạn khi đi qua đường sắt

Khi rơi vào tình huống xe bỗng dưng chết máy, hư hỏng…khi băng qua đường sắt, người lái xe phải làm gì để tránh tai nạn ...

ban da lai xe so san dung cach Lẫy chuyển số trên vô lăng có những công dụng gì?

Lẫy chuyển số trên vô lăng có nhiều công dụng mà không phải người lái xe nào cũng biết, bài viết dưới đây sẽ cung ...

ban da lai xe so san dung cach Kinh nghiệm xử lý tình huống trơn, trượt khi lái xe

Bước vào mùa mưa, các đoạn đường trơn trượt, ổ voi, ổ gà là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Dưới đây ...

ban da lai xe so san dung cach Chỉnh gương đúng cách để tránh điểm mù

Điểm mù luôn là nỗi ám ảnh với khá nhiều lái xe ô tô. Để đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe thì ...

ban da lai xe so san dung cach Thói quen xấu khiến xe nhanh xuống cấp

Bên cạnh việc bạn chăm sóc xe không đúng cách thì những thói quen xấu cũng gây thiệt hại không nhỏ cho chiếc xe của ...

vertical-banner-160x600
vertical-banner-160x600

Video / Ảnh

Lắp đặt xong dải phân cách tại nhà chờ xe buýt nhanh BRT

lap dat xong dai phan cach tai nha cho xe buyt nhanh brt
Dải phân cách di động tại nhà chờ xe buýt nhanh BRT trên đường Giảng Võ (Hà Nội) được hoàn thành vào rạng sáng nay (21/1).