13 sự cố khẩn cấp khi lái xe và cách xử lý

Nổ lốp, mất phanh, vỡ kính xe...là những sự cố khẩn cấp thường gặp đi lái xe, chúng ta cần bình tĩnh để xử lý an toàn nhất.
TIN LIÊN QUAN
13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly 4 sự cố khi lái xe tài mới hay thắc mắc
13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Những quy tắc sống còn khi dừng xe trên cao tốc
13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Cẩm nang cho người mới lái ô tô
13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Nguyên tắc vàng cho những tình huống khẩn cấp
13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Cách xử lý khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường

Việc gặp những sự cố khi lái xe là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là các tình huống khẩn cấp mà tài xế cần phải nắm vững cách xử lý để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Nổ lốp

Nổ lốp là một trong những trường hợp thường gặp, sự cố này làm cho xe mất cân bằng kéo theo những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Việc nổ lốp sẽ tạo ra một tiếng nổ lớn, khiến cho người lái mất bình tĩnh, rất dễ gây ra tai nạn.

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly
Kiểm tra lốp xe

Để tránh những rủi ro các tài xế nên tuân thủ các bước: Phải xử lý để cho xe khỏi chuyển hướng, bằng cách đạp lút chân ga trong khoảng vài giây. Sau đó từ từ nhả chân ga để duy trì tốc độ xe, quan trọng nhất là phải giữ cho xe đi đúng là đường, cố gắng tránh xa chân phanh, đánh lái vào lề đường để chờ xe cứu hộ.

Bong mặt lốp

Bong mặt lốp (tread separation) tức là khi mặt lốp chưa gai bị tách khỏi cốt lốp chứa khung thép ở bên trong. Bong mặt lốp còn nguy hiểm hơn cả nổ lốp, quá trình có thể sẽ kéo dài vài ngày nhưng cũng có thể chỉ là vài giây. Khi bong mặt lốp thì thường đi kèm với tiếng động mạnh, và sau đó là âm thanh nện xuống nền đường của lớp kim loại. Nếu như bạn phát hiện được nên sửa chữa kịp thời.

Cũng giống như nổ lốp, khi bị bong mặt lốp bất ngờ lúc xe đang di chuyển trên đường, thì bạn hãy bình tĩnh đạp lút ga vài giây, từ từ nhả ga, đi thẳng làn đường rồi mới ghé vào lề, đây là những điều rất có ích khi bạn đang học lái xe hay những bạn chưa biết về những gì cần xử lý khi gặp trường hợp này.

Vỡ kính xe

Nếu kính chỉ bị nứt thì có thể khắc phục bằng cách dán lớp keo trong. Khi bị vỡ thì còn cách hòa mình vào thiên nhiên với tốc độ xe chạy chậm, hạ kính còn lại xuống để tạo sự cân bằng trong xe và nhớ bật đèn ưu tiên.

Vô lăng điều khiển khó khăn

Khi đang chạy xe, nếu thấy vô lăng khó điều khiển hãy nhanh chóng xi nhan, đỗ xe vào lề đường, để kiểm tra xem dây đai của bơm dầu trợ lực tay lái có bị hỏng, đứt hay không?

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly
Vô lăng khó điều khiển

Mất đèn pha

Đèn chiếu sáng phía trước đột nhiên bị tắt, phải làm sao đây? Trước tiên quan sát thấy, các bóng đèn khác vẫn hoạt động bình thường thì chuyển qua xem xét hộp cầu chì, nếu đứt thì thay thế bằng cầu chì dự phòng tương ứng.

Mất phanh

Mất phanh là sự cố nguy hiểm vào loại hàng đầu, dễ tạo sự hoảng loạn cho người lái. Cảm giác đạp phanh sâu mà không có tác dụng do đường ống bị mất dầu, hay đạp phanh nhưng cứng đơ do ống dầu bị tắc nghẽn hoặc cũng có thể xe bị bó cứng phanh,...

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly
Mất phanh

Để xử lý, bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất, hãy cứ nhấp đạp phanh liên tục để tìm cơ may hệ thống được phục hồi, sử dụng phanh tay nhịp nhàng và vận hành kỹ thuật giảm tốc độ bằng cách dồn số để ghì xe lại. Tuyệt đối không được tắt động cơ xe, điều này sẽ khiến hệ thống trợ lực không hoạt động, làm việc điều khiển xe thêm khó khăn.

Tình huống xấu nhất phải chọn là cho xe va chạm với một vật cản, và hãy giữ đủ bình tĩnh để lựa chọn vật cản mềm như bụi cây, vũng bùn, hoặc nếu có va chạm với vật cứng như con lươn, vách đá, phải cố gắng để xe có góc tiếp xúc nhỏ, tránh va trực diện.

Kẹt ga

Kẹt ga cũng là một hiện tượng có thể gặp phải khi lái xe. khi gặp sự cố kẹt ga thì phải dừng xe nhưng trước đó phải cẩn thận để không bị xe ở phía sau đâm vào mình.

Với những người mới lái, chưa có nhiều kinh nghiệm thường nhầm lẫn chân phanh với chân ga, nếu luống cuống có thể đạp nhầm, lúc này phải lập tức đưa chân ra khỏi pedal để nhận định tình hình.

Khi không may gặp phải hiện tượng kẹt ga, phải chuyển cần số về mo ngay lập tức hoặc có thể đạp chân côn để tách liên kết. Nếu không thể đưa về cần số N thì bạn phải tắt động cơ. Với những xe khởi động bằng nút bấm, không cần chìa khóa thì cách duy nhất là trả về số mo.

Trượt bánh

Trượt bánh trước, trượt bánh sau là những sự cố có thể gặp dẫn tới những tai nạn nguy hiểm. Đối với bánh trước để khắc phục thì các lái xe sẽ bỏ bàn đạp chân ga, không sử dụng phanh, không đánh lái, đợi cho tới khi nào bánh trước lấy lại lực bám.

Còn đối với trượt bánh sau thì cần phải dự đoán thời điểm bánh sau bị trượt, sau đó nhanh chóng trả lại một góc vừa đủ, dự đoán thời điểm lực bám xuất hiện trở lại.

Tăng tốc đột ngột

Sự cố này có biểu hiện giống như kẹt ga, nhưng ở đây nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất là với những người sử dụng số tự động.

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly
Tăng tốc độ đột ngột

Để khắc phục hiện tượng này cần cố gắng làm quen xe, không đi nhanh với xe lạ và các bước cũng như với kẹt ga nếu vẫn nhầm lẫn.

Chạy lệch khỏi đường

Trường hợp hay gặp khi vào cua hoặc tránh xe đối diện ở đường nhỏ có thể khiến tài xế đánh lái hai bánh xe ra khỏi mặt đường. Sẽ có nhiều nguy hiểm nếu bên ngoài lề đường không phải là một mặt phẳng hợp lý.

Để xử lý trường hợp này, nên từ từ giảm ga, không sử dụng phanh, đánh lái một góc rất nhỏ để từ từ đưa xe trở lại làn đường, không đánh lái góc rộng bởi bề mặt bên ngoài có thể không đáp ứng được độ xoay của bánh xe, dẫn tới tai nạn.

Xe có mùi lạ, bốc khói trên nắp capô

Nguyên nhân xe có mùi lạ và khói bốc lên có thể là do dầu bị chảy vào cổ xả của động cơ, cũng có thể là do đường dẫn nước làm mát bị rò rỉ, nước làm mát chảy vào động cơ. Khi thấy hiện tượng này, bạn nên dừng xe lại ngay, kiểm tra xe.

Nếu do hai nguyên nhân kể trên thì có thể đi tiếp đến gara để sửa chữa; nếu không phải tốt nhất là gọi cứu hộ, tránh xe bị cháy nổ.

Chân côn bị xìu

Dù mới mua xe ôtô hay sử dụng xe sắp hết thời thì cũng không thể tránh khỏi bệnh hư cupen ambraya. Cách xử lý là ngồi vào vị trí lái gặt cần số sáng vị trí số 3, trả tay phanh, đề máy, đạp nhẹ chân ga, bật đèn ưu tiên, đi với tốc độ chậm. Cứ duy trì như vậy để đưa xe đến xưởng bảo dưỡng ôtô an toàn.

Nhiệt độ xe quá cao

Nếu đang lái xe thấy nhiệt độ xe quá cao, vượt trên mức bình thường, có đèn báo lỗi nhiệt độ phát sáng, hãy dừng xe lại để kiểm tra hệ thống đường ống làm mát. Bởi khi nhiệt độ cao, nguyên nhân chính là do hệ thống làm mát động cơ ôtô.

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly
Nhiệt độ xe quá cao

Nếu kiểm tra mà thấy dây đai dẫn động kết nối với máy bơm bị hỏng thì không nên lái xe. Còn không thì hãy chờ 30 phút để động cơ trở lại bình thường, sau đó hãy tiếp tục lái xe và cần đem xe đi kiểm tra ngay lỗi này.

Nếu đồng hồ vẫn báo đèn nhiệt độ thì tốt nhất nên gọi cứu hộ, tránh việc lái xe gây cháy nổ, hỏng động cơ.

Theo vietnamnet

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Mua ô tô bây giờ hay đợi tới 2018?

Trong khi giá xe nhập khẩu từ ASEAN có thể giảm mạnh nhưng số lượng xe được giảm thấp thì giá ô tô lắp ráp ...

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Nissan giảm giá Sunny, tăng ưu đãi X-Trail

Giá đề xuất Nissan Sunny giảm 20 triệu đồng trong khi X-Trail được tăng ưu đãi cao nhất 40 triệu đồng kể từ 12/6.

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Toyota Fortuner: Vừa bán vừa kênh vẫn đắt hàng

Dù không được ưu đãi giảm giá, doanh số Toyota Fortuner đạt mức cao nhất tính từ đầu năm đến nay.

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Cận cảnh Hyundai Kona 2018 sắp về Việt Nam

Hyundai Kona 2018 được cho là hướng tới thiết lập tiêu chuẩn mới trong phân khúc SUV hạng B trên toàn cầu. Có thể xe ...

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Hyundai Kona 2018 rục rịch về Việt Nam

Mẫu xe SUV hạng B Hyundai Kona 2018 vừa ra mắt lần đầu tiên trên thế giới tại quê hương Hàn Quốc. Nhiều khả năng ...

13 su co khan cap khi lai xe va cach xu ly Tháng 6, giá xe Mazda giảm tới 50 triệu đồng

Trong tháng 6 này, ngoài quà tặng bảo hiểm đi kèm, xe Mazda còn được ưu đãi giảm giá cao nhất 50 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây

Tin khác

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Thời tiết lạnh giá thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, cần chú ý một số vấn đề dưới đây để nâng cao sự an toàn khi lái xe vào mùa đông
Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Để nắm rõ những trường hợp được và không được đổi GPLX, người dân có thể tham khảo các quy định dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động